Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi "Liệu ai sẵn sàng chi 10 USD cho một thứ mà họ đang dùng miễn phí hàng ngày?", đó sẽ là những người dùng khác, những người đặt ra các câu hỏi khác xoay quanh vấn đề mà họ gặp phải với YouTube.
Ai sẵn sàng chi tiền để xem YouTube?
Không ai khác, chính là người dùng SmartTV, những người đã phát chán với truyền hình kiểu cũ, nơi quảng cáo nhiều hơn bất cứ nơi nào trên Internet. Với 10 USD 1 tháng, người dùng được sử dụng tối đa các dịch vụ bao gồm YouTube Gaming, YouTube Kids và YouTube Music.
Đồng thời sẽ không có bất cứ nội dung quảng cáo nào xuất hiện trên màn hình phòng khách của họ. Chưa kể tới, YouTube còn hứa hẹn sẽ có những nội dung chất lượng cao dành cho khách VIP của mình.
Trước YouTube Red, đã có Hulu và Netflix hướng tới điều này. Hai dịch vụ nói trên cung cấp các nội dung giải trí bao gồm chương trình và phim truyền hình.
Những tập đoàn lớn như Google hay Apple chắc chắn đã nhìn ra được mảnh đất màu mỡ này. Apple đã tuyên bố "các ứng dụng sẽ là tương lai của truyền hình", còn Google đưa ra câu trả lời với YouTube Red.
Cơ hội nào cho dịch vụ đang gây nhiều tranh cãi này?
Có thể nói, trong những ngày vừa qua, YouTube đã vấp phải một làn sóng phản đối tới từ những người làm video, bao gồm cả các cá nhân cho tới tổ chức lớn, mà mới đây nhất là ESPN.
Việc ra mắt YouTube Red đã phần nào đụng chạm tới lợi ích của các kênh YouTube hiện giờ, hoặc ít nhất là thay đổi cơ chế "ăn chia" giữa YouTube với những người làm video.
Như đã nói, YouTube cần những nội dung thật hay, dành riêng cho ai chấp nhận trả tiền. Và sẽ thật không may nếu những kênh YouTube lớn không hợp tác với hãng, để mang lại môi trường nội dung đa dạng và phong phú cho người dùng.
Nhưng nếu hướng tới người dùng SmartTV, YouTube sẽ cần biết những màn hình lớn trong phòng khách thường phát nội dung gì? Đó chính các gameshow, các bộ phim truyền hình, các bản tin,...
Những video dạng đó đầy rẫy trên YouTube, nhưng để có một chất lượng đủ tốt, mạng xã hội chia sẻ video này cần tới sự hợp tác của chính tổ chức đang sản xuất những chương trình truyền hình kia, hay nói cách khác, đối tác quan trọng nhất của YouTube là các kênh truyền hình truyền thống.
Bằng cách "bán" các chương trình của mình cho YouTube, chính truyền hình kiểu cũ sẽ tự tìm ra cách để thay đổi chính mình, đó là cơ hội dành cho cả 2 phía.
Hulu với một danh sách dài những bộ phim cực hot.
Những thách thức lớn.
Một loạt đối thủ như Netflix hay Hulu đã sẵn sàng đối mặt với sự "xâm lăng" của những gã khổng lồ trong lĩnh vực mà họ đang chiếm ưu thế.
Các series phim dài tập nổi tiếng chính là vũ khí mạnh nhất mà dịch vụ loại này đang có. Sẽ không có chuyện YouTube Red nhận được sự chia sẻ bản quyền những nội dung như vậy, vì thế cần tới các nội dung khác biệt nhưng không kém phần hấp dẫn.
Hợp tác với các đơn vị sản xuất nội dung lớn như studio phim, đài truyền hình và tạo ra những chương trình của riêng họ, và độc quyền chúng là cách ngắn nhất để chiếm được cảm tình của người dùng.
Đồng thời, YouTube cũng cần cẩn trọng trong việc các nội dung của mình bị xâm hại và phát tán miễn phí trên Internet, nơi tất cả mọi người có thể xem mà không cần bỏ ra số tiền 10 USD mỗi tháng.
Dù chưa thể nói trước được điều gì về dự án mới ra đời này của YouTube, nhưng có thể chắc rằng người dùng sẽ được hưởng lợi không ít, dù bạn có chi tiền cho dịch vụ này hay không.
Còn với những người làm nội dung, như blogger nổi tiếng Hank Green từng đưa ra quan điểm của anh, hãy tạm bỏ qua lợi ích cá nhân, cùng xây dựng YouTube Red và các bạn sẽ nhận được nhiều hơn nhiều so với hiện tại.