Sinh viên có được làm thêm khi du học Hàn Quốc?

GD&TĐ - Rất nhiều bạn trẻ có ước mơ được đặt chân đến Hàn Quốc và đặc biệt là được đi du học ở đất nước này. Tuy nhiên, để hiểu rõ về nơi mình định đến cần có những hành trang và kỹ năng cần thiết.

Bà Trần Thị Hồng Nhung
Bà Trần Thị Hồng Nhung

Bà Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc Trung tâm tư vấn du học Sunny từ thực tế của em gái đi du học Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm cho các bạn trẻ hiểu đúng về xứ sở Kim Chi xinh đẹp.

Theo đó, bà Hồng Nhung cho biết: Ở Hàn Quốc không giống như Nhật Bản, sau khi sang học phải 6 tháng sau du học sinh mới được đi làm. Với thời gian làm thêm quy định là 28 tiếng/tuần, mức lương trung bình từ 6000-6500 Won/giờ tương đương 120.000 – 130.000 vnđ. Vậy thu nhập bình quân 1 tuần từ 3-4 triệu.

Nếu đi làm thêm trước 6 tháng mà bị công an bắt được, thì sẽ bị cho về nước hoặc nhà trường phải đứng ra bảo lãnh để có thể được ở lại. Tuy nhiên, số tiền để bảo lãnh khá lớn và nếu bị bắt lần thứ 2 thì chắc chắn sẽ bị cho về nước ngay lập tức.

Trong khi đó, gia đình ở nhà cứ nghĩ rằng con em sang bên Hàn là sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Cho nên có những gia đình suốt ngày hối các em gửi tiền về để trả nợ. Rất nhiều du học sinh du học Hàn Quốc vì gánh nặng cơm – áo – gạo – tiền hoặc nghe lời dụ dỗ đã bỏ trốn ra ngoài để đi làm và cũng rất nhiều bạn đã phải hối hận về quyết định của mình.

Vì nếu là con gái thì ra đi làm cũng chỉ có thể làm thêm ở trong các nhà xưởng với mức lương rất thấp. Còn các bạn nam thì có thể làm ở các công trường xây dựng với mức lương cao hơn. Những bạn làm ở nhà xưởng rất dễ bị công an vào kiểm tra bất ngờ, nhiều bạn mới ra ngoài được sáu tháng đã bị công an bắt được và cho về nước.

Còn những bạn sống bất hợp pháp làm ở công trường xây dựng thì thật sự cũng thiệt thòi nhiều. Dù gia đình có việc gì đi chăng nữa cũng không thể về thăm được, khi đã bị bắt thì sẽ mãi mãi không quay lại Hàn Quốc được nữa.

Nhiều bạn hiện nay đang làm xây dựng bất hợp pháp ở Hàn Quốc sẽ rất thấm thía những bữa cơm ăn vội, bởi vì Cảnh sát Hàn Quốc chỉ ập vào kiểm tra khi công nhân đang ở trong nhà ăn. Họ không vào công trường kiểm tra, do sợ trong quá trình kiểm tra công nhân chạy trốn rồi gây ra tai nạn lao động. Cho nên những bữa ăn của các bạn làm xây dựng khi không có Visa rất vội vàng để trở lại công trường nhằm tránh sự kiểm tra bất chợt của cảnh sát hoặc là ăn ngay tại chỗ làm việc.  

Tuy nhiên, chính những khó khăn và cuộc sống tự lập đó sẽ rèn luyện chúng ta trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và biết quý trọng cuộc sống hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi các bạn sinh viên và cả gia đình đã có được sự chuẩn bị trước, xác định được những khó khăn nhất định sẽ gặp phải khi đi du học và được trang bị những kiến thức cũng như kỹ năng để vượt qua khó khăn đó.

Trang bị kỹ năng trước khi quyết định!

Theo bà Trần Thị Hồng Nhung: Thực tế là, nhiều bạn sinh viên trước khi đi đã nhận được những lời tư vấn quá hoa mỹ từ các trung tâm du học để rồi thực tế phũ phàng đã đánh gục và làm mất đi tương lai của các em. Hiện nay, có rất nhiều công ty có các chiến dịch tuyên truyền rằng đi du học Hàn Quốc có thể được rất nhiều tiền thông qua việc đi làm thêm và dẫn ra những bằng chứng là bà con hàng xóm có thể kiếm được nhiều tiền và đổi đời.

Trên Internet cũng lan truyền những clip nói rằng ở Việt Nam chỉ có được mức lương 10 triệu khi đã có bằng cấp cao, mà đi du học thì có thể kiếm được 50-60 triệu với mỗi việc đi học tiếng. Chính những thông tin hoa mỹ này đã khiến nhiều gia đình nghèo ở quê cố gắng đặt cả sổ đỏ, chạy vạy khắp nơi để lo bằng được cho con mình đi du học để có thể đổi đời với một tháng đi làm bằng ở nhà dành dụm vài năm.

Đối với những em có mục đích du học thực sự, thì Hàn Quốc là điểm đến rất tốt với nền giáo dục được đánh giá cao (Theo đánh giá của tổ chức giáo dục quốc tế Pearson, năm 2012 Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới).

Chính vì vậy, gia đình và học sinh cần được tư vấn chính xác nhất, cập nhật nhất về cuộc sống của quốc gia mà mình sẽ đặt chân đến để tránh được những băn khoăn không đáng có và để các em “Tận hưởng cuộc sống du học Hàn một cách trọn vẹn nhất”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.