Sản phẩm khoa học công nghệ cần đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngày 7/9, Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm khoa học, tham gia có các trường đại học có thế mạnh về nghiên cứu khoa học công nghệ trong cả nước.

TS Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT chủ trì tọa đàm
TS Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT chủ trì tọa đàm

Tọa đàm có chủ đề “Xây dựng một số chương trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học theo một số lĩnh vực ưu tiên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” nhằm mục đích tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý các cơ sở giáo dục đại học về phương hướng phát triển sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.

Những ý kiến góp ý tại tọa đàm sẽ là cơ sở để các đơn vị liên quan của Bộ GD&ĐT tham mưu tới các cấp lãnh đạo để ban hành các chính sách thúc đẩy các chương trình đầu tư cho nghiên cứu sản phẩm khoa học, công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học. Nhất là, các chương trình nghiên cứu theo một số lĩnh vực ưu tiên trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Các nhà khoa học tham gia ý kiến về một số lĩnh vực ưu tiên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Các nhà khoa học tham gia ý kiến về một số lĩnh vực ưu tiên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Thông qua tọa đàm, các cơ sở giáo dục đại học một lần nữa nhận thức sâu sắc hơn về cuộc cách mạng lần thứ 4 đang từng ngày, từng giờ tác động vào các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Trong đó, có tác động mạnh mẽ đến quá trình hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học.

Nhấn mạnh việc nghiên cứu được nhiều sản phẩm chất lượng cao thì quá trình đầu tư cho NCKH, công nghệ tại các cơ sở GDĐH mang lại lợi ích thiết thực cho giảng viên, sinh viên trong quá trình giảng dạy và học tập; GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Công nghệ thông tin cho rằng: Đầu tư cho KHCN tạo ra các giá trị gia tăng trong quá trình đào tạo. Người thụ hưởng của các quá trình đầu tư này không chỉ là các thầy, các cô mà trực tiếp là các sinh viên.

Đầu tư cho NCKH, công nghệ tại các cơ sở GDĐH mang lại lợi ích thiết thực cho giảng viên, sinh viên

Đầu tư cho NCKH, công nghệ tại các cơ sở GDĐH mang lại lợi ích thiết thực cho giảng viên, sinh viên

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên khẳng định, KHCN là cốt lõi của các trường đại học, phát triển mạnh khoa học công nghệ trong trường đại học thì đạt mục tiêu kép. Thứ nhất, là nâng cao được chất lượng đào tạo. Thứ hai, là chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu đến cộng đồng và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt cho sự phát triển của các trường đại học.

Các tham luận tại tọa đàm đều thống nhất cao vai trò quan trọng của đầu tư cho các sản phẩm khoa học, công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học. Thực tế thời gian qua đã cho thấy, các cơ sở giáo dục đại học là nơi dẫn dắt, nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm nghiên cứu về khoa học công nghệ mang tính ứng dụng cao.

Các đại biểu đều thống nhất cao việc huy động các nguồn lực nâng cao hiệu suất NCKH và chuyển giao công nghệ

Các đại biểu đều thống nhất cao việc huy động các nguồn lực nâng cao hiệu suất NCKH và chuyển giao công nghệ

Để hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ tăng tính hiệu quả hơn nữa, các ý kiến đều cho rằng các chính sách được ban hành để thúc đẩy quá trình nghiên cứu các sản phẩm NCKH, công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học đã kịp thời và mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành liên quan cần tham mưu, ban hành nhiều văn bản có những tác động tích cực hơn nữa.

Cũng như việc cần tạo ra đội ngũ hợp tác trong nước và quốc tế để đánh giá nhu cầu thực tế của xã hội và đề xuất các NCKH hướng đến phục vụ cộng đồng. Các nhà khoa học phải được nhúng mình trong môi trường sáng tạo trong giáo dục đại học, các nhà trường cần tập trung đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu ứng dụng, gắn chặt với thị trường lao động chất lượng cao đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta.

Cuối cùng, các đại biểu đều thống nhất cao việc huy động các nguồn lực nâng cao hiệu suất NCKH và chuyển giao công nghệ. Để hiện thực hóa điều đó, các cơ sở giáo dục đại học cũng cần phải có nhiều hơn hoạt động tư vấn chính sách phù hợp dựa trên nghiên cứu, khảo sát có chất lượng cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao. Để làm sao các chính sách đề xuất phải có nền tảng khoa học thì mới phát triển bền vững.

Các ý kiến tham luận cũng chỉ ra rằng, đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các cơ sở giáo dục đại học cần nhìn nhận chính xác sự thay đổi của khoa học công nghệ để có kế hoạch, chiến lược đầu tư cho các sản phẩm nghiên cứu của mình. Nếu không có tầm nhìn về sứ mạng của các cơ sở giáo dục đại học, không có chiến lược đúng đắn cho phát triển nghiên cứu khoa học, công nghệ thì sẽ rất dễ dẫn đến việc đầu tư theo số đông và để lại hệ lụy lâu dài về chất lượng nguồn nhân lực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ