Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đều thống nhất quan điểm, trí thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội, đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức; xây dựng đội ngũ tri thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước... Trên tinh thần đó, Hội thảo chính là sân chơi “nghiên cứu khoa học” đúng nghĩa dành cho các cán bộ khoa học trẻ. Tại hội thảo, các nhà khoa học trẻ đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trên con đường nghiên cứu khoa học.
Theo ThS Hoàng Phương Hạnh – Trung tâm Phát triển bền vững chiến lược giáo dục phổ thông quốc gia (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), cán bộ trẻ có nhiều ưu điểm khi làm nghiên cứu khoa học, đó là: nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần cầu thị…
Kinh nghiệm thực tiễn của ThS Hoàng Phương Hạnh khi tham gia làm nghiên cứu khoa học là: Phải thực sự đam mê, không ngại khó, kiên trì với mục tiêu, đề tài nghiên cứu. Bên cạnh đó, rất cần sự hỗ trợ của các nhà khoa học để “tiếp lửa” đam mê cho cán bộ khoa học trẻ.
GS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, năm 2021 Viện triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm là nghiên cứu khoa học cấp Viện và cấp Bộ. Theo đó, nhiều cán bộ trẻ đã đề xuất ý tưởng và chủ động tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học. Viện luôn khuyến khích cán bộ trẻ tham gia vào lĩnh vực này.
Ngoài việc đi sâu vào một lĩnh vực, GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ, cán bộ trẻ cần tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những vấn đề nghiên cứu nhỏ cũng cần đặt trong “bài toán” chung của giáo dục, rộng hơn là kinh tế, xã hội.
“Mong rằng, thông qua những tham luận từ hội thảo hôm nay, cán bộ trẻ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ thêm kỹ năng và nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học” – GS.TS Lê Anh Vinh bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh:
Thời gian tới, Đoàn thanh niên của Viện cần đẩy mạnh các hoạt động, tọa đàm, hội thảo về nghiên cứu khoa học; qua đó góp phần nâng cao năng lực làm nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ. Viện luôn ủng hộ, tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trường của mình.