Sách hướng dẫn cho cha mẹ có trẻ tự kỷ

GD&TĐ - “Hướng dẫn phát triển kỹ năng chơi” và “Hướng dẫn phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội” là hai cuốn sách đầu tiên được xuất bản với số tiền huy động từ cộng đồng dành cho “Tủ sách màu Bu”.

Nhóm biên soạn sách, nhà chuyên môn và phụ huynh có trẻ tự kỷ tham gia thảo luận.
Nhóm biên soạn sách, nhà chuyên môn và phụ huynh có trẻ tự kỷ tham gia thảo luận.

Với ngôn ngữ gần gũi và hình ảnh minh họa sinh động, chiều 7-10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Giới thiệu sách hướng dẫn cho cha mẹ trẻ tự kỷ, đây là nguồn tài liệu không thể thiếu dành cho những cha mẹ muốn hiểu và can thiệp cho con hiệu quả hơn.

Hai cuốn sách trên nằm trong bộ năm cuốn “How-to guide” được biên soạn bởi Autism Aspect Australia. Đây là một tổ chức có uy tín trong lĩnh vực tự kỷ tại Australia, với mạng lưới các trường học hỗ trợ trẻ tự kỷ và người tự kỷ trưởng thành lớn nhất thế giới, cung cấp thông tin, dịch vụ chẩn đoán, quản lý hành vi và nhiều hình thức hỗ trợ khác cho các gia đình có người tự kỷ.

Nội dung phần lớn của hai cuốn sách được giới thiệu ở đây viết về trẻ tự kỷ, nhưng trọng tâm của sách là dành cho người lớn - cha mẹ, người thân của trẻ. Bởi đối tượng này sẽ là người đọc sách, là người sẽ quyết đinh lựa chọn những định hướng cũng như phương pháp nào mà họ cho là tối ưu nhất để áp dụng với con em mình.

Hướng dẫn phát triển kỹ năng chơi giúp cha mẹ trẻ tự kỷ hiểu hơn những khó khăn ảnh hưởng tới kỹ năng chơi của con, từ đó gợi ý các hoạt động và trò chơi đơn giản để áp dụng tại nhà. Bởi, chơi đặc biệt có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của trẻ.

Hướng dẫn phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội,dành cho những cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc dạy trẻ có những ứng xử phù hợp, thể hiện đúng cảm xúc của mình trong các tình huống xã hội? Đây chính là cuốn sách dành cho bạn! Bạn sẽ tìm thấy các kiến thức về sự phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc, các hướng dẫn và gợi ý để có thể rèn luyện thêm các kỹ năng quan trọng này cho trẻ tại nhà.

Đồng thời, cùng với nhóm biên soạn sách, các nhà chuyên môn và các cha mẹ trẻ tự kỷ có kinh nghiệm, người tham dự cũng tham gia thảo luận về các vấn đề xoay quanh tầm quan trọng của can thiệp sớm, vai trò của cha mẹ, cách đọc sách và áp dụng các gợi ý, hướng dẫn “chơi mà học” hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Việt Hảo, người mẹ có con trai bảy tuổi bị tự kỷ vui mừng khi biết đến hai cuốn sách trên. Chị Hảo chia sẻ: “Mặc dù đã trải qua ba năm đồng hành cùng con để vượt qua chứng bệnh tử kỷ mới được tiếp cận với hai cuốn sách, nhưng tôi đánh giá cao nội dung trong đó. Trong cuốn sách "Hướng dẫn phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội" nói rất chi tiết về những khó khăn của các bạn tử kỷ. Khi đọc đến đó, tôi thấu hiểu rằng chúng ta cần phải tiết chế cảm xúc của mình khi muốn dạy con điều gì mà con không tập trung, khó tiếp thu..."

Rubic là CLB tình nguyện vì trẻ tự kỷ được thành lập vào tháng 5-2013 bởi một nhóm học sinh, sinh viên tại Hà Nội với mục đích: Tạo cơ hội cho trẻ mở rộng giao tiếp, tương tác với những người xung quanh; hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động chơi và phát triển các kĩ năng sống; chia sẻ với trẻ tự kỷ và gia đình có trẻ tự kỷ những khó khăn trên chặng đường đưa trẻ hòa nhập với cộng đồng; là cầu nối giữa các chuyên gia trong lĩnh vực,cộng đồng trẻ tự kỷ và gia đình, các cá nhân, tổ chức đoàn thể có cùng mối quan tâm... Đối với xã hội, CLB Rubic góp thêm tiếng nói tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hội chứng tự kỷ, đặc biệt là trong giới trẻ; là cầu nối giữa các chuyên gia trong lĩnh vực, cộng đồng trẻ tự kỷ và gia đình, cá nhân, tổ chức đoàn thể có cùng mối quan tâm.
Theo NDĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.