Tiếp đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có động thái tương tự và chỉ tổ chức thi bổ sung dưới hình thức một bài kiểm tra tư duy theo yêu cầu đặc thù của khối ngành kỹ thuật.
Tiếp nối quyết định dừng tổ chức kỳ thi riêng của đại học tốp đầu, nhiều trường tốp giữa cũng thông báo sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chứ không tổ chức thi hoặc liên kết thi tuyển. Các phương thức được trường đại học đưa ra hết sức cơ bản: Dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng kết hợp và tuyển bằng học bạ. Tỷ lệ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 từ việc giảm thiểu đã tăng dần trở lại. Làn sóng quyết định dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển chắc chắn sẽ tiếp tục lan rộng, chứ chưa dừng lại ở những trường đã công bố. Tất nhiên, cũng có số ít trường với những ngành đào tạo đặc thù có thể sẽ tổ chức một bài thi bổ sung nhằm đánh giá năng lực học tập sau này của người học.
Trong nhiều lý do để đưa ra quyết định hủy kỳ thi riêng có một phần quan trọng là vì thí sinh là điều có thể nhận thấy. Như ở ĐHQG Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực được trường này tổ chức thành công từ nhiều năm trước. Năm 2020, bài thi mới, cách thức tổ chức mới thời Covid-19 cũng được tính toán phù hợp. Nhưng lãnh đạo ĐHQG Hà Nội vẫn đi đến quyết định dừng tổ chức kỳ thi. Giải thích điều này, hội đồng tuyển sinh cho biết đã phân tích thông tin mới nhất về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xem xét giảm áp lực cho thí sinh trong tình hình dịch bệnh kéo dài. Dừng tổ chức kỳ thi riêng trong bối cảnh thí sinh chưa thể làm quen với cách thức thi mới, một quyết định nhân văn vì người học mang giá trị của niềm tin là điều được các trường ưu tiên lựa chọn vào thời điểm này.
Có thể thấy, trong những ngày vừa qua, thay đổi chóng vánh của các trường thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Từ việc lo lắng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khó bảo đảm chất lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên để chủ động kiểm soát chất lượng nguồn tuyển, một số trường quyết định tổ chức thi riêng. Thì nay, họ đã thay đổi quyết định, dừng việc thi riêng và dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh.
Quyết định dựa trên niềm tin vào trách nhiệm và năng lực tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao cho địa phương tổ chức. Tin vào các biện pháp kiểm soát chất lượng, giám sát việc tổ chức kỳ thi cũng như nội dung đề thi của Bộ GD&ĐT bảo đảm được yếu tố công bằng, nghiêm túc, đánh giá chính xác năng lực của thí sinh. Hơn thế nữa, họ tin vào ý thực học tập và nỗ lực vượt khó khăn trong mùa dịch bệnh của thầy - trò các trường phổ thông. Tin thí sinh có đủ năng lực học tập để bước vào giảng đường đại học…