(GD&TĐ) - Sáng nay 14/5 ngành GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2011 – 2012. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND và các ban, ngành trong tỉnh, cùng đông đảo thầy cô giáo, học sinh của các nhà trường trong tỉnh.
Báo cáo thành tích do Giám đốc Sở GD&ĐT Hoàng Minh Quân trình bày cho biết: Năm học 2011-2012, GD&ĐT Vĩnh Phúc tiếp tục ổn định và phát triển đạt được nhiều thành tích mới. Chất lượng giáo dục đại trà toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phát hiện, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng học sinh giỏi tiếp tục được khẳng định là thế mạnh của các trường học trong tỉnh Vĩnh Phúc.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá: Qui mô mạng lưới trường lớp ổn định và tiếp tục tăng |
Với việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” và các cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành, giáo dục Vĩnh Phúc tiếp tục tập trung vào chủ đề “Đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục”. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt có thêm động lực mới để phát triển sâu rộng. Ngày càng có nhiều thầy, cô giáo thể hiện rõ trách nhiệm, tâm huyết, phấn đấu tự học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thi đua dạy giỏi. Học sinh hào hứng thi đua học tập, tu dưỡng và thi đua học giỏi, phấn đấu trở thành học sinh giỏi đã trở thành nét đẹp tự nhiên của thế hệ trẻ Vĩnh Phúc hôm nay.
Trước yêu cầu và nhiệm vụ mới, ngành GD Vĩnh Phúc đã chủ động trong công tác quản lí, tổ chức, chỉ đạo xây dựng phong trào thi đua dạy giỏi - học giỏi, phát huy năng lực của đội ngũ giáo viên, tiềm năng sáng tạo của học sinh, năng lực tự chủ của các nhà trường. Phong trào thi đua dạy giỏi, học giỏi được duy trì và phát triển rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh, ở tất cả các ngành học, bậc học.
Kết quả, số lượng và chất lượng học sinh giỏi của tỉnh tiếp tục ổn định ở mức cao, mở rộng ở nhiều đối tượng học sinh, nhiều hoạt động giáo dục và có những thành tích xuất sắc, nổi bật. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 60 học sinh dự thi ở 10 môn học. Có 49 em đoạt giải, chiếm tỷ lệ 81,7% so với tổng số học sinh dự thi, trong đó có: 04 giải nhất (thuộc các bộ môn Vật Lý, Hóa học, Lịch sử và Địa lý), 14 giải nhì, 21 giải ba và 10 giải KK. Vĩnh Phúc có tỷ lệ cao về số lượng học sinh đạt giải nhất trên tổng số 70 đơn vị dự thi của cả nước.
Đặc biệt, trong các cuộc thi Olympic Quốc tế và khu vực, học sinh Vĩnh Phúc đã thể hiện tiềm năng tri thức và sáng tạo của thanh, thiếu niên tỉnh nhà. Trong năm học 2011-2012, Vĩnh Phúc có 08 học sinh được tham gia thi vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế. Em Nguyễn Đình Vĩnh Thanh - học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã giành huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic môn Vật Lý Châu Á tổ chức tại Ấn Độ tháng 5/2012 vừa qua. Em Nguyễn Thị Hải Anh – học sinh lớp 11, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, vươn lên trong học tập, đạt kết quả cao trong kỳ thi Quốc gia và được chọn tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế tổ chức tại Singapore vào tháng 7 tới.
Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các ban, ngành, cơ sở GD trong tỉnh tham dự buổi lễ |
Ngoài ra, các đoàn thể thao học sinh phổ thông Vĩnh Phúc tham gia ở các giải thể thao cũng đạt thứ hạng cao trong số các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ. Công tác phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao, văn nghệ được ngành GD quan tâm và đã thu được nhiều kết quả cao.
Về dự Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc về các mặt hoạt động, các thầy cô giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt ở các nhà trường của ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhiệt liệt chúc mừng những thành tích ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đã đạt được trong năm học, đặc biệt là công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi của các nhà trường trong Tỉnh. Ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đã và đang tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Qui mô mạng lưới trường lớp ổn định và tiếp tục tăng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, tỉ lệ huy động ra lớp của các bậc học đều cao; kết quả phổ cập giáo dục tiếp tục được củng cố và nâng cao cả về số lượng và chất lượng.
Để GD&ĐT trong năm học tới tiếp tục phát triển, Thứ trưởng đề nghị ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc cần đặc biệt lưu ý các yêu cầu sau: Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực công tác quản lý mà trọng tâm là đổi mới quản lý chất lượng, phân cấp quản lý phù hợp với yêu cầu và năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở trường học; Tiếp tục thực hiện đổi mới phát triển chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học; Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hướng nghiệp và giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng giáo dục, ngoại ngữ, tin học; Đầu tư mang tính chiến lược và trọng điểm cho giáo dục mũi nhọn, sớm xây dựng một hệ thống trường chất lượng cao để có các mô hình tiên tiến, hiện đại trong ngành giáo dục.
Yên Thúy