Tôi là giáo viên tự do, đã đăng ký hộ kinh doanh: Dạy ngoại ngữ và kỹ năng đàm thoại. Tôi có bằng cử nhân Ngôn ngữ Anh, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ CEFR B2, cùng chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Xin hỏi, tôi có được phép giảng dạy đàm thoại tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, sử dụng giáo trình riêng (không sử dụng sách giáo khoa phổ thông) hay không? - Nguyễn Thúy Anh (thuyanh***@gmail.com)
* Trả lời:
Khái niệm về dạy thêm, học thêm đã được quy định rõ tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Theo đó, dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục (gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.
Điều 4 Thông tư trên quy định, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như sau: không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống;
Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Theo thư bạn viết, bạn tổ chức dạy đàm thoại tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học không theo Chương trình giáo dục phổ thông (không sử dụng sách giáo khoa phổ thông); căn cứ vào quy định nêu trên, việc bạn dạy học không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15 Hai Bà Trưng (Cửa Nam, Hà Nội).
Email: bandocgdtd@gmail.com