Phương pháp mới trong điều trị ung thư

GD&TĐ - Theo một bài báo mới ở Đức, một loại robot dạng bán sinh học có thể sẽ đưa được thuốc chống ung thư tới các khối u nằm trong bộ phận sinh dục nữ trong tương lai.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư

Cấu tạo của robot sinh học này được mô tả, bao gồm tế bào tinh trùng bò kết hợp với cấu trúc nhựa phủ sắt làm từ công nghệ in 3D. Lớp phủ này cho phép các nhà nghiên cứu điều khiển robot đi tới mục tiêu bằng từ trường.

Khi robot đi tới khối u, 4 cánh tay máy sẽ tự động bung ra, uốn cong và giải phóng các tế bào tinh trùng. Các tế bào này sẽ đi vào trong các tế bào ung thư và nhả thuốc. Hiện công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng để đưa vào áp dụng thực tế và mới chỉ được thử nghiệm trên đĩa thí nghiệm.

Bà Mariana Medina-Sánchez, một trong những người đứng đầu cuộc nghiên cứu và là trưởng nhóm kỹ thuật y sinh Nano và Micro tại Viện Nghiên cứu Khoa học Nano tổng hợp ở Dresden, Đức cho biết:

“Chúng tôi chọn sử dụng các tế bào tinh trùng cũng bởi vì khả năng bơi tự nhiên của chúng trong hệ thống sinh sản. Khả năng tự nhiên của tinh trùng là kết hợp với tế bào trứng và bằng cách áp dụng tương tự, nó cũng có thể kết hợp với các tế bào ung thư và đưa các liều thuốc vào trong chúng, giúp cho việc điều trị trở nên hiệu quả hơn nhiều”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã đặt một loại thuốc chống ung thư cổ tử cung với tên gọi là doxorucibin hydrochloride vào đầu tế bào tinh trùng.

“Cấu trúc đầu tinh trùng có thể bảo vệ thuốc khỏi môi trường xung quanh. Ngoài ra, thuốc không gây ảnh hưởng tới tế bào tinh trùng, nên chúng vẫn có thể bơi một cách khỏe mạnh” – bà Medina Sánchez giải thích.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ hi vọng một ngày nào đó thí nghiệm sẽ chuyển từ trên đĩa sang thí nghiệm trên động vật. Và tới một thời điểm nào đó, họ sẽ phải thay thế tinh trùng bò sang tinh trùng người.

Tuy thí nghiệm đem lại kết quả tốt đẹp trong phòng lab, song các nhà nghiên cứu cho biết vẫn còn nhiều thử thách phải vượt qua. Ví dụ như, biến đổi cấu trúc bọc tinh trùng sang dạng tự phân hủy sau quá trình nhả thuốc để tránh các phản ứng miễn dịch hay bất cứ phản ứng nào khác mà lớp bọc này có thể gây ra.

Medina-Sánchez cho biết, trong trường hợp áp dụng thực tế, các tế bào tinh trùng có thể được đưa vào cơ quan sinh dục nữ qua ống thông - phương pháp tương tự với thụ tinh nhân tạo. Bà nói thêm rằng, các robot tinh trùng vẫn sẽ cần phải được lái bằng từ tính, song từ trường điều khiển sẽ rất yếu và không gây ảnh hưởng tới cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu muốn có thể áp dụng robot bán sinh học này không chỉ trên ung thư cổ tử cung mà trên mọi loại ung thư phụ khoa khác, như ung thư buồng trứng và ung thư tử cung.

Công nghệ này cũng sẽ còn phải cần thêm các tiến bộ kỹ thuật khác trước khi có thể áp dụng trong bệnh viện. Các kỹ thuật hình ảnh hiện tại không đủ chính xác để bác sĩ có thể giám sát chuyển động của những robot tinh trùng sinh học này trong thời gian thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ