Làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), Phó Thủ tướng nhấn mạnh cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng trung chuyển hàng hoá quốc tế lớn, đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Phó Thủ tướng, việc hệ thống cảng biển được ưu tiên đầu tư, với công nghệ và trang thiết bị hiện đại đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hoá, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã thực hiện đầu tư cảng và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, tạo ra cơ sở quan trọng đáp ứng yêu cầu phát triển. Phó Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao hai nhà đầu tư lớn là Tổng công Tân Cảng Sài Gòn và Cảng quốc tế Cái Mép.
Bên cạnh những kết quả nêu trên, theo Phó Thủ tướng, việc đầu tư, khai thác, tổ chức hoạt động của cụm cảng này nhiều điểm còn hạn chế, chưa hoàn thiện, đặc biệt là hạn chế về quy hoạch, hạ tầng giao thông. Quy hoạch cụm cảng chưa hoàn thiện, thống nhất. Việc đầu tư chưa tuân thủ quy hoạch, còn phân tán, dàn trải, thiếu trọng tâm trọng điểm, thiếu đồng bộ. Giao thông chưa đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng, hạn chế, chưa kết hợp được nhiều phương thức vận tải, ngay kết nối ngay nội bộ cảng cũng còn hạn chế. Công tác quản lý vận tải, bốc dỡ, giao nhận hàng hoá còn chưa hiện đại, hệ thống dịch vụ logistic còn hạn chế, đơn giản.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định nguyên nhân căn bản của những hạn chế nêu trên là việc quy hoạch chưa được thực hiện tốt, nhưng quan trọng hơn là chưa có một nhà quản lý chung, một nhạc trưởng cho cả cụm cảng. Phó Thủ tướng cho rằng “vẫn thiếu một nhạc trưởng để phát triển hệ thống cảng ở VN, nhạc trưởng của từng khu cảng biển để tổ chức quản lý thống nhất trong kiểm soát thực hiện theo quy hoạch, lập kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương, vùng và cả nước”.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và tỉnh BRVT nghiên cứu, hoàn thiện đề án, thực hiện thí điểm mô hình cơ quan quản lý cụm cảng.
Để cảng Cái Mép – Thị Vải phát triển bền vững, thực hiện được vai trò là cửa ngõ trung chuyển lớn nhất cả nước, Phó Thủ tướng yêu cầu phải sớm cập nhật, bổ sung quy hoạch đã có một cách cầu thị. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch phải lấy phát triển bền vững làm mục tiêu số 1. Yêu cầu điều chỉnh quy hoạch cũng được đặt ra với Bộ GTVT nhằm tránh áp lực lên hệ thống đường bộ quá lớn, đồng thời bảo đảm kết nối giữa hệ thống sân bay, cảng biển, cửa khẩu…
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải có kết nối hạ tầng trong và ngoài cảng, huy động vốn xã hội để tăng cường kết nối giữa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với TP.HCM và các địa phương trong vùng.
Về kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành chức năng nâng cao chất lượng luồng lạch để tàu ra vào thuận lợi, đồng thời nghiên cứu để nạo vét, đảm bảo độ sâu của luồng, mục tiêu tiếp cận được tàu 200000 tấn trong tương lai.
Với các nhà đầu tư trong cụm cảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tránh tình trạng đầu tư “dư thừa”, trong đó vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Các đơn vị cần quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hoá bốc dỡ, từ đó đưa ra những phương án đầu tư hiệu quả.
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở contaner đi thẳng Châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba. Hàng Tuần có 20 chuyến tàu mẹ với kích cỡ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến có kích cỡ trên 160000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.
* Cũng tại cuộc làm việc với tỉnh BRVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giải quyết một số kiến nghị của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.