Phẫu thuật robot: Thành tựu ngoạn mục của y khoa Việt Nam

Phẫu thuật robot: Thành tựu ngoạn mục của y khoa Việt Nam

Điều trị tối đa, xâm lấn tối thiểu

Theo TS. BS Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, phẫu thuật robot giải quyết được những hạn chế của phẫu thuật mở và nội soi cổ điển, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới. Từ trạm điều khiển cách xa bàn mổ, các phẫu thuật viên có thể điều khiển các cánh tay robot quay 540o, di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, điều mà bàn tay con người không thể thực hiện được. Nhờ đó, robot có khả năng phẫu thuật ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận trong cơ thể người.

Các dụng cụ phẫu thuật do robot điều khiển có khả năng di chuyển vào các khoang nhỏ nhất một cách linh hoạt, chính xác, đặc biệt hữu ích trong phẫu thuật nạo vét hạch trong phẫu thuật ung thư ổ bụng hay lồng ngực. Kết hợp với tầm nhìn được tăng cường từ màn hình nội soi 3D, chuẩn HD, phóng đại 12 lần, bác sĩ phẫu thuật có thể kiểm soát tốt ca phẫu thuật, cắt lọc tối đa các mô bệnh, khối ung thư với sự xâm lấn tối thiểu, nhờ vậy tối ưu hóa điều trị cho người bệnh.

Với thiết kế cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển từ xa, hệ thống robot phẫu thuật không chỉ nối dài năng lực điều trị mà còn tránh cho các bác sĩ rơi vào trạng thái mệt mỏi, do phải đứng quá lâu, một nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng đến phẫu thuật. Robot phẫu thuật hiện là lựa chọn đầu tay cho nhiều loại bệnh lý ngoại khoa phức tạp như phẫu thuật các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim...

Dấu ấn y tế Việt Nam với thế giới

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chuẩn bị phẫu thuật robot cho người bệnh. Ảnh: BVCC
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Bình Dân chuẩn bị phẫu thuật robot cho người bệnh. Ảnh: BVCC 

TS. BS Trần Vĩnh Hưng cho biết, trước đây, người bệnh phải ra nước ngoài điều trị, thì nay có thể được phẫu thuật robot ngay tại TPHCM. Từ đó, người bệnh được điều trị tốt hơn, không phải lo lắng về cách trở địa lý, các vấn đề về thủ tục xuất nhập cảnh, chi phí, người chăm sóc và các vấn đề phát sinh khác.

Đáp ứng nhu cầu tiếp cận công nghệ cao trong phẫu thuật điều trị các bệnh lý phức tạp của người bệnh, Bệnh viện Bình Dân chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện có 18 ê kíp phẫu thuật robot đã được đào tạo tại các trung tâm huấn luyện phẫu thuật robot tại Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… Việc ứng dụng phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bình Dân góp phần xây dựng hình ảnh ngành y tế Việt Nam

Trong thời gian qua, các báo cáo, nghiên cứu về phẫu thuật robot từ các chuyên gia của Bệnh viện Bình Dân tại các hội nghị quốc tế tổ chức ở châu Âu nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng khoa học quốc tế. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Kết quả phẫu thuật nội soi có robot hỗ trợ trong ung thư trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt” do Bệnh viện Bình Dân chủ trì thực hiện cũng góp phần tăng cơ hội tiếp cận công nghệ y học tân tiến nhất cho người bệnh, nâng cao chất lượng điều trị hướng đến xây dựng “thành phố thông minh”.

Rất nhiều các trường hợp bệnh khó đã được phẫu thuật thành công với sự trợ giúp của hệ thống robot phẫu thuật. Tháng 11/2018, lần đầu tiên Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho một thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho song thai 17 tuần tuổi. Ngoài việc tạo thuận lợi cho các bác sĩ tiến hành các thao tác kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan, robot phẫu thuật còn giúp các bác sĩ khâu kín ống mật chủ với kích thước chỉ 6 mm. Nhờ đó, thai phụ tránh được nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu khiến dịch mật tràn vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và thai nhi.

Với kinh nghiệm thực hiện phẫu thuật robot trong những năm qua, các ê kíp phẫu thuật robot của Bệnh viện Bình Dân không chỉ tham gia hỗ trợ chuyển giao công nghệ phẫu thuật robot trong nước, mà còn được các bệnh viện trong khu vực đánh giá cao. Tháng 10/2019, ê kíp phẫu thuật robot của Bệnh viện Bình Dân đã được mời sang Bệnh viện Philippine General Hospital (bệnh viện lớn nhất Philippines) để hướng dẫn các bác sĩ Philippines thực hiện trường hợp phẫu thuật robot đầu tiên tại nước này.

Đây là bước đệm quan trọng để Bệnh viện Bình Dân tiến tới phát triển thành Trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á; tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực phẫu thuật nội soi nhằm thúc đẩy chuyên ngành phẫu thuật nội soi robot ngày càng phát triển, mang lại lợi ích cho người bệnh.

Chỉ sau 3 năm triển khai, hơn 858 người bệnh đã được đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật robot thành công, được giới chuyên môn trong nước và quốc tế đánh giá cao. Từ đây góp phần mở rộng chất lượng điều trị, đưa bệnh viện trở thành điểm sáng trong ứng dụng và đào tạo phẫu thuật robot cho các bác sĩ trong nước và trong khu vực, góp phần xây dựng y tế thông minh theo hướng “thành phố thông minh”. Đặc biệt, với việc “ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật nội soi - Robot Davinci”,  Bệnh viện Bình Dân vinh dự nhận được giải Nhất - giải thưởng “Y tế thông minh” năm 2019 do ngành y tế TPHCM tổ chức.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.