Vụ xử 8 người chết do chạy thận ở Hòa Bình: Thông tin gây sốc về số nạn nhân tử vong chính thức là 9 người

GD&TĐ - Luật sư Nguyễn Hoàng Chung (đại diện bào chữa cho các nạn nhân tử vong) cho biết, số nạn nhân trong vụ việc là 9 người chứ không phải 8 nạn nhân như trước đó.

Vụ xử 8 người chết do chạy thận ở Hòa Bình: Thông tin gây sốc về số nạn nhân tử vong chính thức là 9 người

Sáng nay 18/5, tại phiên tòa xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương trong vụ 8 người chết do chạy thận, luật sư Nguyễn Ngọc Trung (đại diện cho gia đình các nạn nhân tại sự cố y khoa xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã công bố con số thiệt hại chính thức.

Theo đó, tại phần trả lời trong buổi xét xử hôm nay, luật sư Nguyễn Hoàng Chung (bào chữa cho phía các nạn nhân tử vong) thông tin bất ngờ:

"Trước khi vào phần xét hỏi tôi xin đính chính, trong vụ việc này, số nạn nhân là 9 chứ không phải là 8 nạn nhân, tôi đã trao đổi với hội đồng xét xử và được chấp nhận", ông Chung nói.

Tại phiên xử, bác sỹ Lương đã phản bác lại lời khai của ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình (thời điểm xảy ra sự cố y khoa, ông Khiếu kiêm nhiệm chức vụ Trưởng khoa Hồi sức tích cực) về việc ai là người nhận bàn giao vật tư thì sẽ phải báo cáo với Trưởng khoa (tức ông Khiếu).

Bác sĩ Lương cho rằng bị cáo không phải là người nhận trang thiết bị vào ngày 28 và 29/5, ngày sửa chữa hệ thống lọc RO số 2 và ngày xảy ra sự cố y khoa nên không có trách nhiệm phải báo cáo lại với ông Khiếu.

Vào thời điểm đầu giờ sáng 29/5, hai điều dưỡng Đỗ Thị Điệp và Nguyễn Thu Hằng báo các chỉ số trong hệ thống lọc RO đều an toàn, đủ điều kiện để tiến hành chạy thận cho bệnh nhân.

“Khi tất cả các chỉ số bình thường, không có bất thường nào xảy ra và cũng không có gì vượt quá khả năng của bị cáo thì bị cáo không cần phải báo cáo với Trưởng khoa. Bị cáo không đồng ý với kết luận của Viện Kiểm sát (VKS) là bị cáo đã không báo cáo Trưởng khoa trước khi ra y lệnh”, Hoàng Công Lương cho hay.

Cũng trong sáng nay, theo công bố từ thư ký HĐXX, người đại diện của ông Trương Qúy Dương – nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục vắng mặt.

Về vấn để trên, luật sư Trần Vũ Hải bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc, trả lời rằng chúng tôi cần mời các chuyên gia, trong trường hợp này nếu không mời được ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trương Quý Dương thì không thể giải quyết được gì.

Trước đó, trong phiên xử ngày 17/5, ông Đỗ Đình Vận – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình – cho biết bệnh viện thực hiện việc xã hội hóa trong chạy thận từ năm 2010, thực chất của việc xã hội hóa này là liên kết kinh doanh trong việc chạy thận. Tại thời điểm đó, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình không thông báo cho ông Vận được biết các thông tin chi tiết trong hợp đồng giữa bệnh viện và Công ty Thiên Sơn.

“Tôi chỉ biết là Công ty Thiên Sơn có trách nhiệm thanh toán chi phí, lợi nhuận cho bệnh viện vào ngày 25 hàng tháng. Còn lại tôi không được biết các chi tiết trong hợp đồng”, ông Đỗ Đình Vận nói.

Ngay sau đó, luật sư Hoàng Ngọc Biên (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) công bố nội dung ghi trong hồ sơ, trong đó có tỷ lệ ăn chia giữa bệnh viện và Công ty Thiên Sơn: “Thiên Sơn hưởng 90% tổng doanh thu trong tháng, bệnh viện hưởng 10% tổng doanh thu của tháng, số tiền này bệnh viện chi cho chi phí điện nước, ấn phẩm, phụ phí thủ thuật”.

Đối chất tại tòa, ông Đỗ Đình Vận khẳng định lại việc chỉ nắm được chủ trương xã hội hóa, còn tỷ lệ phần trăm như thế nào ông không nắm được.

Lập tức, luật sư tiếp tục công bố thông tin có trong hồ sơ: “Số tiền bên Công ty Thiên Sơn sẽ nhận là 7,7 USD/1 ca chạy thận”.

Về việc này, ông Vận khẳng định không được ông Trương Quý Dương phổ biến và cũng chưa được nghe bao giờ.

Trước đó, ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết do số lượng bệnh nhân quá đông, dù bệnh viện có 10 máy chạy thận nhưng vẫn phải phân ra làm 3 ca mỗi ngày mới có thể đáp ứng nhu cầu chạy thận của người bệnh.

Việc ký kết hợp đồng chạy thận giữa Công ty Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình là gói thầu riêng, khác với hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại đơn nguyên thận nhân tạo. Đối với hợp đồng này, phía Thiên Sơn không thực hiện mà “bán thầu” cho Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh do bị cáo Bùi Mạnh Quốc là Giám đốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.