Sóc Trăng: Xuất nhập cảnh trái phép - hậu quả khôn lường

GD&TĐ - Vì nhẹ dạ cả tin, chạy theo lợi ích vật chất, nhiều người bất chấp rủi ro, sự an toàn của mình đã xuất cảnh trái phép ra nước ngoài để lao động hoặc kết hôn, để rồi phải gánh chịu hậu quả đáng tiếc.

Anh Lê Văn Nhớ mong muốn cơ quan chức năng phối hợp để tìm cách giải cứu vợ anh sớm về với gia đình
Anh Lê Văn Nhớ mong muốn cơ quan chức năng phối hợp để tìm cách giải cứu vợ anh sớm về với gia đình

Thời gian gần đây, nhiều công dân ở tỉnh Sóc Trăng đã tự ý xuất cảnh trái phép qua biên giới, đặc biệt là các nước Trung Quốc và Campuchia. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng Công an tỉnh Sóc Trăng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân không xuất cảnh trái phép, tránh xảy ra những hậu quả không đáng có.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2018 đến nay ở tỉnh này đã có trên 400 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, chủ yếu sang Trung Quốc và Campuchia. Lực lượng chức năng ra Quyết định xử phạt 31 trường hợp vi phạm. Trong đó đáng lưu ý, từ đầu năm 2018 đến quý 1/2019, có 04 công dân trú tại Sóc Trăng xuất nhập cảnh trái phép bị Công an Trung Quốc trao trả về và có 6 công dân có ý định xuất nhập cảnh trái phép được Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn ngăn chặn, yêu cầu quay lại trên biên giới.

Mấy tháng nay, gia đình của anh Lê Văn Nhớ, ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) cuộc sống đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, khi vợ anh là chị Nguyễn Thị Huỳnh Hà đã bỏ anh và 2 con nhỏ ở quê nhà, vượt biên trái phép sang Trung Quốc để tìm kế sinh nhai.

Theo lời kể của anh Nhớ, cuối năm 2018, trong lúc làm ăn thua lỗ, vợ anh nghe lời một người khác đã tìm đường qua Trung Quốc để làm thuê, mong muốn kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, sang đến nơi, “chân trời” cho người mẹ 2 con này rất ảm đạm. Gọi điện thoại về cho chồng, chị chua chát báo cho chồng biết mình đã bị bán cho một người khác, muốn về thì phải có một số tiền lớn để chuộc.

Trong khi đó, cuộc sống của cha con anh Nhớ rất khó khăn, hàng ngày phải làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi 2 đứa con nhỏ thì việc có món tiền lớn để chuộc vợ về là điều ngoài tầm tay của anh. Bây giờ anh Nhớ chỉ còn trông chờ cơ quan chức năng phối hợp để tìm cách giải cứu vợ anh về quê hương với gia đình, với chồng con.

Trường hợp thứ hai là của chị Nguyễn (đã đổi tên) ở xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, được trở về nhà gần 1 tháng nay nhưng cô gái này vẫn ám ảnh về những ngày bị ngược đãi bên Trung Quốc.

Theo lời kể của chị, vào tháng 6/2018 vì nghe lời dụ dỗ của một người quen, cô đã tìm cách xuất cảnh trái phép qua Trung Quốc để kết hôn với một người đàn ông nước này, lúc đó cô chưa tròn 15 tuổi. Tưởng rằng có 1 cuộc sống hạnh phúc ở nơi đất khách quê người nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì mâu thuẫn xảy ra, người nhà bên chồng đã thường xuyên đe dọa và bắt giam vào phòng không cho ăn, cấm tiếp xúc bên ngoài trong gian dài. Đến tháng 7/2019 vừa qua, khó khăn lắm Nguyễn mới tìm cách trốn về Việt Nam.

Những trường hợp như trên không phải là ít, bởi thực tế do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn, nhiều người không có việc làm, thu nhập ổn định. Nên mặc dù có nhiều rủi ro, song không ít người vì nghe lời của các đối tượng xấu, vẫn tìm mọi cách để xuất trái phép. Trong số đó, cũng có người mai mắn tìm việc làm ổn định, có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc… Tuy nhiên, đa số công dân xuất cảnh trái phép, không thông qua cơ quan chức năng, đều tiềm ẩn nguy cơ rủi ro như: khó được bảo hộ về quyền công dân, có thể bị giam giữ trái phép, ngược đãi, gặp bất lợi về tín mạng, tài sản, bị chủ sở hữu lao động nợ lương, bị bán lấy chồng nước ngoài hoặc bị bán vào động mại dâm…

Thiếu tá Võ Minh Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong thời gian tới đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về xuất nhập cảnh. Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp đấu tranh, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Việc làm là nhu cầu hết sức cần thiết đối với người dân, đặc biệt những vùng khó khăn. Tuy nhiên, xuất cảnh trái phép ra nước ngoài là vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và quy chế biên giới. Do đó, người dân không nên vì cái lợi trước mắt mà bất chấp những hậu quả và hệ lụy khôn lường do xuất cảnh trái phép gây ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.