Ô tô giá rẻ sẽ ùn ùn về Việt Nam?

Ô tô giá rẻ sẽ ùn ùn kéo vào Việt Nam, theo điều chỉnh mới của cơ quan quản lý về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ô tô giá rẻ sẽ ùn ùn về Việt Nam?

Thông tin từ VnEconomy, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 8 tháng ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.

Nếu chỉ so sánh 4 tháng liên tiếp gần đây thì chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường ôtô giá rẻ nhập khẩu thông qua các con số thống kê về kim ngạch. Tuy nhiên, các con số cũng đang thể hiện 2 hướng đi khá rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Chẳng hạn, mức kim ngạch nhập khẩu trong tháng 6/2016 chỉ đạt 9.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt đến 248 triệu USD. Sang đến tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng lên mức 11.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại chỉ đạt 208 triệu USD.

O to gia re se un un ve Viet Nam? - Anh 1

Ô tô giá rẻ sẽ ùn ùn kéo vào Việt Nam sau khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt? Ảnh: VnEconomy

Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế suất tăng mạnh áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn, chủ yếu là xe có giá trị cao, trong khi các mức thuế giữ giảm đối với xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ, chủ yếu có giá trị thấp.

Trước đó theo VnExpress, từ 1/7/2016, thị trường ôtô giá rẻ sẽ biến động mạnh nhờ vào đợt điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới. Theo Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 11, ôtô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh từ 1,5 lít trở xuống sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Trước thông tin này, người dân tỏ ra rất vui mừng và hầu hết các ý kiến đều bày tỏ thái độ đồng thuận cao, nhiều người đã lên kế hoạch mua ô tô giá rẻ sau ngày 1/7. Nhờ vào đợt giảm thuế này sẽ có nhiều ô tô giá rẻ, ôtô cỡ nhỏ đều được hạ giá. Cụ thể, các mẫu xe ô tô giá rẻ có dung tích xi-lanh dưới 1,5 lít như Toyota Vios, Yaris; Honda City; Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrlet Spark... sẽ có điều kiện giảm giá sâu.

Với mức giảm 5% thuế, các mẫu xe này có thể giảm từ vài triệu tới vài chục triệu tùy loại. Nhiều chuyên gia, giới am hiểu về thị trường ôtô nhận định, việc giảm thuế tiêu thụ sẽ giúp thị trường ô tô giá rẻ tại Việt Nam sôi động hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, từ 1/7, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Asean về nước ta cũng được giảm thuế nhập khẩu về 30% và về 0% từ 2018. Điều này có thể giúp giá ôtô dung tích xi lanh dưới 2 lít nhập khẩu từ Asean về Việt Nam giảm từ 25% - 40% tùy loại.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu từ năm 2018, giá ôtô nhập khẩu từ thị trường Asean có giảm tương ứng với mức giảm thuế hay không? Liệu người dân có được mua xe nhập khẩu chất lượng tốt với giá rẻ hay không? Về mặt lý thuyết là có, nhưng chúng ta vẫn phải chờ đợi và hy vọng rằng không có một hàng rào thuế quan với ma trận các loại thuế áp vào ô tô giá rẻ để bảo hộ sản xuất trong nước.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.