Nuôi dưỡng sự tò mò trong học tập

GD&TĐ - Xây dựng các kỹ năng học tập xã hội và cảm xúc (SEL) đòi hỏi sự tương tác trực diện, thảo luận có ý nghĩa và suy ngẫm. 

Tò mò là một sự thúc đẩy tích cực nhằm tìm kiếm những thách thức và trải nghiệm mới. Ảnh: eschoolnews.
Tò mò là một sự thúc đẩy tích cực nhằm tìm kiếm những thách thức và trải nghiệm mới. Ảnh: eschoolnews.

Hiện nay, Edtech (công nghệ giáo dục) không thay thế hoàn toàn cho điều đó, nhưng có những công cụ có thể bổ sung cho sự phát triển của HSSV tại trường và tại nhà. Một trong những yếu tố thúc đẩy thành công của học tập chính là sự tò mò, khao khát học hỏi.

Một số công cụ tập trung đặc biệt vào việc xây dựng sự tò mò, các trang web và ứng dụng bạn sử dụng hàng ngày cũng có thể được sử dụng để thúc đẩy sự tò mò. Bạn không cần phải ngừng sử dụng các công cụ mà bạn yêu thích hoặc bỏ qua các bài học hoặc kế hoạch ngoại khóa của bạn để bắt đầu phát triển SEL.

Dưới đây là một số mẹo, công cụ và ý tưởng để tích hợp liền mạch sự tò mò, xây dựng kỹ năng sống trong lớp học.

Tại sao phải xây dựng sự tò mò?

Đối với một số người, tò mò là sự thúc đẩy tích cực nhằm tìm kiếm những thách thức và trải nghiệm mới. Các nghiên cứu mới đây cho thấy sự tò mò có tác động sâu sắc hơn đến việc học.

Các nhà khoa học tại Đại học California, Davis, phát hiện ra rằng hoạt động của não tăng lên khi những người tham gia tò mò hơn về một số câu hỏi nhất định, dẫn đến việc nhớ lại nhanh và lâu hơn.

Đối với giáo viên, sự tò mò của học sinh có thể được khai thác để thúc đẩy việc học tập. Họ quan niệm tò mò là con đường chứ không phải đích đến. Nó hỗ trợ giáo viên giúp học sinh nhận ra công nghệ có thể làm cho quá trình khám phá trở nên dễ dàng hơn. Sự tò mò của học sinh không phải là tố chất sẵn có, nếu các nhà giáo dục nuôi dưỡng thành công sự tò mò trong lớp học, học sinh có thể bắt đầu thách thức bản thân làm việc một cách nghiêm túc khi mới 16 tuổi.

Thậm chí, khi sự tò mò vượt giới hạn, HSSV có thể làm được những điều không tưởng, ví như phát triển một hệ thống phát hiện ung thư với giá thành rẻ hơn, nhanh hơn và có thể thay đổi cả thế giới.

Dưới đây là những công nghệ phục vụ giáo dục tập trung vào sự tò mò mà các trường học có thể tham khảo để thúc đẩy sự thành công cho HSSV.

Ứng dụng Ted-Ed

Các đoạn phim ngắn và hoạt hình được sản xuất từ những bộ óc thông minh nhất sẽ hỗ trợ cho một đứa trẻ cảm giác kỳ diệu về thế giới.

Ứng dụng này có thể tạo một bài học ngay trên trang web hoặc khám phá một bộ sưu tập nội dung có tổ chức, chẳng hạn như toán học trong cuộc sống thực, giúp học sinh tràn đầy năng lượng.

Wizard School - Ngôi trường “phù thủy”

Công cụ này cung cấp sự tương tác và những thách thức ban đầu cho học sinh, chẳng hạn như thiết kế một ngôi nhà trên cây, cho trẻ em thấy niềm vui học tập.

Công cụ để người học tự do khám phá và chia sẻ. Nếu làm việc theo nhóm, học sinh có thể so sánh cách chúng được truyền cảm hứng để tìm ra các giải pháp khác nhau cho cùng một vấn đề.

Một trong những yếu tố thúc đẩy thành công của học tập chính là sự tò mò, khao khát học hỏi. (Nguồn ảnh: eschoolnews).
Một trong những yếu tố thúc đẩy thành công của học tập chính là sự tò mò, khao khát học hỏi. (Nguồn ảnh: eschoolnews).

Ứng dụng Genius

Genius cho phép học sinh làm việc cùng nhau để chú thích văn bản trực tuyến, từ văn học đến tài liệu lịch sử. Yêu cầu học sinh chọn một bài hát mà họ quan tâm, chú thích lời bài hát và sau đó xem cách người khác diễn giải cùng một bài.

Ứng dụng LeVar Burton Kids Skybrary

Với thư viện kỹ thuật số gồm hàng trăm cuốn sách, ứng dụng này tập trung vào việc tìm hiểu về cuộc sống thực và trí tưởng tượng. Cho học sinh khám phá sách theo một chủ đề mà họ lựa chọn, sau đó họ sẽ có một khoảng thời gian nhất định để chia sẻ với bạn bè những gì hấp dẫn nhất.

Ứng dụng Incredible Numbers - Con số đáng kinh ngạc

Các nhà nghiên cứu khẳng định, toán học đã trở nên tỏa sáng nhờ ứng dụng này. Cụ thể, Incredible Numbers nhắm vào các chủ đề không thường được đề cập trong lớp. Khi học sinh hoàn thành một bài kiểm tra hoặc cần một thử thách lớn hơn, hãy để họ đắm chìm trong các sự kiện hấp dẫn và hình dung độc đáo về các chủ đề như mật mã học.

Ứng dụng PBS KIDS

Ứng dụng này sử dụng video và trò chơi để so sánh chiều dài và chiều cao, công suất và cân nặng. Ngoài ra, ứng dụng còn bổ sung các trò chơi trên màn hình, giúp học sinh tự do khám phá trọng lượng và độ dài của các vật dụng xung quanh lớp học.

Ứng dụng Mystery Science - Khoa học bí ẩn

Các video clip đáng chú ý đặt câu hỏi lớn về các hiện tượng khoa học, dẫn dắt học sinh vào một cuộc thảo luận và sau đó khiến họ tham gia vào một thí nghiệm. Giáo viên có thể tạm dừng video thường xuyên để cho phép học sinh dự đoán, đưa ra giả thuyết và chia sẻ suy nghĩ của họ.

Ứng dụng Dreamdo Schools

Nền tảng học tập dựa trên ứng dụng này cho phép học sinh duyệt các dự án hoặc tạo dự án của riêng họ. Học sinh có thể phát triển ý tưởng và ghi lại những thành tựu của mình, sau đó chia sẻ với cộng đồng toàn cầu nhằm thúc đẩy những hoạt động liên quan đến học tập.

Theo Eschoolnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.