Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Nữ giáo viên sáng tạo trong dạy học trực tuyến

Thanh Tuấn - 06/04/2020, 12:06 GMT+7 | Trao đổi
Nữ giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Siêu cổ vũ học sinh qua cửa sổ.
Nữ giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Siêu cổ vũ học sinh qua cửa sổ.

Nội dung học nhẹ nhàng

Theo sát năng lực tiếp thu bài của HS qua hình thức dạy trực tuyến, cô Thảo xây dựng cách dạy và học phù hợp với hoàn cảnh, nhất quán với đầy đủ nội dung gồm cả tiết ôn tập, tiết học bài mới.

“Để HS tiếp nhận kiến thức hiệu quả, tôi và các đồng nghiệp xây dựng môn học theo chuyên đề. Ví dụ, trước khi dạy HS học chuyên đề về trạng ngữ, GV sẽ gửi cho HS phiếu bài tập, trong phiếu có những gợi ý để HS tìm hiểu, quan sát, suy nghĩ về nội dung liên quan đến trạng ngữ trong SGK, rồi điền phiếu bài tập (trả lời câu hỏi cơ bản GV nêu ra). Sau đó, GV mới bắt đầu dạy bài mới, kiến thức mới” - cô Thảo chia sẻ.

Kết quả sáng tạo, đổi mới trong giao bài tập, hướng dẫn HS làm bài tập theo chuyên đề của cô Thảo và đồng nghiệp thấy rõ trong việc tiếp thu kiến thức mới của HS khi học trực tuyến. Theo cô Thảo, vì biết cách làm bài tập, thực hiện yêu cầu của GV, tiếp thu được kiến thức, nên HS dù ngồi học trước thiết bị kết nối mạng, chỉ nhìn thấy GV và các HS khác qua màn hình, nhưng ý thức học tập rất tốt.

Có được thái độ học tập như vậy, theo cô Thảo, ngay từ thời gian đầu, GV đã soạn nội quy lớp học trực tuyến. Chẳng hạn, quy định về việc HS phải trật tự trong giờ học, phải bật camera để cô giáo nhìn thấy HS, tắt loa máy tính để tiếng ồn bên ngoài không ảnh hưởng vào buổi học, khi GV gọi đến HS nào, hay HS muốn hỏi GV điều gì, HS bật mic lên, nói rõ ràng cho cả lớp được nghe thấy. Sau chỉ vài buổi học, các HS thực hiện rất bài bản, ý thức và thành thạo.

Một học sinh chăm chỉ học ở nhà theo hướng dẫn của cô Thảo.

Thành quả được ghi nhận

Mới dạy trực tuyến, thời gian chưa dài để nhận thấy đầy đủ hiệu quả của cách dạy cũng như kết quả học tập của HS, nhưng cô Thảo cho rằng, chỉ qua phản hồi của phụ huynh đã thấy việc đổi mới, sáng tạo trong cách dạy học của GV được ghi nhận. “Thỉnh thoảng có phụ huynh gọi điện thoại cho tôi bày tỏ sự hài lòng vì con học trực tuyến hăng say với sự chỉ bảo kịp thời của GV. Hầu hết phụ huynh đều thể hiện sự ủng hộ, đồng hành, hỗ trợ GV trong việc dạy học trực tuyến” - cô Thảo vui vẻ kể.

Để dạy online cho HS, cô Thảo cùng các GV khác liên tục học hỏi lẫn nhau, họp và tập huấn trực tuyến với ban giám hiệu, tổ chuyên môn... “Từ những chỉ đạo chung, kịp thời của ban giám hiệu, các tổ trưởng, khối trưởng tiếp tục họp trực tuyến với các đồng nghiệp trong khối, tổ, từ đó cùng đưa ra các hành động cụ thể. Không có ngày nghỉ và gần như làm việc cả ngày, thậm chí nhiều hôm đến tận khuya vẫn trao đổi chuyên môn giữa các đồng nghiệp, nhưng mọi người đều vui vẻ làm việc, vì quan trọng công sức và thời gian bỏ ra có được hiệu quả” - cô Thảo chia sẻ.

Mặc dù “mệt” hơn dạy trực tiếp nhưng cô Thảo cũng như nhiều đồng nghiệp vẫn vui khi có thể dạy HS, đồng thời cố gắng, tiếp tục nỗ lực tìm tòi, đổi mới cách dạy học trực tuyến sao cho phù hợp hơn với HS. 


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm