Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
Kết luận 91 đã nhận định những kết quả quan trọng đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29; đồng thời đưa ra một số hạn chế, bất cập trong thực hiện Nghị quyết này.
Để phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Kết luận đưa ra 8 nhiệm vụ.
Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc quan điểm coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu", là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước, đồng thời thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội...
Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn, trong đó, cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập suốt đời, Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
Tập trung đầu tư hiện đại hoá giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi trong giáo dục và đào tạo.
Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục cho các vùng khó khăn. Đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng.
Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…
Xem toàn văn Kết luận số 91-KL/TW TẠI ĐÂY
Các địa phương triển khai năm học mới
Tuần qua, các địa phương đã đồng loạt tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã dự hội nghị này ở một số địa phương.
Ngày 15/8, tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ sự quan tâm với giáo dục các địa phương còn nhiều khó khăn, trong đó có Cao Bằng. Bộ trưởng đồng thời ghi nhận về những điều “đáng mừng” của giáo dục Cao Bằng.
Trao đổi về những việc cần chuẩn bị cho thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị cần chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Cao Bằng cho giai đoạn tới phù hợp với đặc điểm, tình hình, mục tiêu, quyết tâm của địa phương.
Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm huy động các nguồn đầu tư để thực hiện kiên cố hoá trường lớp, xoá điểm trường lẻ phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục; lấy dạy học trực tuyến làm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên và đảm bảo học sinh được học với chất lượng giảng dạy tốt từ những giáo viên có chuyên môn.
Về một số việc cụ thể trong năm học mới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Cao Bằng tiếp tục rà soát mạng lưới, phân bổ hệ thống các cơ sở giáo dục để có giải pháp với hơn 800 điểm trường lẻ; củng cố, phát triển hệ thống trường nội trú, bán trú; hỗ trợ tối đa để giáo viên…
Ngày 14/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực của ngành Giáo dục Hà Nội trong năm học vừa qua. Những kết quả này cho thấy sự cố gắng rất cao, tinh thần nỗ lực, vượt khó, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và tinh thần hiếu học của các em học sinh. Đó cũng là kết quả của sự quan tâm từ các cấp ủy, chính quyền các cấp từ cơ sở đến thành phố.
Để năm học 2024-2025 hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục bám sát các hướng dẫn nhiệm vụ năm học, các văn bản chỉ đạo Bộ GD&ĐT đã ban hành với tinh thần chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của giáo dục Thủ đô. Những mô hình hay cần phải tổng kết và nhân rộng trên toàn quốc.
Thứ trưởng đồng thời đề nghị cần phải tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra trong giáo dục; quan tâm và tạo điều kiện cho đội ngũ cả công lập và ngoài công lập; tiếp tục tăng cường giáo dục lối sống cho học sinh, sinh viên…
Ngày 16/8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT TPHCM đã phát huy được những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục TP.HCM cần chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng Kết luận số 91 của Bộ Chính trị để triển khai; nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…
Các trường ĐH công bố điểm trúng tuyển
Từ 17h ngày 17/8, các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn và hoàn thành chậm nhất đến ngày 19/8.
Hàng loạt các cơ sở giáo dục đại học đã công bố điểm trúng tuyển như: ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh; Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Tài chính - Marketing, Trường ĐH Văn Hiến,...
Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo phải quy định tất cả thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo. Các cơ sở đào tạo tuyệt đối tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách trúng tuyển.
Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là Danh sách thí sinh được Hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại cơ sở đào tạo (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do cơ sở đào tạo tải lên Hệ thống) sau khi xử lý nguyện vọng lần cuối cùng vào ngày 17/8/2024. Các cơ sở đào tạo tuyệt đối không được điều chỉnh Danh sách trúng tuyển chính thức này.
Chậm nhất 17 giờ ngày 27/8, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, các cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19/8/2024 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ 00 ngày 27/8/2024 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).