Những ý tưởng kỳ quái nhất trong chiến tranh

Không quân Mỹ từng định tạo hình ảnh thánh Allah trên bầu trời thành phố Baghdad bằng máy chiếu để người dân Iraq nổi dậy chống Tổng thống Saddam Hussein.

Những ý tưởng kỳ quái nhất trong chiến tranh

Sản xuất vàng từ các hóa chất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa: Telegraph

Không lâu sau khi Thế chiến II nổ ra, Karrl Malchus, một người Anh, tiếp cận Heinrich Himmler, quan chức lãnh đạo lực lượng SS của Đức. 

Malchus tự nhận ông ta là một nhà giả kim thuật và biết cách tạo ra một nguồn vàng vô tận bằng các loại hóa chất bên dưới sông Isar tại thành phố Munich, Bild đưa tin.

Himmler đồng ý cấp cho Malchus tiền, nơi ở và phòng nghiên cứu trong trại tập trung Dachau. Ban đầu Malchus giấu vàng vào thuốc lá và bí mật đưa vào khu thí nghiệm để lừa Himmler. 

Sau đó, Himmler phát hiện ra và giam Malchus trong trại suốt nhiều tháng. Cuối cùng ông ta thả Malchus và cấm nhà giả kim thuật dởm tiết lộ vụ lừa đảo kia.

Tạo hình ảnh trên mây để kích động dân

Ảnh minh họa: blogspot.com
Ảnh minh họa: blogspot.com

Trước khi chiến tranh vùng Vịnh lần đầu tiên diễn ra, giới lãnh đạo không quân Mỹ định dùng máy chiếu hình ảnh ba chiều để tạo hình thánh Allah lên bầu trời thành phố Baghdad. Họ hy vọng người dân Iraq sẽ nổi dậy chống tổng thống Saddam Hussein khi thấy thánh Allah, Guardian đưa tin.

Trước đó, vào thời Thế chiến II, Anh từng thử chiếu hình ảnh tuyên truyền chống phát xít Đức nhưng không thành. Trong cuộc nổi dậy của người Ả rập tại Yemen vào thập niên 60, quân đội Anh dùng máy chiếu trên trực thăng để tạo hình lên mây, nhưng kế hoạch thất bại vì mây không xuất hiện vào mùa khô.

Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ dùng máy bay chở hàng C-47 gắn máy chiếu để tuyên truyền. Tuy nhiên, họ hủy kế hoạch vì lo ngại rủi ro. Để chiếu hình, phi cơ phải bay thấp. Ánh sáng từ máy chiếu sẽ làm dấu hiệu cho pháo phòng không.

Gây chiến với nước ngoài để tránh nội chiến

Ông William Seward. Ảnh: blogspot.com
Ông William Seward. Ảnh: blogspot.com

Ngoại trưởng William Seward là một trong những người quan trọng nhất trong nội các của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln. Trong cuộc nội chiến Mỹ, Seward đã ngăn cản cuộc xung đột của phe miền Bắc với Anh, The Washington Post đưa tin.

Nhưng trong các vấn đề quan trọng, Seward rất nóng tính và bốc đồng. Khi phe miền Nam tuyên bố ly khai, ông ta từng giục tổng thống phát động chiến tranh với nước ngoài để tránh tình trạng các bang khác muốn rời khỏi phe miền Bắc. 

Trong lá thư gửi tới Tổng thống vào năm 1861, Seward kêu gọi Lincoln gây chiến với các nước châu Âu với cái cớ Pháp và Tây Ban Nha xâm lược châu Mỹ và vùng Carribbean. Tuy nhiên, Tổng thống Lincoln đã từ chối lời đề xuất của Seward.

Nhuộm cả dòng sông

Sông ở Myanmar
Sông Irrawaddy ở Myanmar. Ảnh: National Geographic

Trong Thế chiến II, nhà nhân loại học Gregory Bateson - Chuyên gia thuộc Cơ quan Tình báo chiến lược (OSS) đồn trú tại Ceylon (Sri Lanka ngày nay) - phát hiện ra tầm quan trọng của màu vàng đối với người Miến Điện, Fox News đưa tin. 

Theo một truyền thuyết cổ tại đây, nếu màu của sông Irrawaddy, con sông lớn nhất và quan trọng nhất của Miến Điện, chuyển sang sắc vàng thì sự cai trị của nước ngoài sẽ chấm dứt.

Truyền thuyết ám chỉ sự cai trị của Anh, nhưng Bateson hy vọng âm mưu của ông sẽ kích động người Miến Điện chống phát xít Nhật Bản. 

OSS chấp thuận ý tưởng của Bateson và mua một vài thùng thuốc nhuộm màu vàng. Ngay trước thời điểm kế hoạch diễn ra, Bateson thử nghiệm thuốc nhuộm trong bồn tắm. Ông thất vọng nhận ra thuốc nhuộm sẽ chìm ngay lập tức. Nó chỉ phát huy tác dụng với nước mặn.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.