Những vụ bắt giữ, va chạm giữa thủy thủ Việt Nam với cướp biển

Là quốc gia có số lượng phương tiện vận chuyển đường hàng hải khá lớn, nhiều thủy thủ Việt Nam tham gia làm việc cho các tàu trong khu vực, thủy thủ Việt Nam đã từng có nhiều vụ va chạm với cướp biển. 

Những vụ bắt giữ, va chạm giữa thủy thủ Việt Nam với cướp biển

1. Thủy thủ Việt Nam đánh cướp biển cứu tàu cá Đài Loan

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngày 4/11/2011, tàu Chin Yi Wen của Đài Loan mất liên lạc với hệ thống radio của các nhà chức trách. Con tàu tải trọng 290 tấn này bị cướp biển Somalia tấn công khi đang di chuyển cách bờ biển Đông Phi vài trăm cây số ở ngoài khơi quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương). 28 thủy thủ, trong đó có 5 người Việt Nam đã bị bắt làm con tin.

Sáng 6/11, nhân lúc những tên cướp biển lơ là, nhóm thủy thủ Việt Nam đã cùng một số người khác phản công khiến chúng phải nhảy xuống biển. 

Toàn bộ thủy thủ đoàn của tàu Chin Yi Wen sau đó được đơn vị đặc nhiệm chống cướp biển quốc tế của Anh trợ giúp đã thành công trong việc đánh cướp biển, giải cứu tàu. (Theo VNExpress)

2. 12 thuyền viên Việt Nam và 19 tháng bị bắt giữ cơ cực ở Somalia

Ngày 25/12/2010, tàu FV Shiuh FU No1 (Đài Loan) bị hải tặc Somalia bắt cóc với 12 thuyền viên người Việt Nam và 14 người Trung Quốc. 

Trong gần 19 tháng, gia đình các thuyền viên thỉnh thoảng nhận được điện thoại gọi về đòi tiền chuộc. Quá trình đàm phán đòi tiền chuộc diễn ra căng thẳng đã có lúc tưởng như bế tắc. Các thủy thủ bị bọn cướp biển đày đi nhiều nơi khác nhau, sống khổ cực, thiếu thốn, bệnh nặng.

Ngày 17/7/2012, các thủy thủ đã được hải tặc trả về. Đến ngày 24-7, các thủy thủ Việt Nam đã trở về nước an toàn trong niềm vui của gia đình và người thân.

3. 3 thủy thủ Việt Nam bị hải tặc Somalia bắt giữ

Tàu Tai Yuan 227 bị tấn công ở khu vực Ấn Độ Dương ngày 6/5/2010. Trên tàu khi đó có 28 người, gồm công dân Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Kenya và Mozambique. 

Về 3 thủy thủ Việt Nam, cùng với thuyền viên Trần Văn Trí còn có Nguyễn Tiến Anh (32 tuổi, quê xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Trương Văn Hiếu (huyện Đắc Hà, Kon Tum).

Tai Yuan-227 bị cướp biển bắt giữ ở cách Seychelles 1.300 km về phía đông bắc. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy con tàu này là khi nó đang tiến về phía bờ biển Somalia.

Các thuyền viên này đã bị bắt giữ gần 7 tháng, cho đến tận tháng 2/2011 mới được trả tự do.


4. Tàu Việt Nam đầu tiên bị cướp biển bắt giữ

Tàu Hoàng Sơn Sun (thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Sơn, trụ sở ở Thanh Hóa, có chi nhánh tại Hải Phòng) bị cướp biển Somalia bắt giữ tại khu vực cách cảng Muscat (Oman) khoảng 520 hải lý khi đang vận chuyển 21.000 tấn quặng mịn từ cảng Bik (Iran) đến cảng Xiamen (Trung Quốc) ngày 17/1/2011

Sau hơn 6 tháng giam giữ, đến tận tháng 7/2011, phía công ty Hoàng Sơn mới chốt được với bọn cướp biển con số tiền chuộc.

Ngày 15/9/2011, tại vùng biển Somalia, một chiếc máy bay lượn phía trên tàu Hoàng Sơn Sun với bọc tiền, sẵn sàng cho cuộc trao đổi. Sau khi nhìn thấy 24 người Việt Nam đứng trên boong tàu, phi công đã cho thả bọc tiền xuống biển. 

Bọn cướp cho xuồng máy ra lấy tiền lên tàu kiểm tra. Nhóm cướp biển rút bớt, để lại 30 người trên tàu, yêu cầu thủy thủ đoàn đưa về căn cứ. 24 giờ sau đó, đoàn tàu lên đường tới Oman.

Tại cảng Oman, các thủy thủ được đoàn công ty tiếp tế lương thực, lo chỗ ăn ở tại khách sạn và chờ làm thủ tục. Đến 15 giờ 30 ngày 23/9, họ đặt chân xuống sân bay Nội Bài trong niềm hân hoan chào đón của người thân. 24 thủy thủ đoàn đều mạnh khỏe, an toàn.

Theo infonet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ