Những nghi vấn tiềm tàng về xung đột lợi ích trong Nhà Trắng

GD&TĐ - Khi nhận vị trí là cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, chịu trách nhiệm về nhiều chính sách trên phạm vi trong nước và quốc tế rộng lớn, Jared Kushner thách thức các nguyên tắc chính thống cốt lõi của chính phủ Mỹ.

Những nghi vấn tiềm tàng  về xung đột lợi ích trong Nhà Trắng

Vừa đá bóng, vừa thổi còi?

Kushner kiên quyết không từ bỏ lợi ích kinh doanh của mình và khăng khăng nắm giữ phần lớn cổ phần trong các công ty bất động sản Kushner, sở hữu các bất động sản và các khoản đầu tư khác, trị giá khoảng 761 triệu USD. Như vậy,

Kushner đã mở cửa cho những xung đột lợi ích nghiêm trọng.

Khi ông Trump mời con rể là Kushner giữ vị trí cố vấn, như vậy, Kushner hoàn toàn có thể mời các cá nhân và công ty cung cấp lợi nhuận tài chính để đạt được ảnh hưởng với “sếp”, đồng thời cũng là bố vợ - Tổng thống Donald Trump. Kushner cũng khiến người Mỹ đặt câu hỏi liệu ông có đủ điều kiện thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi trách nhiệm rộng lớn bất thường mà bố vợ giao cho không, vì Kushner không hề có kinh nghiệm trong hầu hết các lĩnh vực này.

Nhiều người cho rằng, những điểm này vi phạm Luật Đạo đức Liên bang, cũng như các luật chống gia đình trị. Vừa qua, tờ The New York Times cũng công bố doanh nghiệp bất động sản gia đình của Kushner đã nhận được một khoản vay lớn sau khi đại diện của những người cho vay có cuộc họp tại Nhà Trắng với Jared Kushner. Một lần khác, tỷ phú Joshua Harris đã có nhiều cuộc gặp riêng với Kushner và được cho là đang tham vấn về các vấn đề cơ sở hạ tầng. Theo tờ Times, công ty cổ phần của ông, Apollo Global

Management, được cho là “đã tìm cách để hưởng lợi từ kế hoạch cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng”. Sau đó, các giám đốc điều hành của Apollo có cổ phần tài chính lớn trong hóa đơn thuế đã được xem xét. Người ta cũng cho rằng Kushner và Joshua Harris đã thảo luận về một vị trí trong Nhà Trắng cho Harris, nhưng cuối cùng việc này không thành hiện thực. Apollo đã cho Kushner Cos., công ty riêng của Kushner, vay 184 triệu USD. Khoản cho vay này gấp 3 lần các khoản cho vay bất động sản thông thường của Apollo.

Trong một dịp khác, Kushner đã gặp gỡ Giám đốc điều hành Citigroup và thảo luận về chính sách tài chính và thương mại. Citibank quan tâm đến việc chính phủ nới lỏng kiểm soát trong công nghiệp ngân hàng. Ngay sau cuộc gặp, tờ Time cho biết

Citigroup đã cho Công ty Kushner Cos. và một trong các đối tác vay 325 triệu USD. Như vậy, rõ ràng nhân vật này được hưởng lợi từ Apollo và Citigroup.

Có hay không xung đột lợi ích?

Ít nhất, những hoạt động này đã tạo ra các xung đột lợi ích liên quan đến việc tiếp cận và ảnh hưởng với một quan chức cao cấp của Nhà Trắng, có những mối liên hệ mật thiết với Tổng thống. Luật Đạo đức Liên bang của Mỹ đòi hỏi rằng “khi hoàn cảnh có thể khiến một người, có nhận thức về các vấn đề có liên quan đòi hỏi tính công bằng của mình, thì một nhân viên không nên tham gia vào vấn đề này”. Trong đó, các tác giả cũng đưa ra nhiều ví dụ về vi phạm đạo đức trong và ngoài chính phủ. Như vậy, lẽ ra Kushner cũng phải áp dụng các quy định này.

Ngoài các vấn đề này, các xung đột về lợi ích thực tế và các hoạt động bất hợp pháp khác cũng có thể diễn ra. Điều này phụ thuộc vào chi tiết các cuộc thảo luận giữa Kushner và Harris, cũng như các lợi ích mà Harris và Apollo có thể nhận được.

Ngoài ra, còn rất nhiều những khả năng vi phạm các nguyên tắc khác. Chẳng hạn, theo ABC News, ngay 6 tuần trước khi Apollo mở rộng khoản cho vay của mình, Ủy ban An ninh giao dịch đã cắt bỏ một cuộc điều tra nhằm vào các quỹ tư nhân. Hãng tin ABC cho rằng “trong khi không có bằng chứng nào cho thấy Kushner hay một nhân viên cao cấp nào của chính quyền ông Trump đóng vai trò trong quyết định cắt bỏ điều tra của cơ quan này đối với Apollo Global Management, nhưng sự trùng khớp về thời điểm một lần nữa lại đưa ra những câu hỏi về sự xung đột lợi ích tiềm tàng giữa doanh nghiệp của Kushner và gia đình với vai trò của nhân vật này trong vị trí cố vấn cho bố vợ, Tổng thống Donald Trump”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.