“Người thuế” Donald Trump tăng áp lực lên Trung Quốc

Bữa tối của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Argentina ngày 1/12 trong khuôn khổ thượng đỉnh G20 vừa qua
Bữa tối của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Argentina ngày 1/12 trong khuôn khổ thượng đỉnh G20 vừa qua

Bắc Kinh sẽ bắt đầu thực hiện nhanh chóng các mục tiêu cụ thể đã nhất trí với Mỹ và sẽ thúc đẩy đàm phán thương mại trong vòng 90 ngày – Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sáng nay (5/12).

Vài giờ sau, hãng tin Bloomberg đã có thông tin cho biết các quan chức đã bắt đầu chuẩn bị nhập khẩu đậu nành, khí ga tự nhiên hóa lỏng của Mỹ - dấu hiệu đầu tiên khẳng định tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và Nhà trắng cho rằng Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu mua các sản phẩm Mỹ “ngay lập tức”.

Bộ Thương mại Trung Quốc mô tả cuộc gặp với Mỹ là “rất thành công” và cho biết Trung Quốc “tự tin” thực hiện kết quả đã thống nhất tại cuộc đàm phán. Đây là khẳng định chính thức đầu tiên từ Trung Quốc rằng có 90 ngày cho các cuộc đàm phán.

Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố đình chiến thương mại sau cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào hôm 1/12. Tuy nhiên, việc này mau chóng trở nên mơ hồ khi cả hai đều tuyên bố khác nhau về những gì đã được nhất trí. Sự mơ hồ cũng xuất phát từ phía Mỹ khi Nhà trắng, ông Trump và các cố vấn của ông đều đưa ra những tuyên bố không đồng nhất về chi tiết của thỏa thuận.

Trung Quốc đã tuyên bố một loạt các biện pháp giới hạn việc ăn cắp trí tuệ, theo đó đưa ra tổng số 38 biện pháp trừng phạt đối với những công ty vi phạm ăn cắp sơ hữu trí tuệ, bắt đầu từ tháng này.

Hôm qua, ông Trump tự mô tả mình là “người thuế” và tiếp tục tăng áp lực lên Trung Quốc. Tổng thống Mỹ nói rằng sẽ có một “thỏa thuận thực sự với Trung Quốc, hoặc là không có thỏa thuận nào cả”.

“Chúng ta sẽ có một thỏa thuận thực sự với Trung Quốc, hoặc là không có thỏa thuận nào cả. Khi đó chúng ta sẽ áp những khoản thuế lớn đối với các sản phẩm của Trung Quốc chuyển sang Mỹ. Cuối cùng, tôi tin rằng chúng ta sẽ tạo ra một thỏa thuận, không phải bây giờ thì trong tương lai…” – Tổng thống Trump đăng trên Twitter.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ