Người nổi tiếng và bài học “vạ miệng”

Người nổi tiếng và bài học “vạ miệng”

Kích động đám đông làm điều nguy hại?

Những ngày gần đây, số đông cộng đồng mạng đang dõi theo câu chuyện Jack bị công ty quản lý chèn ép. Người đang bị chỉ trích nhiều nhất lúc này chính là

K-ICM do nghệ sĩ này bị nghi là được phía công ty cưng chiều quá mức. Chưa rõ phải - trái, đúng-sai ra sao, nhưng người hâm mộ đang chia làm 2 phe đối đầu, rất dễ bị kích động.

Bảo vệ lẽ phải là điều nên làm nếu bạn tự tin mình đã biết đủ sự thật và có căn cứ rõ ràng. Ngược lại, nếu bạn ra sức bảo vệ điều bạn cho – là - đúng, thậm chí tìm cách kêu gọi, hô hào cộng đồng mạng đi “chiến” thì lại là một hành động thiếu suy nghĩ và rất nguy hiểm.

Thực tế, chuyện ồn ào giữa quản lý với nghệ sĩ nhiều năm trong showbiz vẫn luôn là điều được công chúng quan tâm. Những ngày cuối năm 2019, sự việc này một lần nữa lôi kéo hàng nghìn người nhảy vào cuộc.

Jack từ một nghệ sĩ bị anti do scandal kênh kiệu bỗng chốc trở thành nạn nhân của công ty quản lý, rất nhiều người đã chuyển sang ủng hộ và lên tiếng đòi công bằng cho anh.

Rắc rối ngày càng leo thang khi những kẻ thứ 3 nhảy vào cuộc. Họ mập mờ tung ra những thông tin không rõ nguồn, chưa được bên nào chính thức xác nhận khiến cộng động mạng hoang mang, phẫn nộ, quay ra công kích, mạt sát thần tượng và chửi rủa lẫn nhau. Điều này khiến những khán giả trung lập nhìn vào không khỏi ngán ngẩm và xót xa.

Đáng nói, người hâm mộ Jack và K-ICM phần lớn đều là những người trẻ ở độ tuổi đi học, nhưng họ cũng chính là đối tượng rất dễ bị kích động và làm theo bản năng, nhất là khi được hô hào bởi chính… người nổi tiếng.

Khó mà đếm xuể bao nhiêu “kẻ thứ 3” đang hào hứng với câu chuyện chưa có hồi kết này. Trong khi người trong cuộc đang luẩn quẩn tìm cách giải quyết khủng hoảng, thì kẻ hưởng lợi nhất lúc này chính là “người thứ 3”.

Những phát ngôn của họ liên quan đến Jack – K-ICM luôn được đông đảo người hâm mộ chú ý. “Sáng” nhất những ngày này có lẽ là ViruSs, một trong những streamer hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Xuất thân từ game thủ chuyên nghiệp từng chinh chiến cho rất nhiều đội tuyển mạnh như Hanoi Dragon (đội trưởng), Cyzone...

Sau khi từ bỏ sự nghiệp game thủ, ViruSs theo đuổi niềm đam mê với công việc streamer và caster (bình luận viên) các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại.

Sở hữu lượng fan không nhỏ, thế nên mỗi hành động hay phát ngôn của ViruSs có tầm ảnh hưởng “không phải dạng vừa”. Sẽ không đáng trách nếu như ViruSs đứng về lẽ phải và đủ dũng cảm để bảo vệ lẽ phải.

Chỉ tiếc, streamer này đã thể hiện sự thiếu suy nghĩ của mình khi đăng dòng trạng thái mang tính kích động khiến cộng đồng fan của Jack dậy sóng, hô hào nhau đi “chiến” để bảo vệ thần tượng. Có thể thấy, đây thực sự là hành động đáng trách của người nổi tiếng, hậu quả của nó khiến một cộng đồng thanh thiếu niên biến thành những anh hùng bàn phím mất kiểm soát hành vi.

Có lẽ, thay vì những phát ngôn mập mờ gây sự chú ý, hoặc xúi giục cộng đồng fan làm điều nguy hại, các “bên thứ 3” hãy dừng lại để suy nghĩ, mình nên làm gì để bản thân hoàn thiện hơn, giỏi hơn, nhân văn hơn.

Hành động đáng khen

Quả thật, làm người nổi tiếng không dễ, bởi thế mà trên thế giới có biết bao nghệ sĩ từng tiếc nuối cuộc sống trước kia của họ, ước giá như họ được làm một người bình thường.

Theo lẽ thường trong ngành công nghiệp giải trí, nghệ sĩ nào cũng phải tìm cho mình một công ty quản lý, đứng sau mỗi nghệ sĩ là một ê-kíp chuyên nghiệp, hỗ trợ, bảo vệ và giải quyết khủng hoảng (nếu có).

Không phải tự nhiên người ta nói showbiz là một thế giới cạnh tranh đầy khốc liệt và nhiều cạm bẫy, hào quang nào cũng đi kèm “bóng đen”. Bất cứ nghệ sĩ nào cũng có nguy cơ sa đà vào những thói hư tật xấu nếu không thực sự bản lĩnh. Họ dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, bị “gài”.

Nghệ sĩ không thể thành công nếu chỉ đứng một mình, họ cần một công ty quản lý có tâm và có tầm để an tâm làm nghệ thuật.

Nhưng đổi lại, họ sẽ phải chấp nhận từ bỏ cuộc sống tự do, thay vào đó là sự kiểm soát chặt chẽ từ phía công ty quản lý. Hình thức này nhằm mục đích tránh nguy cơ bị lợi dụng và tấn công bởi những yếu tố tiêu cực từ bên ngoài.

Showbiz Việt từng chứng kiến nhiều tình huống nghệ sĩ bị tấn công do không công tác kiểm soát lỏng lẻo. Mới đây là trường hợp Văn Mai Hương bị phát tán clip riêng tư.

Cụ thể, mạng xã hội lan truyền với vận tốc chóng mặt hàng loạt clip nóng của nữ ca sĩ sinh năm 1994. Toàn bộ những hình ảnh bị phát tán xuất phát từ camera an ninh được lắp đặt trong nhà cô.

Sự việc khiến Văn Mai Hương sốc nặng, người trong giới phẫn nộ, nhưng không ít kẻ ngoài cuộc hả hê cười cợt, thậm chí “hồn nhiên” đề xuất mong muốn được xem những hình ảnh nhạy cảm đó.

Mỗi khi có sự cố trong showbiz, chúng ta lại được phen rùng mình trước thái độ của cộng đồng mạng, lần này cũng vậy. Có lẽ không mấy ai quan tâm đến nỗi khổ của nạn nhân, thay vào đó, họ “nóng ruột” tìm cách thỏa mãn sự tò mò và hiếu kỳ của bản thân. Thậm chí không ít kẻ “đục nước béo cò”, lợi dụng sự cố của nạn nhân để đăng quảng cáo bán hàng gây phẫn nộ.

Rốt cuộc, chỉ có người trong nghề mới có sự cảm thông sâu sắc với Văn Mai Hương. Họ đủ bản lĩnh, tỉnh táo và quyết đoán để bảo vệ lẽ phải.

Theo đó, toàn bộ newsfeed của các nghệ sĩ đều dành cho Văn Mai Hương. Ngay cả những người hiếm khi lên tiếng hay ít chia sẻ trên mạng xã hội như Trường Giang, Nhã Phương cùng loạt sao đình đám như Trấn Thành, Dương Triệu Vũ, Trúc Nhân, Minh Tú, Khánh Vân... ai cũng gửi đến Văn Mai Hương những lời động viên cùng động thái kêu gọi ngừng share link bẩn một cách mạnh mẽ nhất.

Đồng tình với quan điểm của giới nghệ sĩ, trên mạng xã hội, nhiều người cho biết sẽ hủy kết bạn với bất kỳ ai chia sẻ, bình luận phát tán những đoạn clip nói trên. Cách hành xử này bày tỏ một thái độ rất rõ ràng: Dù bạn là ai, nếu có thái độ sống không văn minh như vậy, tôi có quyền từ chối chơi với bạn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.