Nghi vấn Nhà trắng che giấu bằng chứng để bảo vệ TT Trump trước bê bối chính trị

GD&TĐ - Một báo cáo tố giác công bố hôm qua (26/9) cho rằng, TT Mỹ Donald Trump không chỉ lạm dụng chức vụ của mình trong việc kéo Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử TT năm 2020 vì lợi ích của mình mà Nhà trắng còn cố gắng “khóa chặt” bằng chứng về hành vi đó – hãng tin Reuters cho biết.

TT Trump bị đảng Dân chủ cáo buộc lạm dụng chức quyền.
TT Trump bị đảng Dân chủ cáo buộc lạm dụng chức quyền.

Trong báo cáo được một ủy ban quốc hội do đảng Dân chủ lãnh đạo công bố, người tố giác cho rằng các quan chức Nhà trắng đã can thiệp để chuyển hồ sơ một cuộc điện thoại gây tranh cãi giữa TT Trump và TT Ukraine Zelensky từ hệ thống máy tính mà thông thường chúng được lưu trữ.

“Bản ghi đã được tải lên một hệ thống điện tử riêng biệt được sử dụng để lưu trữ và xử lý thông tin được phân loại có tính chất đặc biệt nhạy cảm” – báo cáo nói: “Một quan chức Nhà trắng đã mô tả hành động này là sự lạm dụng hệ thống điện tử bởi vì cuộc điện đàm không chứa bất kỳ điều gì nhạy cảm từ góc độ an ninh quốc gia”.

Người tố giác là một sĩ quan CIA và có thời điểm được chỉ định làm việc tại Nhà trắng – 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra về vấn đề này cho biết.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi buộc tội TT Trump liên quan tới việc che giấu chi tiết về nỗ lực trong đó ông cố gắng thuyết phục Ukraine điều tra cựu Phó TT Joe Biden – một ứng cử viên TT hàng đầu của đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2020.

Hôm 25/9, Nhà trắng đã công bố bản ghi cuộc điện thoại giữa TT Trump và TT Zelensky, trong đó ông Trump hối thúc ông Zelensky điều tra Biden và con trai ông – người đã làm việc cho một công ty dầu khí Ukraine trong vài năm.

Ngày càng có nhiều nghị sĩ Dân chủ nói rằng, cuộc điện đàm trên cho thấy, TT Trump lạm dụng chức quyền và muốn ông bị luận tội. Tuy nhiên, cơ hội ông Trump phải từ chức rất mong manh vì đảng của ông kiểm soát Thượng viện – nơi một phiên tòa luận tội được tổ chức.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.