Nghị lực vượt khó của cô giáo vùng cao

GD&TĐ -Với nhiều thế hệ học sinh Trường THPT Lâm Bình đã trưởng thành và những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì cô giáo Ma Thị Đơn – giáo viên dạy môn Địa lí – luôn là người cô, người mẹ hiền thứ hai của học sinh, đồng thời cũng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên.

Một giờ lên lớp của cô Ma Thị Đơn
Một giờ lên lớp của cô Ma Thị Đơn

Cô Đơn gắn bó với Trường THPT Lâm Bình từ những ngày đầu trường mới thành lập. Trường THPT Lâm Bình được thành lập theo quyết định số 999 – UBND của UBND Tỉnh Tuyên Quang, ngày 23/08/2013. Cô Đơn cùng một số thầy cô giáo Trường THPT Minh Quang chuyển công tác sang Trường THPT Lâm Bình.

Nhà cô ở xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, cách trường hơn 40 km, vượt qua ba con đèo hiểm trở. Lúc cô xa nhà, con gái thứ 2 mới gần 3 tuổi , mẹ thì già yếu. Nhưng cô vẫn khắc phục tất cả, bắt tay cùng các thầy cô trong hội đồng nhà trường làm việc từ những ngày đầu tiên thành lập trường với vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất.

Để rồi sáng sớm, khi trời còn mờ sương, cô lại vượt hơn 40km đường đèo dốc sang trường để kịp buổi dạy
 Để rồi sáng  sớm, khi trời còn mờ sương, cô lại vượt hơn 40km đường đèo dốc sang trường để kịp buổi dạy

Đến nay, cô đã có 6 năm gắn bó với trường. Suốt 6 năm làm việc tích cực là 6 năm cô không được thường xuyên ở gần, chăm lo cho chồng và hai con, trong lòng luôn canh cánh nỗi lo về mẹ già khi nhà neo người không có ai chăm sóc sớm tối.

Mỗi tuần một đến hai lần, cô vẫn vượt hơn 40 km đường núi, vượt qua ba con đèo dốc cao về với gia đình. Tranh thủ chăm sóc con, bảo ban con học, làm tròn chữ hiếu với mẹ già. Về đến nhà là cô bắt tay ngay vào việc, bởi thời gian nghỉ không nhiều nên cô phải tranh thủ để làm hết việc cho chồng yên tâm công tác, có thời gian chăm sóc mẹ già.

Cô đến trường khi trời vẫn còn tối
 Cô đến trường khi trời vẫn còn tối

Tuy vất vả, nhưng cô Ma Thị Đơn đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ghi nhận trong 6 năm qua: năm học 2017 – 2018 cô có 3 học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2018 – 2019 có 4 em học sinh giỏi cấp tỉnh, và kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 vào tháng 10/2019 vừa qua, cô lại có 2 em học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ngoài ra , trong 5 năm năm học thì cô có 4 năm đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cùng rất nhiều giấy khen của Sở giáo dục và đào tạo, của UBND huyện.

Trong công tác chuyên môn, cô luôn nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt trong công tác ôn luyện học sinh giỏi môn Địa lí và đã đạt những thành tích đáng tự hào nói trên. Mỗi giờ lên lớp, cô luôn sáng tạo, gần gũi, giúp đỡ học sinh cho đến khi các em thực sự hiểu bài mới thôi.

Là một tổ trưởng tổ chuyên môn, cô luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giúp đỡ các tổ viên tiến bộ về mặt chuyên môn; động viên, gần gũi mỗi khi có giáo viên nào gặp khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Vì vậy, không chỉ các em học sinh, mà các giáo viên, đồng nghiệp đều cảm phục, yêu quý cô.

Cô Ma Thị Đơn cùng tập thể học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lâm Bình đến thăm gia đình bạn Lý Thị Minh ở xã Phúc Yên
 Cô Ma Thị Đơn cùng tập thể học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lâm Bình đến thăm gia đình bạn Lý Thị Minh ở xã Phúc Yên

Đặc biệt, với các em học sinh mình dạy, cô rất hòa đồng, quan tâm, gần gũi với các em. Tuy không chủ nhiệm, nhưng cứ có thời gian rảnh là cô lại cùng học sinh đến thăm nhà các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn để giúp đỡ, động viên các em, nên học sinh rất kính phục và thương yêu cô.

Đối với nhiều thế hệ học sinh Trường THPT Lâm Bình, với các đồng nghiệp, cô Ma Thị Đơn luôn là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó đáng để học tập, là điển hình trong Phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.