Ngậm ngùi lương bảo mẫu thấp hơn người giúp việc

Bản án 3 năm tù cho 2 bảo mẫu Đông Phương – Thiên Lý là “bài học nhớ đời” cho các giáo viên mầm non. Tuy nhiên, phía sau điều này cũng mong dư luận nhìn nhận ra nhiều việc.

Ngậm ngùi lương bảo mẫu thấp hơn người giúp việc
giáo viên mầm non, Đông Phương, Thiên Lý

Giáo viên mầm non đang phải gánh việc nhiều, sĩ số trẻ đông, đồng lương rẻ mạt, bèo bọt.

Đó là ý kiến của cô giáo Hoàng Thị Thảo ở quận Bình Thạnh (TPHCM).

Như đồng nghiệp của cô,  Nguyễn Thị Vân, ở nhóm mầm non Họa Mi (Thủ Đức) chia sẻ: Hiện nay, cô giáo mầm non phải chịu nhiều áp lực, áp lực từ lãnh đạo, phụ huynh, nhất là áp lực tăng cân của trẻ.

“Có phụ huynh đến hỏi thẳng rằng, cô cho cháu ăn gì mà cả tháng không lên được cân nào. Cho các cháu ăn, các cháu không ăn. Không ép, không tăng cân thì phụ huynh không gửi. Ép thì không dám làm nặng vì mình không phải cha mẹ các cháu” – Cô Vân kể.

Theo cô Lê Nguyệt Hà - Chủ nhóm trẻ Su Su (Thủ Đức), “nghề mầm non giống như làm dâu trăm trẻ, trăm phụ huynh.  Gọi là giáo viên đi dạy, nhưng đúng hơn, công việc của chúng tôi là người chăm nuôi trẻ và làm các việc từ giặt giũ, lau dọn, ăn, ngủ, học…”.

Theo cô Hà, nhiều giáo viên mầm non có bằng cấp nhưng không trụ nổi trong trường vì đời sống quá khắc nghiệt. Ngoài áp lực công việc, còn áp lực cơm, áo, gạo, tiền.

 “Đồng lương giáo viên nuôi mình không đủ huống chi nuôi ai” – Cô Hà cho biết.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó phòng Giáo dục quận 3 phụ trách mầm non - cho rằng bản án với 2 bảo mẫu hành hạ trẻ đúng là một bài học đắng lòng.

Theo bà Nguyệt, áp lực nhất đối với giáo viên mầm non hiện nay là quy định công việc không rõ ràng. Giáo viên vừa chăm sóc, vừa dạy, vừa nuôi trẻ. Chính sự căng thẳng này sẽ sinh ra nóng giận.

“Cũng như trong gia đình khi hòa thuận, vui vẻ mọi việc sẽ suôn sẻ, nếu không thuận thảo thì áp lực lên con cái” – Bà Nguyệt ví von.

Theo bà Nguyệt, để giải quyết sự tích tụ bực tức trong tâm trí của người giáo viên, về lâu dài cần phải làm rõ vai trò của giao mầm non, đồng thời có chế độ đãi ngộ không xứng đáng.

Theo bà, lương giáo viên mầm non rất thấp, thậm chí đồng lương mầm non được xếp loại bậc thấp nhất trong giáo dục.

“Đặc biệt là đội ngũ bảo mẫu, nhân viên nấu ăn, công việc rất cực nhưng không được một đồng phụ cấp nào, trong khi yêu cầu với họ rất nhiều. Điều này trái ngược với một người giúp việc, lương cao, và có yêu cầu thấp – Bà Nguyệt đề cập.

Tại buổi gặp mặt “Cô giáo như mẹ hiền” hằng năm tại TPHCM, nhiều giáo viên mầm non cho biết mức thu nhập của họ thấp và chưa tương xứng với công việc.

Trung bình, một giáo viên mầm non phải dạy 6 giờ trên lớp/ngày đối với nhóm trẻ học 2 buổi và 4 giờ/ngày đối với nhóm trẻ học một buổi.

Để chuẩn bị cho giờ dạy họ phải soạn giáo án, làm đồ dùng, vệ sinh, lau chùi phòng học và các công việc do hiệu trưởng quy định để đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần.

Mức lương trung bình của một giáo viên mầm non khoảng 2 triệu đồng, cộng thêm phụ cấp khoảng 200.000 - 300.000 đồng/người/tháng ( bảo mẫu không có phụ cấp).

“Thu nhập này quả thực thấp hơn đồng lương của người giúp việc” – Bà Nguyệt ngậm ngùi.

Theo Vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.