Nga và Trung Quốc sẽ không tham gia vào liên minh quân sự

GD&TĐ - Quan hệ với Bắc Kinh trong tất cả các lĩnh vực chưa bao giờ chất lượng và đáng tin cậy như hiện nay, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ở mức cao nhất trong lịch sử, nhưng hai nước không có kế hoạch liên minh quân sự, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn cho chương trình “Đánh giá quốc tế” của Yevgeny Primakovùi trên kênh truyền hình Nga-24

"Nếu chúng ta nói về mối quan hệ với Trung Quốc, thì chúng chưa từng đạt được mức độ tin cậy và chất lượng cao như hiện nay trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế là nền tảng của quan hệ hai nước - đảm bảo lợi ích của các nước chúng ta trên trường quốc tế. Còn về liên minh quân sự, cả Nga và Trung Quốc đều không có kế hoạch thành lập các tổ chức như vậy. Vấn đề này đã được ghi lại trong các tài liệu được thông qua trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Liên Bang Nga hồi tháng 6 năm nay", ông nói.

Theo Bộ trưởng, các thỏa thuận này cho thấy việc từ chối ký kết thỏa thuận đồng minh trong lĩnh vực quân sự nhấn mạnh đến việc không mong muốn sử dụng quan hệ Nga-Trung chống lại các nước khác.

"Nhưng nếu hợp tác để duy trì luật pháp quốc tế, nền tảng của trật tự thế giới dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc, phản đối các nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, đặc biệt là sử dụng vũ lực, thì đúng, Trung Quốc và Nga là đồng minh vô điều kiện. Cụ thể, chúng tôi là đồng minh trong các vấn đề đang cần được xử lý trong nền kinh tế toàn cầu, những việc mà trái với tất cả các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phương pháp cạnh tranh không lành mạnh, tôi thậm chí sẽ nói, cạnh tranh" bẩn "được sử dụng trong cái được gọi là"thị trường tự do", và có rất nhiều minh chứng cho điều này", ông nói thêm.

Theo TASS.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ