Tham dự hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng, ông Grant McPherson, Tổng giám đốc điều hành Tổ chức giáo dục New Zealand (ENZ) đã chia sẻ về mô hình giáo dục toàn diện, bền vững của New Zealand, giúp chuẩn bị cho những biến đổi toàn cầu trong tương lai gần.
Là một trong những hoạt động bên lề của Hội nghị APEC 2017, Diễn đàn lãnh đạo các đại học APEC với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0” đã nêu ra những thách thức mà các nền giáo dục trong khu vực phải đối mặt.
Diễn đàn đặc biệt tập trung vào việc các nền giáo dục trên thế giới đã chuẩn bị như thế nào để đào tạo lực lượng lao động đáp ứng những yêu cầu của kỷ nguyên số. Trong khi nhiều quốc gia vẫn còn đang bàn cãi về những thách thức và cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0, New Zealand đã và đang ở tư thế sẵn sàng với nền giáo dục được chuẩn bị kĩ để đón đầu tương lai.
Tư duy mới
Ông Grant McPherson nhấn mạnh rằng kiến thức ngày nay không chỉ gói gọn trong các môn học truyền thống, mà để thành công trong tương lai, các bạn trẻ phải được trang bị một tư duy linh hoạt và kỹ năng biết ứng dụng kỹ thuật số.
Đề cập tới mô hình giáo dục sáng tạo của New Zealand, Ông Grant McPherson chia sẻ cách mà New Zealand đã xây dựng hệ thống giáo dục để sánh vai với các cường quốc giáo dục thế giới. Hơn thế nữa, cách tiếp cận của giáo dục New Zealand là "Think New - Tư duy mới” và phương pháp dạy và học theo dự án và đặt trọng tâm vào óc tò mò của học sinh sinh viên, đồng thời học sinh sinh viên cũng có nhiều lựa chọn về hình thức học tập của mình.
Theo Ông Grant McPherson, mối liên kết giữa các trường New Zealand và doanh nghiệp, cũng như nền văn hóa đa quốc gia tôn trọng các quan điểm khác biệt của New Zealand đã góp phần giúp cho các tân cử nhân ở đây vừa có bằng cấp được công nhận rộng rãi, vừa nắm vững các kỹ năng thực tiễn.
Ông Grant Mcpherson phát biểu thêm: “Để sinh viên thành công trong thế giới ngày càng “phẳng”, giáo dục các nước cần phải mở cửa đón nhận những tư tưởng mang tính toàn cầu. New Zealand đã làm rất tốt ở mặt này khi trở thành điểm đến du học uy tín, thu hút hơn 131,000 sinh viên tới từ 180 quốc gia trên toàn thế giới.”
Nỗ lực đó mang đến thành tựu đáng kể như việc một số trường đại học của New Zealand lọt vào Bảng xếp hạng QS Graduate Employability Rankings năm 2017, danh sách này xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu thế giới dựa trên 05 tiêu chí nhằm đánh giá tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Đầu tư phát triển công nghệ
New Zealand cũng sớm xác định rõ vai trò của công nghệ số trong học đường. Ông Grant Mcpherson cho biết quốc gia này đã có quá trình chuẩn bị từ rất lâu để thực hiện việc số hóa nền giáo dục.
Chính phủ New Zealand đã mạnh dạn đầu tư 700 triệu đô la vào cơ sở hạ tầng công nghệ và huấn luyện chuyên môn; 98% các trường học ở New Zealand được kết nối internet tốc độ cao. Hệ thống trực tuyến này phủ sóng đến từng giáo viên, từng học sinh sinh viên, làm thay đổi cách học sinh sinh viên tiếp cận bài vở, thay đổi phương thức dạy và học, đồng thời giúp sinh viên trở nên yêu thích và thành thạo công nghệ hơn.
Quan tâm tới tính bền vững
Tại New Zealand, khung chuẩn giáo dục quốc gia tập trung vào việc học tập trong thế kỷ 21, đảm bảo người trẻ được trang bị đầy đủ kỹ năng để đóng góp cho xã hội nơi mình sống nói riêng và thế giới nói chung.
Một khía cạnh quan trọng trong đó là khuyến khích sinh viên quan tâm đến các vấn đề nổi bật trong tương lai, ví dụ như các chương trình phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi phương pháp giảng dạy và học tập phải được thiết kế trên nền tảng sư phạm vững chắc, hiệu quả và trao quyền cho học sinh, để học sinh có thể tự tạo ra một tương lai bền vững.
Ông Grant Mcpherson chia sẻ: “Bền vững luôn là một vấn đề quan trọng đối với New Zealand, không những trong giáo dục mà còn ở các khía cạnh môi trường, kinh tế, văn hoá hay chính trị, xã hội. Chúng ta cần phải học cách sống thông minh hơn để giảm tác động của con người tới môi trường vì thế hệ tương lai.”
Mô hình giáo dục toàn diện này đã mang đến thành quả là New Zealand được xếp hạng đầu bảng trên toàn thế giới trên Chỉ số Giáo dục Chuẩn Bị Cho Tương Lai(Educating for Future Index) năm 2017 của Economist Intelligence Unit.