(GD&TĐ)- Ngay sau khi Bộ GD-ĐT có kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia PCLBGNTT của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 - 2020, đã có 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hưởng ứng, xây dựng xong chương trình tại địa phương mình và gửi báo cáo về Bộ GD-ĐT.
Ảnh, gdtd.vn |
Ngày 22/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý- Ủy viên Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương- Trưởng Ban xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quyết định số 172/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của Bộ GD-ĐT, đã chủ trì cuộc họp nhằm rà soát những việc đã làm được trong năm 2011 và triển khai nhiệm vụ PCGNTT trọng tâm trong năm 2012.
Ông Phạm Hùng Anh- Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em, cơ quan thường trực phòng, chống giảm nhẹ thiên tai (PCGNTT) Bộ GD-ĐT cho biết, trong 10 địa phương đã xây dựng xong chương trình PCGNTT ngành GD&ĐT tại địa phương mình thì TP.Hà Nội là địa phương tích cực và đi đầu trong việc này. Cụ thể, UBND thành phố đã trực tiếp đứng ra tổ chức và xây dựng và triển khai kế hoạch này.
Thứ trưởng Trần Quang Quý khẳng định: Chiến lược quốc gia PCGNTT của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 được Bộ GD-ĐT xây dựng công phu, có sự tham gia của các tổ chức quốc tế và đã được các tổ chức này đánh giá cao cả về nội dung và hình thức.
Hai tổ chức lớn là UNICEF và UNESCO tại Việt Nam đã có sự phối hợp giúp đỡ để bộ tài liệu này được dịch ra Tiếng Anh, in ấn rộng rãi nhằm giúp cho các tổ chức quốc tế khác có điều kiện thuận lợi tiếp cận với chương trình hành động PCGNTT của ngành giáo dục, thuận lợi cho việc huy động các nguồn lực hỗ trợ cho công tác này.
Nằm trong kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia PCGNTT của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 - 2020, trong năm 2012, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Xây dựng Đề án đưa kiến thức PCGNTT vào vào nhà trường. Biên soạn tài liệu, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, giáo viên và cộng đồng.
Xây dựng Đề án tổ chức thông tin, tuyên truyền về công tác PCGNTT trong các nhà trường và cộng đồng.
Xây dựng Đề án thu thập, xử lý thông tin, kiểm tra đánh giá trước, trong và sau thảm họa thiên tai nhằm lập kế hoạch chuẩn bị, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai.
Nghiên cứu, thiết kế mô hình và xây dựng thí điểm mẫu trường/lớp học PCGNTT tại một số khu vực đặc thù.
Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác PCGNTT.
Bá Hải