Mỹ: Dạy trẻ thế nào về biến đổi khí hậu?

GD&TĐ - Hơn 80% phụ huynh Mỹ ủng hộ việc giảng dạy về biến đổi khí hậu, bất kể họ thuộc xu hướng chính trị nào. Theo kết quả thăm dò độc quyền của Đài phát thanh NPR, một tổ chức truyền thông phi lợi nhuận tư nhân và tài trợ công khai của Mỹ, có trụ sở tại Washington. Các giáo viên thậm chí còn ủng hộ nhiều hơn, theo lý thuyết - 86% cho rằng nên dạy HS về biến đổi khí hậu.

Em Plamer cầm trên tay mẩu giấy cháy dở từ vụ hỏa hoạn California Tubbs năm 2017, kêu gọi nhìn nhận lại vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh: NPR
Em Plamer cầm trên tay mẩu giấy cháy dở từ vụ hỏa hoạn California Tubbs năm 2017, kêu gọi nhìn nhận lại vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh: NPR

Ủng hộ về mặt… lý thuyết

Đây là một trong những cuộc thăm dò đầu tiên ở Mỹ để đánh giá ý kiến của giáo viên và phụ huynh về việc nên dạy cho trẻ em như thế nào về những biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng.

Mặc dù hầu hết các tiểu bang ở Mỹ đều có tiêu chuẩn bài giảng ít nhất là đề cập đến biến đổi khí hậu do con người gây ra, nhưng phần lớn giáo viên không thực sự nói điều đó trong lớp học. Ở nhà, ít hơn một nửa cha mẹ từng thảo luận vấn đề này với con cái. Khi nói đến một trong những vấn đề lớn nhất toàn cầu, thông điệp mặc định từ thế hệ cũ đến những người trẻ tuổi hơn là sự im lặng.

Khoảng 3/4 số người được hỏi trong cuộc khảo sát của NPR (xấp xỉ 1.000 người) đồng ý rằng khí hậu đang thay đổi.Đây cũng là kết quả thu được trong cuộc khảo sát trước đó từ Ipsos Group SA (công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường toàn cầu, trụ sở chính tại Paris, Pháp) và các cuộc thăm dò khác.

Các bậc cha mẹ là đối tượng sốt sắng nhất trong việc đề xuất và sẵn sàng hỗ trợ dạy HS kỹ lưỡng về biến đổi khí hậu, bao gồm các tác động đối với môi trường, kinh tế và xã hội.Trong số các bậc cha mẹ có con dưới 18 tuổi, 84% đồng ý rằng, biến đổi khí hậu nên được dạy trong trường học.

Rất nhiều phụ huynh ủng hộ nên bắt đầu những bài học đó ngay từ tiểu học, với 65% người của đảng Dân chủ và 57% người của đảng Cộng hòa được khảo sát. Tuy nhiên, số cha mẹ sẵn sàng hoặc từng trò chuyện ở nhà với con cái về chủ đề này lại thấp hơn, chỉ 45%.

NPR / Ipsos cũng hoàn thành một cuộc khảo sát riêng cho đại diện các giáo viên trên khắp nước Mỹ, với khoảng 500 người tham gia.Những nhà GD này thậm chí còn có niềm tin lớn hơn công chúng về sự cần thiết đưa biến đổi khí hậu vào giảng dạy, với 86% đồng ý.

Rào cản thực tế

Về mặt lý thuyết là vậy, nhưng thực tế lại khác hẳn.Hơn một nửa giáo viên được hỏi (55%) cho biết dù tán thành việc cần thiết giảng dạy biến đổi khí hậu, nhưng họ chưa sẵn sàng để triển khai trong lớp học của mình, thậm chí chưa sẵn sàng để nói chuyện với HS về điều đó. Gần 2/3 số người được hỏi (65%) cho biết nội dung này nằm ngoài phạm vi chương trình giảng dạy của họ. Khi được yêu cầu xếp hạng tầm quan trọng của biến đổi khí hậu, nó nằm gần cuối danh sách các ưu tiên để mở rộng chương trình giảng dạy, xếp sau khoa học và toán học, kiến thức cơ bản và GD tài chính.

Ngoài ra, cũng có những rào cản để triển khai các bài giảng về biến đổi khí hậu. Gần 1/3 giáo viên cho rằng lo lắng nhất là sự phản đối của phụ huynh. Trong cuộc thăm dò ý kiến của NPR/Ipsos, có nhiều hơn một lý do khiến giáo viên không thể dạy môn học được phép chọn. 17% nói rằng họ không có tài liệu; 17% khác nói rằng họ không biết đủ về chủ đề; 4% nói rằng trường của họ không cho phép triển khai môn học… Hơn nữa, dường như cũng có sự phân chia về tài nguyên, thái độ và sự hỗ trợ giữa các giáo viên, bao gồm những người muốn triển khai môn học và những người không muốn.

Những giáo viên chưa sẵn sàng giảng dạy về biến đổi khí hậu cũng có những lý do chính đáng. Tuy vậy, NPR chỉ ra rằng có nhiều giáo viên thực sự nỗ lực và tâm huyết với bài giảng này. Khoảng 42% giáo viên trong cuộc khảo sát cho biết, họ thực sự đang tìm cách giải quyết biến đổi khí hậu trong lớp học. Vấn đề nằm ở chỗ, rào cản đối với họ là rất lớn, trong đó có rào cản từ phụ huynh và từ chính sách liên bang. Các trường học, dù không bị cấm, nhưng cũng không được khuyến khích, đồng nghĩa với việc không được cấp kinh phí để triển khai nội dung này.

Giới trẻ tự cảm nhận tín hiệu

Khi cuộc tranh luận chính trị tiếp diễn, ngày càng nhiều người trẻ ở Mỹ không còn thụ động chờ đợi để tìm hiểu về tác động của khí hậu trong lớp học. Đó là bởi vì họ đang trải nghiệm chúng trong cuộc sống hàng ngày.

NPR đã tìm thấy tại một phân tích rằng chỉ trong một học kỳ của mùa Thu năm 2017, có tới 9 triệu HS Mỹ trên 9 tiểu bang và Puerto Rico (lãnh thổ hải ngoại của Mỹ - ND) đã bỏ lỡ một số thời gian học do thiên tai - điều mà các nhà khoa học cho rằng đang trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, do biến đổi khí hậu.

Hội nghị Thượng đỉnh về hành động khí hậu của các trường học, diễn ra tháng trước ở Washington. DC, đã bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của các HS, SV đến từ Bắc California, nơi có cộng đồng bị tàn phá bởi hỏa hoạn.Họ cũng tập hợp các HS, SV bị ảnh hưởng bởi cơn bão Harvey ở Houston và hạn hán nông nghiệp trên vùng đất bộ lạc ở New Mexico, để vận động hành lang trước Tòa nhà Quốc hội.

Em Celeste Palmer, HS trung học, mang đến hội nghị thượng đỉnh những mẩu giấy vốn là một phần cuốn sách giáo khoa bị cháy dở, được tìm thấy tại Santa Rosa, trong vụ cháy rừng dữ dội ở California Tubbs năm 2017. Palmer gọi sự thay đổi khí hậu là “vấn đề công bằng thế hệ của tôi nói riêng... bởi vì nó ảnh hưởng đến chúng ta bây giờ”.

Theo NPR

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ