Máy bay chở khách mới nhất của Nga MS-21-300, cho thấy sự tiến bộ đáng kể về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khi tiêu thụ lượng dầu chỉ bằng một nửa so với chiếc Tu-154M từ thời Liên Xô, vốn từ lâu đã là cơ sở của phi đội vận tải cơ dân dụng tầm trung trong ngành hàng không của Moskva.
Ông Kirill Sypalo - Tổng giám đốc Viện Thủy - Khí động lực học Trung ương (TsAGI), đã cho biết về điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.
Theo ông Sypalo, giải quyết vấn đề tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một trong những nhiệm vụ then chốt trong quá trình phát triển MS-21-300, giúp máy bay này có khả năng cạnh tranh không chỉ trên thị trường hàng không dân dụng nội địa mà còn cả phạm vi quốc tế.
Người đứng đầu TsAGI lưu ý rằng việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đạt được thông qua sử dụng các công nghệ tiên tiến, bao gồm vật liệu composite trong cấu trúc cánh và thân, cũng như động cơ PD-14 hiện đại do United Engine Corporation phát triển.
Những cải tiến này đã giúp giảm trọng lượng của máy bay và cải thiện các đặc tính khí động học, ảnh hưởng trực tiếp đến tính kinh tế của chuyến bay.
So với Tu-154M tiêu thụ khoảng 5,5 tấn dầu mỗi giờ, con số này ở MS-21-300 chỉ là 2,5 - 3 tấn, trong khi vẫn duy trì sức chứa tương đương - lên đến 211 hành khách trong cấu hình một hạng ghế.
Thành tựu này, như người đứng đầu TsAGI nhấn mạnh, mở ra những cơ hội mới cho các hãng hàng không Nga, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và áp lực trừng phạt.

Máy bay MS-21-300, do Tập đoàn Irkut (một phần của UAC) chế tạo, được định vị là phương tiện thay thế cho các loại phi cơ chở khách lỗi thời của Liên Xô, đồng thời là đối thủ cạnh tranh của các mẫu máy bay phương Tây như Boeing 737 và Airbus A320.
Chương trình phát triển bắt đầu vào những năm 2000 đã phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm sự chậm trễ do lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến nguồn cung cấp linh kiện nước ngoài.
Tuy nhiên việc chuyển đổi sang các sản phẩm tương tự trong nước, bao gồm động cơ và thiết bị điện tử hàng không, đã giúp dự án đạt được giai đoạn chứng nhận.
Chiếc máy bay sản xuất loạt đầu tiên được giao cho Aeroflot vào tháng 12 năm 2024 và hoạt động thương mại bắt đầu từ tháng 4 năm 2025.