Miễn học phí THCS - Niềm vui đong đầy nhân văn

GD&TĐ - Theo thông tin mới nhất, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh đã chính thức đồng ý chủ trương miễn học phí bậc THCS. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép thành phố được miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập. Ngày 12/9, thông báo của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã thống nhất đề xuất của liên Sở Tài chính - Giáo dục vào cuối tháng 8 về chính sách miễn học phí cho học sinh THCS.  

Chủ trương miễn học phí bậc mầm non và THCS sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong GD
Chủ trương miễn học phí bậc mầm non và THCS sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong GD

Cũng nên biết là năm 2017, TPHCM thu được 351 tỷ đồng học phí bậc THCS, vậy không thu học phí THCS cũng đồng nghĩa với việc TPHCM sẽ phải bỏ ra số tiền tương đương đó, nhưng vì học sinh, vì thế hệ tương lai, một quyết định hợp lòng dân đã được đưa ra rất nhanh, rất quyết liệt và đầy trách nhiệm.

Cách đây đúng 1 tháng, tại Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai năm học 2018 - 2019 Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức sáng 14/8/2018, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đưa ra cam kết thành phố tập trung nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục với 25% ngân sách chi cho giáo dục, trong đó nhấn mạnh cố gắng thực hiện phương án miễn giảm học phí cấp THCS vào đầu năm 2019, tăng cường quỹ đất xây dựng trường học.

Chỉ một tháng sau, một quyết định mang đầy tính nhân văn đã được TPHCM đưa ra, nếu Chính phủ chấp thuận, chủ trương này sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua tại cuộc họp gần nhất theo quy định. Việc Chính phủ đồng ý cho TPHCM miễn học phí THCS là điều hoàn toàn có thể tin tưởng vì Chính phủ cũng đang rất mong muốn điều này được thực hiện vì lợi ích lớn cho sự nghiệp trồng người.

Theo tinh thần của Luật Giáo dục hiện hành, quy định phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục cho học sinh tiểu học và THCS. Luật cũng xác định trách nhiệm Nhà nước trong việc bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục trong cả nước. Như vậy có thể hiểu, phổ cập có nghĩa là tất cả học sinh trong độ tuổi đều được quyền đến trường và tạo mọi điều kiện để hoàn thành phổ cập.

Tuy nhiên đến thời điểm này, việc miễn học phí THCS nhằm thúc đẩy mục tiêu phổ cập chưa được thực hiện. Tại các kỳ họp Quốc hội, ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, đại biểu Quốc hội đã kiến nghị mở rộng đối tượng miễn học phí cho học sinh THCS và trẻ mầm non 5 tuổi. Nhưng vẫn còn có những ý kiến băn khoăn về tính khả thi vì liên quan tới ngân sách của Nhà nước, với con số được đưa ra là trên 2.000 tỷ đồng nếu miễn, giảm học phí cho đối tượng này.

Trở lại chuyện TPHCM quyết định miễn học phí cho học sinh THCS, đây là một quyết định mang đầy tính nhân văn. Thực tế cho thấy, ở nhiều địa phương trên cả nước, không phải không có những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn không dám cho con em đến trường vì lo không đóng được học phí, đã có những giáo viên để đưa học sinh ra lớp đã phải bỏ tiền lương ra để đóng học phí cho các em.

Nhưng cùng với tin mừng từ TPHCM thì từ Chính phủ cũng phát ra một tin mừng tương tự, Chính phủ đã chính thức chấp thuận đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh đến cấp THCS bổ sung vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) sau khi dự luật này được Quốc hội quyết định tiến hành sửa đổi toàn diện. Nói ra điều này để thấy rằng, Nghị quyết đồng ý chủ trương miễn học phí cho học sinh THCS và trẻ mầm non 5 tuổi là một tin vui lớn đối với đông đảo phụ huynh trên cả nước, đặc biệt với những gia đình thu nhập thấp, bởi đã có lúc tưởng như không thể với đề xuất bỏ nội dung này ra khỏi dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.