Nguyên nhân ban đầu được xác định do trục trặc hệ thống phanh điều khiển trực tiếp.
Đánh giá sơ bộ cho thấy cấu trúc và các hệ thống của máy bay đều ở trạng thái tốt, ngoại trừ phát hiện có chảy dầu thủy lực tại cụm phanh số 3 và số 4 (càng bên phải), 2 lốp số 3 và 4 của càng bên phải phải thay thế do bị dầu thủy lực chảy vào.
Sự việc xảy ra, cụ thể lúc 19 giờ 28 ngày 25/3, máy bay VN-A681 của Vietjet đã thực hiện chuyến bay VJ117 hành trình Đà Nẵng - TPHCM và hạ cánh tại đường băng 25R/07L của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sau khi hạ cánh, hệ thống phanh tự động đang làm việc tốt ở chế độ trung bình và giảm tốc độ xả đà của máy bay bình thường. Khi tốc độ xả đà của máy bay đạt 80 kts (khoảng 148 km/h), tổ lái ngắt chế độ phanh tự động để chuyển sang chế độ phanh điều khiển trực tiếp và đạp phanh để giảm tốc độ nhưng không thấy có tác dụng của hệ thống phanh điều khiển trực tiếp này.
Tổ lái đã quyết định áp dụng quy trình phanh dự phòng tương ứng cho trường hợp này để dừng máy bay tại vị trí cuối đường băng 25R/L.
Lúc 19 giờ 30, tổ bay thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật, không thể tự lăn và yêu cầu hỗ trợ xe kéo để kéo máy bay về bến đậu. Trực ban trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai xe kéo ra kéo máy bay về bến đậu.
Nhiều hành khách trên chuyến bay hoảng loạn.
Đến 20 giờ 05, xe kéo và thợ máy đã tiếp cận máy bay, phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra kỹ thuật và kéo máy bay rời khỏi đường băng về bến đỗ số 37 lúc 21 giờ 20.
Trong thời gian này, đường băng 25R/L bị phong tỏa đến lúc 21 giờ 20 cùng ngày mới khai thác trở lại. Toàn bộ hành khách và tổ lái đều an toàn tuyệt đối.
Tổ lái thực hiện đúng quy trình
Được biết, khi máy bay hạ độ cao và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đúng ra máy bay sẽ đáp xuống một cách nhẹ nhàng như thường lệ, nhưng lúc đó bỗng nhiên mọi người trên máy bay nghe tiếng “kít” rất lớn của phanh rồi máy bay dừng đột ngột khiến nhiều hành khách bị xô ngược về phía trước và vô cùng hoảng loạn.
Tuy nhiên, về mặt điều hành máy bay, Cục Hàng không đánh giá tổ lái VJ117 đã thực hiện đúng quy trình an toàn.
Về phía hành khách trên chuyển bay, vợ chồng ông Lâm, đi trên chuyến bay VJ 117, kể: "Chúng tôi nghe nói lốp máy bay bị mềm, không đủ an toàn để hành khách rời khỏi máy bay. Chúng tôi và nhiều người khá mệt mỏi và lo âu khi gặp phải sự cố này. Chính xác mọi người đã ngồi đúng 2 tiếng đồng hồ trên máy bay".
Cũng đi trên chuyến bay VJ 117, ông Nguyễn Minh Hòa thuật lại: “Chúng tôi đã nín thở chờ cơ trưởng thông báo được phép xuống máy bay. Lúc ngồi chờ, nhiều người đã đọc kinh, cầu nguyện cho mọi sự bình yên”.
Hiện tại bộ phận kỹ thuật đang tiến hành kiểm tra khắc phục.