Thầy Đào Tiến Dũng - Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Lai Châu): Nên thi bắt buộc Ngoại ngữ
Trước mắt nên chọn phương án 1 và thi theo phương án 1 trong 2 năm: 2015, 2016. Đến năm 2017 có thể chuyển sang phương án 2 vì lúc đó giáo viên và học sinh đã bước đầu làm quen với cách giảng dạy mới.
Việc tổ chức kì thi quốc gia chung từ năm 2015 là rất cần thiết vì Bộ GD&ĐT đã chọn đổi mới thi cử là khâu đột phá trong cải cách cơ bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo.
Để chuẩn bị tâm lý cho học sinh và phụ huynh, cần lựa chọn phương án ít thay đổi so với các kì thi trước và phương án 1 sẽ hợp lý nhất. Tôi ủng hộ việc đưa Ngoại ngữ vào làm môn thi bắt buộc.
Thầy Đào Tiến Dũng
Từ đó tác động tích cực đối với việc nâng cao phương pháp giảng dạy và học tập ở trường THPT, cải tiến phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh, chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực người học.
Thế nhưng hiện nay, việc học tập và thi cử của học sinh vẫn theo hình thức học môn nào thi môn đó, học gì thi nấy. Vì thế, ngay lập tức áp dụng ra đề thi tích hợp ngay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 là quá gấp gáp khiến nhiều trường học, giáo viên và học sinh không chuẩn bị kịp.
Để chuẩn bị tâm lý cho học sinh và phụ huynh, cần lựa chọn phương án ít thay đổi so với các kì thi trước và phương án 1 sẽ hợp lý nhất. Tôi ủng hộ việc đưa Ngoại ngữ vào làm môn thi bắt buộc.
Việc đưa Ngoại ngữ vào làm môn thi bắt buộc là hợp lý bởi ngoại ngữ rất cần thiết cho học sinh trong thời đại hội nhập hiện nay. Nhiều địa phương lo lắng việc thi Ngoại ngữ ở các vùng khó khăn sẽ gặp bất lợi.
Tuy nhiên, các ý kiến phản đối chỉ là ngụy biện cho việc học sinh không chịu học ngoại ngữ do không thi bắt buộc môn này mà thôi. Nếu không bắt buộc thì đến bao giờ học sinh mới chịu học?
Tuy Lai Châu là một tỉnh miền núi nhưng chúng tôi có đủ khả năng dạy ngoại ngữ cho học sinh để tham dự kì thi. Việc ngoại ngữ là môn thi bắt buộc sẽ thúc đẩy giáo viên và học sinh dạy ngoại ngữ tốt hơn. Đây là điều rất cần thiết.
Nếu thi theo phương án 1 sẽ không có sự xáo trộn so với kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vừa qua. Kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ngành GD&ĐT Lai Châu đã làm rất tốt nhiệm vụ.
Để kì thi quốc gia diễn ra thực sự nghiêm túc, cần sự tham gia chặt chẽ hơn của các trường đại học cao đẳng với các địa phương. Bộ GD&ĐT cũng cần thắt chặt hơn công tác thanh tra, giám sát phòng thi và quản lý tốt công tác chấm thi. Cần nhiều kênh giám sát để kì thi diễn ra công bằng.
Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh: Học sinh Hà Tĩnh chưa quen cách làm bài thi tích hợp
Trong 3 phương án mà Bộ đưa ra, tôi nghiêng về phương án 1 vì thi theo phương án 1 sẽ hợp với tình hình giảng dạy của giáo viên và học sinh thời điểm hiện nay.
Phương án 2 có thể áp dụng sau năm 2017, nghĩa là đợi lứa học sinh bắt đầu vào lớp 10 năm nay lúc đó bước vào kì thi. Lứa học sinh này lúc đó mới được chuẩn bị tâm lí kĩ càng và đã bước đầu được đổi mới phương pháp giảng dạy.
Hầu hết giáo viên và học sinh ở trong tỉnh Hà Tĩnh chưa quen với cách làm đề thi tích hợp. Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì ngành giáo dục của tỉnh phải được hướng dẫn các bước đi cụ thể để phổ biến cho giáo viên.
Sau đó, giáo viên mới có cách thức thay đổi phương pháp truyền đạt kiến thức và ra đề thi phù hợp với một kỳ thi quốc gia chung.
Theo tôi cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, các nhà trường phải tổ chức nhiều đợt thi thử theo cách thức ra đề mới để rút ra những kinh nghiệm cho mình.
Tôi có đôi chút băn khoăn về việc đăng kí môn thi. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.
Việc lựa chọn các môn thi dễ dẫn đến tình trạng học lệch, học không đều các môn. Tự chọn môn thi sẽ dẫn đến tình trạng có phòng thi nhiều học sinh, có phòng thi chỉ có 1 thí sinh như đã xuất hiện trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Thêm vào đó, tổ chức thi 2 môn trong 1 ngày sẽ gây áp lực không nhỏ cho các hội đồng thi.
Là một nhà giáo, tôi nhất trí với quan điểm nên để một kỳ thi và đổi
Hầu hết giáo viên và học sinh ở trong tỉnh Hà Tĩnh chưa quen với cách làm đề thi tích hợp. Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì ngành giáo dục của tỉnh phải được hướng dẫn các bước đi cụ thể để phổ biến cho giáo viên.
Thầy Nguyễn Công Hoàn
mới việc ra đề sẽ kéo theo đổi mới việc dạy học. Vì chỉ còn một kỳ thi quốc gia nên kỳ thi này phải thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm.
Để kì thi diễn ra nghiêm túc, Bộ GD&ĐT cần có sự chỉ đạo quyết liệt các khâu từ coi thi đến chấm thi. Cần có sự phối hợp hiệu quả giữa các trường đại học, cao đẳng với các địa phương nhằm tổ chức một cuộc thi an toàn, nghiêm túc.
Việc tổ chức thi theo cụm ở từng tỉnh sẽ giúp thí sinh và người nhà đỡ đi được phần chi phí khi phải xa nhà ra thành phố lớn để dự thi.
Năm đầu tổ chức có thể sẽ phát sinh những sai sót nhưng trước sau gì cũng phải làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Phải làm sao để hạn chế những sai sót và phải chỉ được những nguyên nhân để khắc phục.
Thầy Nguyễn Hồng Phước - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long): Có thể thực hiện phương án 2 sau 2015
Trong 3 phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra, tôi lựa chọn như sau: Năm 2015 thi theo phương án 1, năm 2016 thi theo phương án 2 và từ năm 2020 thi theo phương án 3.
Tôi cho rằng triển khai thi theo phương án 1 sẽ có nhiều ưu điểm như: Đảm bảo đánh giá được trình độ, phân hóa tốt, phân luồng tốt sau THPT và quan trọng nhất là ít xáo trộn so với năm 2014. Thi theo phương án này, khâu chấm bài sẽ thuận lợi, giáo viên và học sinh không hoang mang lo lắng về sự thay đổi.
Theo tôi, nên tổ chức thi theo cụm ở từng tỉnh và cần có sự giám sát chặt chẽ của Bộ GD&ĐT cũng như các trường đại học, cao đẳng để đảm bảo công bằng cho thí sinh ở tất cả các vùng miền.
Thầy Nguyễn Hồng Phước
Tuy nhiên thi theo phương án này sẽ có một số nhược điểm. Đối với các môn không thi, học sinh và phụ huynh sẽ không chịu học, dẫn đến các trường bắt buộc phải cắt xén chương trình hoặc thi, kiểm tra qua loa, chiếu lệ, không phản ánh đúng thực chất.
Phương án 2 và 3 sẽ rất hay nhưng nếu triển khai ngay trong năm 2015 sẽ không phù hợp với tình hình dạy học ở trường phổ thông hiện nay. Giáo viên và học sinh chưa được chuẩn bị tốt để phục vụ yêu cầu của kỳ thi, dẫn đến gây hoang mang cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh.
Và khó khăn lớn nhất là tổ chức chấm thi như thế nào cho công bằng, chính xác, khách quan. Nếu không có sự chuẩn bị kĩ lưỡng có thể sẽ nảy sinh những tiêu cực chưa thể lường trước.
Sau năm 2015, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã có sự chuẩn bị nên có thể thực hiện phương án 2 để rút kinh nghiệm trước rồi mới thực hiện phương án 3 cho tốt. Điều quan trọng là cần làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị lực lượng đủ khả năng ra đề, chấm thi đạt yêu cầu.
Theo tôi, nên tổ chức thi theo cụm ở từng tỉnh và cần có sự giám sát chặt chẽ của Bộ GD&ĐT cũng như các trường đại học, cao đẳng để đảm bảo công bằng cho thí sinh ở tất cả các vùng miền.
Nếu thi theo phương án 1 sẽ không có sự xáo trộn lớn. Nhưng nếu theo phương án 2 hoặc phương án 3 trong thời gian tới đòi hỏi phải có sự bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên để dạy học theo kiểu tích hợp.
Thầy Lê Ngọc Hùng - Tổ trưởng tổ Sinh học Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An): Tích hợp là một hướng rất tuyệt vời.
Trong các phương án mà Bộ GD&ĐT đưa ra, tôi ủng hộ phương án 3 - thi theo bài, trong đó, 11 môn học lớp 12 tổng hợp trong 4 bài thi. Tích hợp là một hướng rất tuyệt vời.
Tuy nhiên, chưa thể áp dụng phương án này ngay trong hoàn cảnh
Nên lựa chọn giảng viên các trường ĐH và đặc biệt là đội ngũ giáo viên giỏi ở các trường phổ thông tham gia chấm thi. Kết quả chấm thi chính xác, khách quan cũng là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng của kỳ thi.
hiện tại. Bởi vậy, tạm thời theo phương án 1 - phương án có thể coi là phù hợp hơn cả với tình hình hiện tại.
Sau đó, dần dần có lộ trình cụ thể để tiệm cận tới phương án thi theo bài tích hợp.
Nhưng, điều tôi muốn nhấn mạnh là, việc lựa chọn phương án nào chưa phải là cơ bản mà quan trọng nhất vẫn là 3 yếu tố: Đề thi, coi thi và chấm thi.
Cụ thể, đề thi phải chuẩn. Tôi ủng hộ cách ra đề theo hướng mở. Tuy nhiên, cái thước đưa ra đã đúng rồi, nhưng cách anh dùng thước cũng vô cùng quan trọng.
Coi thi cần nghiêm túc. Tôi ủng hộ cách bố trí thành từng cụm thi, đừng bắt học sinh đi xa quá. Có thể để các trường ĐH, CĐ chủ trì tổ chức thi và Sở GD&ĐT, các trường phổ thông phối hợp.
Nhưng riêng chấm thi, nên lựa chọn giảng viên các trường ĐH và đặc biệt là đội ngũ giáo viên giỏi ở các trường phổ thông tham gia chấm. Kết quả chấm thi chính xác, khách quan cũng là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng của kỳ thi.
Thầy Nguyễn Hữu Thiêm - Trường THPT Lê Hồng Phong (Nam Định): Nên cho thí sinh chọn môn thi theo phương án 1
Thực tiễn dạy học tại nhà trường, cá nhân tôi cho rằng, trong thời điểm hiện nay, chỉ phương án thí sinh thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí là tốt nhất.
Tôi đồng ý với cách thi theo cụm, tuy nhiên không thể tỉnh nào để giám khảo của tỉnh đó. Phải thực hiện đảo giám khảo giữa các tỉnh tương đối thuận lợi về giao thông và địa lý nhằm đảm bảo tính khách quan.
Không chỉ thuận lợi cho việc ra đề thi, phương án này vẫn đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh. Đặc biệt, ít gây xáo trộn, lo lắng, áp lực đối với giáo viên và học sinh...
Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là tổ chức kỳ thi sao cho thực sự nghiêm túc.
Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, địa điểm tổ chức thi được bố trí thành cụm thi theo địa bàn tỉnh. Tại mỗi tỉnh có thể có một hoặc một số cụm thi tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn. Các điểm thi là các trường THPT và các trường ĐH, CĐ.
Tôi đồng ý với cách thi theo cụm, tuy nhiên không thể tỉnh nào để giám khảo của tỉnh đó. Phải thực hiện đảo giám khảo giữa các tỉnh tương đối thuận lợi về giao thông và địa lý nhằm đảm bảo tính khách quan. Việc chấm thi cũng nên chấm tập trung theo cụm.
Thầy Nguyễn Quang Thuấn - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên tỉnh Thái Bình: Phương án 2 có tính khả thi cao
Trong điều kiện hiện nay, phương án 2 có tính khả thi cao và phù hợp với đối tượng học sinh Chuyên.
Hình thức tổ chức thi: Khâu ra đề và chấm là rất quan trọng nhưng quan trọng hơn cả lại là khâu coi thi. Vì chính khâu này sẽ quyết định chất lượng, sự nghiêm túc, kết quả thực chất của kỳ thi.
Điều lo ngại là tính khách quan của khâu coi thi. Thi theo cụm, mỗi huyện là 1 cụm và đổi giám thị 100% là tốt nhất.
Với tỉnh Thái Bình, mỗi huyện thường có ít nhất 4 trường THPT công lập và ít nhất 1 trường tư thục. Lượng học sinh tham gia thi như vậy cũng khoảng 2.500 học sinh.
Theo quy định 24 học sinh/phòng thi, các trường thường cách xa nhau hàng chục km, đó là chưa kể phương án này phải tính toán đến cả đối tượng học sinh miền núi, vùng sâu vùng xa, khoảng cách giữa các trường cách nhau đến cả ngày đường. Vì vậy, nếu gồm 2 hay 3 huyện thành 1 cụm thì cơ sở vật chất sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.
Thi theo cụm, mỗi huyện là 1 cụm và đổi giám thị 100% là tốt nhất.
Thành phần của Hội đồng thi: Nên có thành phần của Sở GD&ĐT, trường chuyên nghiệp (ĐH, CĐ, TCCN). Bên cạnh đó, sự xuất hiện, giám sát của Thanh tra Bộ là yếu tố khách quan khiến khâu coi thi trở nên nghiêm túc hơn.
Đặc biệt với kỳ thi 2 trong 1 thì khâu coi thi luôn là một trong những khâu cần được quan tâm hàng đầu.
Về cán bộ coi thi nên tỷ lệ 1:1 (giáo viên THPT/giáo viên trường chuyên nghiệp). Hai lực lượng này sẽ giám sát lẫn nhau để làm nên sự nghiêm túc, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Vì các cấp học sau THPT sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh đầu vào và kỳ thi này phản ánh thành quả của bậc học phổ thông.
Khâu chấm thi: Có thể 1 tỉnh 1 hội đồng chấm vì các khâu làm phách, chấm thi, khớp phách là hoàn toàn độc lập và do đó độ khách quan là tương đối cao.
Nếu e ngại yếu tố địa phương thì có thể đổi chấm theo tỉnh vừa giảm chi phí lại đảm bảo tính khách quan.