"Các lệnh trừng phạt và sự rút lui của những đối thủ lớn khỏi thị trường Nga là điều mà gần đây ngành hàng không trong nước thậm chí không thể mơ tới".
Giám đốc điều hành Rostec - ông Sergei Chemezov đưa ra bình luận trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS .
Theo ông Chemezov, hiện nay tốc độ làm việc của các nhà thiết kế máy bay Nga cao gấp đôi so với phương Tây.
"Trên thực tế thế giới, phải mất 10 - 12 năm mới tạo ra được một chiếc máy bay mới. Phải mất tới 15 năm để tạo ra một động cơ máy bay. Chúng tôi không có nhiều thời gian khi di chuyển nhanh hơn họ khoảng 1,5 - 2 lần", ông Chemezov nói rõ.
Quan chức trên lấy dự án máy bay SSJ-100 làm ví dụ, khi nó ban đầu được tạo ra với sự hợp tác chặt chẽ cùng các nhà sản xuất phương Tây. Tuy nhiên sau khi những lệnh trừng phạt được áp đặt, Nga đã đảm nhận hoàn toàn quá trình hoàn thiện dự án.
Hiện tại công việc trên chiếc SSJ-100 đang được thực hiện theo hai hướng. Đầu tiên, một phiên bản máy bay hoàn toàn thay thế nhập khẩu đang được tạo ra. Thứ hai, những chiếc máy bay đang vận hành tiếp tục được duy trì trong tình trạng tốt.
"Chúng tôi đã thành thạo việc bảo trì khoảng 200 bộ phận, bao gồm sửa chữa module của bộ điều khiển động cơ điện tử SaM146. Chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm tương tự trong nước liên quan bugi và bộ lọc. Do vậy tần suất các chuyến bay bằng SSJ-100 của các hãng hàng không vẫn ở mức cao - khoảng 98%", CEO của Rostec nhấn mạnh.
Báo chí Nga còn nhắc tới việc gần đây xuất hiện thông tin về việc Tập đoàn Boeing phải đình chỉ thử nghiệm máy bay B-777X.
Theo tiết lộ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phát hiện có vấn đề ở bộ phận kết nối giữa động cơ và cánh, quá trình thử nghiệm chỉ tiếp tục sau khi vấn đề trên được giải quyết.
Tuy nhiên sau khi tuyên bố của ông Chemezov được đưa ra, nhiều ý kiến phản bác cũng lập tức xuất hiện, họ nhắc tới ví dụ điển hình đó là Nga phải liên tục trì hoãn thời hạn sản xuất các máy bay SSJ-100, MS-21 và cả Il-96-400M... do sản phẩm thay thế nhập khẩu chưa chứng minh được độ tin cậy.
Thậm chí mới đây vào tháng 7, tai nạn với chiếc máy bay chở khách SSJ-100 khi vừa thực hiện bảo dưỡng động cơ SaM146 bằng bộ phận trong nước tự sản xuất càng khiến giới phân tích hoài nghi năng lực hiện tại của ngành hàng không Nga.