Kỳ 2: Có hay không sự buông lỏng quản lý ATTP trong trường học

GD&TĐ - Trong bài viết trước chúng tôi đã đề cập về việc phụ huynh tố trường mầm non dùng thực phẩm “bẩn”. Trao đổi với phóng viên báo GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Nga (đại diện hội cha mẹ học sinh điểm trường Tiên Lý - Trường Mầm non Đồn Xá, huyện Bình Lục) cho biết: “Ba năm qua, chưa bao giờ có đoàn kiểm tra y tế nào về kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường”.

Trường mầm non Đồn Xá ở khu trung tâm với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp nhưng một bộ phận phụ huynh ở Tiên Lý lại từ chối đưa con đến gửi
Trường mầm non Đồn Xá ở khu trung tâm với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp nhưng một bộ phận phụ huynh ở Tiên Lý lại từ chối đưa con đến gửi

Trước thông tin nêu trên của đại diện hội cha mẹ học sinh, chúng tôi đã đặt câu hỏi “Có hay không sự buông lỏng quản lý ATTP trong trường học?” để yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện Bình Lục - Hà Nam làm rõ.

Không buông lỏng quản lý ATTP trường học

Tại buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường Mầm non Đồn Xá và lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đồn Xá, bà Trần Thị Uyên – Hiệu trưởng đã cung cấp cho chúng tôi Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018 của UBND huyện, kiểm tra về ATTP ngày 19/4/2018 tại bếp ăn tập thể nhà trường.

Đoàn gồm 8 thành viên; trong đó có cán bộ chuyên môn của Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện và cán bộ phòng GD&ĐT huyện Bình Lục.

Qua kiểm tra thực đơn cơm, cháo công suất phục vụ 230 trẻ tại trường với 4 người nấu ăn trực tiếp tham gia quá trình chế biến, Đoàn kiểm tra đã xác nhận 4 nhân viên nấu ăn tại bếp ăn tập thể này có giấy xác nhận kiến thức về hồ sơ ATTP, bếp ăn có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP của Phòng Y tế huyện Bình Lục cấp ngày 02/1/2017.

Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018 của UBND huyện kiểm tra tại bếp ăn trường mầm non Đồn Xá
 Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018 của UBND huyện kiểm tra tại bếp ăn trường mầm non Đồn Xá

Tại trường Mầm non Đồn Xá có 314 trẻ đang được trông giữ tại 3 khu: Khu trung tâm, điểm trường Tiên Lý và và điểm trường Đạo Truyền.

Tại điểm trường Tiên Lý có hơn 90 trẻ ở độ tuổi 2 – 5 tuổi với gần 60 trẻ được đăng kí thường xuyên ăn tại trường. Mức ăn ổn định ở 12.000 đồng/trẻ, gồm các bữa chính, bữa phụ, quà chiều. Mới đây, các phụ huynh đã yêu cầu nhà trường hạ mức ăn của các cháu xuống chỉ còn 10.000 đồng/trẻ/ngày.

Theo ông Đỗ Việt Dũng – Chủ tịch UBND, xã Bình Lục có BCĐ Vệ sinh ATTP do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Trạm trưởng trạm y tế làm phó trưởng Ban thường trực – các cá nhân của BCĐ thường xuyên phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện về kiểm tra bếp ăn tập thể tại các trường học trên địa bàn. Trạm trưởng trạm y tế cũng thường xuyên phối hợp với các nhà trường trong công tác đảm bảo sức khỏe học đường cho học sinh, kiểm tra, nhắc nhở vấn đề ATTP.

Ông Vũ Văn Tịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Lục - cũng cho biết: “Huyện cũng có BCĐ công tác Vệ sinh ATTP mà trực tiếp tôi là Phó trưởng BCĐ thường trực và các cơ quan, phòng y tế chuyên môn làm Phó trưởng ban. Vào dịp cuối năm, BCĐ thường xuyên có đoàn kiểm tra ATTP trên địa bàn, trong đó có bếp ăn tập thể trong các trường học. Ngoài ra địa phương còn tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đảm bảo công tác y tế, ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm học đường nên tuyệt đối không có câu chuyện buông lỏng quản lý trên địa bàn”.

Với những thông tin được xác minh nêu trên cho thấy, ý kiến của bà Nguyễn Thị Nga về vấn đề này là không chính xác.  

Nhiều mâu thuẫn tại điểm "nóng" Tiên Lý

Giải thích về việc phụ huynh mang thực phẩm “bẩn” đến tận UBND, Phòng GD&ĐT để khiếu nại, ông Vũ Văn Tịnh cho biết: “Tại điểm trường Tiên Lý của Trường Mầm non Đồn Xá có một bộ phận phụ huynh học sinh không muốn đưa con mình đi học xa. Họ nêu lý do là vì cha mẹ học sinh đi làm cả ngày, việc đưa đón trẻ từ nhà tới lớp phải nhờ cậy cả vào các ông, bà nên đưa đón xa gặp khó khăn”.

Trường Mầm non Đồn Xá
 Trường Mầm non Đồn Xá 

Theo ông Tịnh: Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, xã Đồn Xá đã được đầu tư nguồn tiền khá lớn để xây dựng trường mầm non khang trang, sạch đẹp, hội đủ nhiều điều kiện nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Do vậy chủ trương của huyện là phải dồn điểm trường lẻ về khu trung tâm để trẻ được chăm sóc tốt hơn. Nhưng chủ trương này gặp phải sự chưa đồng tình của một bộ phận phụ huynh, dù quãng đường đi thêm để gửi trẻ không xa. “Mặc dù Phòng GD&ĐT, lãnh đạo huyện, trường tuyên truyền vận động nhiều lần, nhưng bằng nhiều lý do, trong đó viện cớ cô “Hiệu trưởng thế nọ, thế kia” nhất quyết không chịu đưa con đi học ở chỗ mới” – Ông Vũ Văn Tịnh cho biết.

Chia sẻ quan điểm của mình về vụ việc bà Nguyễn Thị Nga đưa clip lên mạng xã hội facebook, ông Tịnh khẳng định: “Nếu nhìn mắt thường không ai kết luận được thực phẩm nào đủ điều kiện ATTP, huống chi đây là thực phẩm chưa qua sơ chế, chế  biến, mà chỉ vừa mới đem về từ chợ về. Nếu các cô nuôi đang chế biến thức ăn tại bếp, mà đoàn kiểm tra của xã, của huyện đến và dùng máy móc, xét nghiệm mẫu thực phẩm thì có thể kết luận được đâu là thực phẩm không đảm bảo chất lượng".

Nói về việc đưa clip lên mạng xã hội cùng những thông tin không chính xác về hoạt động kiểm tra ATTP như chúng tôi đã nêu ở trên, ông Vũ Văn Tịnh đã cho rằng: "đây là việc làm có dụng ý khác, chứ không hẳn là vấn đề ATTP"

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh để làm rõ vụ việc này.

Kỳ 3: Đằng sau Video Clip “tố” trường mầm non dùng thực phẩm “bẩn”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ