Không ngoài dự báo...

GD&TĐ - Bằng khoảng thời gian này vài năm trước, việc làm sao để có tấm vé tàu, vé xe, sang hơn là vé máy bay để về quê ăn Tết là mối lo của rất nhiều người.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Năm nay, dù chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết nhưng đường sắt và xe khách đang chứng kiến “kỷ lục” buồn: Ế vé.

“Điểm sáng” duy nhất đến thời điểm này về vận tải hành khách là việc Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép chủ động xem xét tăng tải cung ứng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 do nhu cầu hành khách đi trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội và từ TP Hồ Chí Minh đi - đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng mạnh trở lại. Còn lại, hầu hết trong tình trạng như chưa đến Tết.

Cụ thể, theo nhận định của Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, lượng khách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ thấp hơn mọi năm, dù trong các ngày 21, 22 và các ngày 26, 27, 28, 29 tháng Chạp, lượng khách về các bến xe sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường, song do lượng khách thường ngày thấp nên số tăng sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe, bình quân lượt khách trên xe cũng chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế.

Tại TP Hồ Chí Minh, đại diện Bến xe miền Đông cho biết, lượng khách giảm sâu so với các năm trước. Đến thời điểm hiện tại khách đến bến đạt 12% so với cùng kỳ, lượng xe xuất bến là 30%.

Cao điểm Tết dự kiến bán được 19.000 vé, chỉ bằng 22% so với cùng kỳ. Dù lượng khách dự báo giảm nhưng Bến xe miền Đông cũng vẫn chuẩn bị đủ xe cũng như các điều kiện an toàn để bảo đảm phục vụ hành khách, với mức giá vé dự kiến tăng không quá 60%.

Tại Bến xe miền Tây, lượng khách cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến ngày cao điểm có khoảng 27.000 hành khách, bằng khoảng 30% so với thời điểm Tết mọi năm. Do số lượng khách ít nên bến xe dự kiến không tăng giá vé như những năm trước.

Thực tế, việc lượng khách sụt giảm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay đã được dự báo trước. Lý do là bởi người dân hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và không có nhiều người ở các tỉnh còn ở lại các thành phố lớn do đã trở về quê từ những tháng trước.

Đặc biệt, việc người dân hạn chế đi lại còn có lý do từ việc lo ngại một số địa phương đưa ra các yêu cầu cách ly để phòng, chống dịch đối với người về từ một số nơi.

Ngoài những lý do trên, còn có nguyên nhân nữa là sau khoảng thời gian 2 năm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã làm thay đổi thói quen đi lại của một bộ phận không nhỏ người dân. Nếu như trước đây, dịp lễ, Tết là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao nhất thì hiện nay các hoạt động đi lại đều được hạn chế tối đa.

Hạn chế đi lại để bảo đảm an toàn cho bản thân và người thân đang là sự lựa chọn của mọi người. Trong khi đó, dịch bệnh cũng khiến nhiều người sụt giảm thu nhập, nhu cầu mua sắm dịp Tết cũng giảm, dẫn đến các hoạt động mua bán cũng giảm - một chuyên gia bày tỏ quan điểm.

Có thể thấy, vận tải hành khách sụt giảm chủ yếu bởi nguyên nhân khách quan là dịch bệnh và đã được dự báo từ trước. Đây là khó khăn chung nhưng đồng thời là cơ hội với nhiều người khi những năm trước đây, việc có được tấm vé để về quê trong dịp Tết là điều gì đó rất “xa xỉ” - được về quê sum họp với gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.