Phổ biến xe điện: Cần chuẩn bị hạ tầng thuận lợi

GD&TĐ - Có vẻ như có một làn sóng e ngại với xe điện đang hiện diện trong cộng đồng.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Bằng chứng là ở không ít chung cư của TPHCM và Hà Nội, lực lượng bảo vệ từ chối nhận trông xe điện ở các hầm xe, bãi đỗ. Nguyên nhân được nêu ra là “dễ gây cháy nổ”.

Thực tế cho thấy, trong vài ba năm trở lại đây, một số vụ hỏa hoạn được cho là bắt nguồn từ xe điện đang sạc pin. Có vụ gây nên thảm cảnh chưa từng thấy, cướp đi sinh mạng của hàng chục người được bắt nguồn từ việc cháy xe, cả xe điện lẫn xe xăng. Nhưng cháy xe xăng thì hầu như người ta không truy tìm căn nguyên và quên rất nhanh mà chỉ chăm chắm vào xe điện.

Mới đây, tại TPHCM, hỏa hoạn xảy ra ở một chung cư cũ làm chết nhiều người. Theo điều tra của công an, nguyên nhân cháy là do đấu nối mối điện từ ổ cắm đến xe, gây nên chập điện rồi cháy. Nhưng “cộng đồng mạng” vẫn cho rằng, thủ phạm là từ bình ắc quy!

Những ai đang làm việc trong các phường nội đô của TPHCM và Hà Nội, nhất là những người kinh tế còn eo hẹp, đang đứng trước một bài toán khó giải: Thời hạn “hạn chế xe máy chạy bằng xăng trong vành đai 1” ngày càng ngắn lại (có hiệu lực từ ngày 1/7/2026 đối với Hà Nội) mà không biết phải thanh lý chiếc xe xăng đang đi như thế nào và đổi xe điện ra sao khi thái độ e ngại trên đang hiện diện.

Theo phản ánh của người thuê phòng trọ ở Hà Nội lẫn TPHCM, họ mệt mỏi vì chủ trọ, hễ thấy đi xe điện là chối từ bằng câu nói gây tổn thương cho người thuê nhà: “Thà để phòng trống còn hơn là cho người thuê trọ đi xe điện!”.

Còn những người ở chung cư cũ cũng mệt mỏi không kém khi phải sạc pin dưới hầm để xe mà ông bảo vệ lúc nào cũng khó chịu vì cảm giác bất an. Sạc một bình điện đầy phải mất từ 6 - 8 tiếng nhưng có khi mới chỉ sạc được vài tiếng, hễ không thấy chủ nhân đứng canh chừng, ông bảo vệ lại rút phích cắm ra khỏi bộ sạc.

Môi trường xanh là điểm đến của mọi quốc gia hiện nay. Chạy xe bằng xăng thì không thể “xanh” được. Đó chính là lí do của quy định “cấm xe xăng” chạy trong vành đai 1 rồi tiến tới toàn thành phố vào những năm tiếp theo!

Tuy nhiên, một lực cản rất lớn hiện nay, ngoài sự e ngại của nhiều người, xe điện còn phải đối mặt với hạ tầng còn quá xập xệ ở các thành phố lớn. Nếu không có sự cải thiện về các điểm sạc điện như hiện nay thì việc “cấm xe xăng” sẽ rơi vào “duy ý chí” vì người dân nghèo sẽ gặp muôn vàn khó khăn.

Phải chạy bằng xe điện là điều mà mọi người cần phải thực hiện trong tương lai gần. Nhưng để ai cũng sử dụng xe điện thì các nhà sản xuất phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, đó là chưa kể đến giá cả phải hợp lý, đi xe điện rẻ hơn xe xăng… Nhà nước muốn cấm tuyệt đối xe xăng thì cũng cần chuẩn bị hạ tầng sao cho thuận lợi nhất cho người dân. Có như vậy mới mong hết e ngại xe điện như hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ