Bắt nhịp cùng chương trình mới
Bà Lê Ngọc Điệp - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết: Từ năm học 2016-2017 nhà trường đã thực hiện giảng dạy theo mô hình Trường điển hình đổi mới, giáo viên và học sinh được thực hiện hoạt động trải nghiệm nên dễ dàng bắt nhịp với giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018.
Các tổ khối tổ chức lựa chọn chủ đề, áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giảng dạy, xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong kế hoạch môn học phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, thực tiễn nhà trường.
Dưới sự tổ chức của giáo viên, học sinh năng động, chủ động và sáng tạo hơn trong việc thực hiện các hoạt động học tập trong một không gian, thời gian cụ thể để giải quyết vấn đề thực tiễn trên cơ sở vận dụng kiến thức, kĩ năng trong các lĩnh vực liên quan. Nhà trường cũng ưu tiên sử dụng các thiết bị, công nghệ có sẵn khi áp dụng giáo dục STEM.
Năm học 2022-2023, quận Bình Thủy có 13 trường tiểu học với 10.861 học sinh/292 lớp. 100% học sinh tiểu học của quận được học 2 buổi/ngày, trong đó có 67,67% học sinh học bán trú . Quận được Sở lựa chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học tại 2 trường (Tiểu học An Thới 2, Tiểu học Bình Thủy).
Bà Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thuỷ cho biết: Qua một học kỳ triển khai, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tham gia thí điểm giáo dục STEM đã được tiếp cận với phương pháp dạy mới. Học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau mỗi bài học, tạo điều kiện tốt để hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đây là một phương pháp giáo dục mới, chưa có nhiều tài liệu tham khảo nên một số giáo viên khi thực hiện còn lúng túng, chưa cân đối thời gian trên lớp để đảm bảo đồng đều yêu cầu cần đạt của môn chủ đạo và đảm bảo mục tiêu bài học STEM. Bên cạnh đó, 2 trường thí điểm có sĩ số học sinh các lớp khá đông nên phần nào khó khăn trong việc tổ chức thực hành và trưng bày sản phẩm...
Ngoài ra, một số lớp có thực hiện bài học theo chủ đề giáo dục STEM nhưng sản phẩm còn ít và chưa phong phú do chưa phát huy hết năng lực sáng tạo cá nhân. Các em học sinh lớp 1, 2, 3 chỉ mới tham gia thiết kế sản phẩm đạt ở mức 1 theo quy định, chưa đột phá.
Một số sản phẩm STEM của học trò Trường TH Ngô Quyền. |
Khơi dậy sự sáng tạo, hứng thú của thầy trò
Năm học 2022-2023, thành phố Cần Thơ có 10 trường tiểu học tham gia thí điểm thuộc 5 quận, huyện Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền. Các trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tích cực, năng động và được tập huấn đầy đủ.
Ông Lê Thanh Long - Trưởng Phòng GD Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, chương trình đạt được những hiệu quả bước đầu, đặc biệt là khơi dậy sự sáng tạo, hứng thú của giáo viên và học sinh trong giảng dạy. Các trường thực hiện thí điểm đã hoàn thành xuất sắc và vượt kế hoạch đề ra với 323 GV đã thực hiện giảng dạy các bài học/406 GV được tập huấn; 119 chủ đề STEM được dạy và 11.210 học sinh được học.
Bên cạnh việc tổ chức hình thức bài học STEM, các đơn vị còn đa dạng các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kĩ thuật, thực hiện tốt các không gian trải nghiệm STEM, các góc STEM trong từng lớp học, khuôn viên nhà trường.
Các trường tham gia thí điểm đều chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị theo đúng kế hoạch, chủ động trong tuyên truyền rộng mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học. Qua đó ghi nhận được sự ủng hộ từ chính quyền, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác xã hội hóa, duy trì và tổ chức được các câu lạc bộ STEM-Robotic.
Tuy nhiên, do mới triển khai thí điểm nên địa phương cũng còn gặp một số khó khăn như: tài liệu tập huấn chỉ có 2 bài minh họa/khối, nguồn tài liệu tham khảo cho GV còn ít nên khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy Bài học STEM; một số GV còn lúng túng, chưa cân đối thời gian trên lớp để đảm bảo chuẩn kiến thức và đảm bảo mục tiêu STEM.
Ngoài việc sử dụng thiết bị sẵn có, các vật liệu, công cụ gia dụng dễ tìm,… các trường vẫn cần có thêm nguồn kinh phí để giáo viên được chủ động, sáng tạo hơn trong quá trình thực hiện chủ đề STEM.