Hội nghị tập huấn được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT.
Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT phụ trách tiểu học của 12 huyện/thành phố, đại diện giáo viên dạy các lớp 1, 2, 3, 4 và 5; giáo viên dạy môn Tin học; môn Mĩ thuật trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tham dự.
Hội nghị tập huấn được nghe Tiến sĩ Thái Văn Tài - Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) giới thiệu “Tổng quan chung về giáo dục STEM cấp tiểu học”.
Tiến sĩ Tưởng Duy Hải chia sẻ nội dung “Giáo dục STEM tiếp cận công nghệ theo định hướng chuyển đổi số cấp tiểu học”.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị tập huấn. |
Bên cạnh đó, chuyên gia giáo dục STEM hướng dẫn đại biểu thực hành khám phá một số bài học STEM, chủ đề STEM các lớp 1, 2, 3, 4 và 5 cũng như các bước xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM và xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong môn học và hoạt động giáo dục.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp nhấn mạnh: "Giáo dục STEM có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài phát triển các năng lực và phẩm chất như định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đặc biệt quan tâm trong việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM, đồng thời tăng cường hoạt động kết nối với cộng đồng.
Qua đó giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận, có hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM nhằm bước đầu tạo tiền đề cho việc định hướng nghề nghiệp".
Với vai trò đó, ông Nguyễn Minh Tâm đề nghị tất cả cán bộ quản lí, giáo viên tỉnh Đồng Tháp từng bước tiếp cận, nghiên cứu tài liệu giáo dục STEM đưa vào chương trình giảng dạy một cách hiệu quả phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương.
Năm học 2022-2023, tỉnh Đồng Tháp là một trong 7 địa phương được Bộ GD&ĐT chọn triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Mỗi địa phương chọn 5 đơn vị cấp huyện, mỗi đơn vị cấp huyện chọn 2 trường tiểu học để tham gia tập huấn, tổ chức triển khai thực hiện xây dựng mô hình.