Tìm ra tội phạm nhờ protein trong tóc

Các chuyên gia hình sự có thể sớm sử dụng việc phân tích protein trong tóc để tìm thủ phạm các vụ án, nhờ một nghiên cứu mới của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, Mỹ.

Tìm ra tội phạm nhờ protein trong tóc
Tim ra toi pham nho protein trong toc - Anh 1

Phân tích tóc có thể giúp tìm ra tội phạm hiệu quả hơn. Ảnh: Latimes

Trước nay, các nhà pháp y sử dụng DNA (từ máu, tinh dịch hay lông, tóc tại hiện trường) để tìm thủ phạm các vụ án, do DNA của mỗi người là duy nhất. Tuy nhiên, môi trường và hóa chất có thể làm hỏng DNA thu thập được và giảm hiệu quả của phương pháp này theo thời gian.

Nghiên cứu của Lawrence Livermore đã cung cấp cho các nhà điều tra một vũ khí mới khi chứng minh việc phân tích protein trong sợi tóc cũng hiệu quả tương đương phân tích DNA.

Trước nay, vấn đề cơ quan hình sự gặp phải là trong sợi tóc không có DNA nhân - dấu hiệu di truyền được thừa hưởng từ cả cha lẫn mẹ - mà chỉ có DNA ti thể - chỉ được truyền qua mẹ.

Nghiên cứu trên đã chứng minh rằng, những thay đổi trong chất liệu di truyền (DNA) của một tế bào cũng đồng thời gây ra các thay đổi nhỏ trong chất liệu xây dựng nên protein. Những thay đổi này có thể đo được và vì các dấu hiệu protein tóc ở mỗi cá nhân là duy nhất, có thể xác định một người qua việc phân tích protein - tương tự như với DNA.

Ưu điểm lớn nhất là protein có tính ổn định, không dễ bị mất đi theo thời gian như DNA.

“Đa hình đơn nucleotide (SNPs) được tìm thấy trong DNA của một cá nhân sẽ được chuyển thành biến thể nhận ra trong các protein, được gọi là đa hình đơn axít amin (SAPs). Trong tương lai, SAPs là những dấu hiệu protein có thể giúp các nhà khoa học pháp y trong việc xác định một cá nhân ngay cả khi không có DNA” - tờ Los Angeles Times giải thích.

Theo KH&PT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.