NASA phát triển máy bay sạch

GD&TĐ - Các nhà khoa học do NASA tài trợ đang làm việc trên một chiếc máy bay điện thân thiện với môi trường, được cung cấp năng lượng từ nhiên liệu hydro hóa lỏng.

Mô phỏng mẫu máy bay siêu sạch của NASA.
Mô phỏng mẫu máy bay siêu sạch của NASA.

Theo đó, các kỹ sư đã được trao cho thời hạn là ba năm và 6 triệu đô la (4,6 triệu bảng Anh) để tạo ra công nghệ có thể cách mạng hóa ngành hàng không. Ngành công nghiệp hàng không thường bị coi thường vì chưa thực sự nỗ lực để giúp bảo vệ môi trường.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính sẽ có thêm nhiều hành khách đi lại bằng máy bay trong năm 2036.

Mặc dù, IATA tuyên bố rằng du lịch hàng không chỉ đóng góp 2% trong tổng lượng khí thải carbon nhân tạo trong năm 2017, rất nhiều người nghĩ rằng con số này thực sự cao hơn và chắc chắn nó sẽ tăng lên. Đồng thời, hydro cuối cùng cũng bắt đầu trở thành một nguồn nhiên liệu hiệu quả cho ngành vận tải.

Tuy nhiên, các phần tử hydro tự chúng có thể cung cấp năng lượng cho tàu hỏa hoặc tua-bin nhưng chúng lại không đủ khả năng cung cấp năng lượng cho động cơ phản lực mà không làm tăng trọng lượng vì tốn nhiều diện tích.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois tham gia dự án đã tìm ra cách làm lạnh tế bào hydro để chúng có thể được ngưng tụ thành chất lỏng và được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ một cách hữu hiệu nhất.

Khi chất lỏng hydro này được trộn với oxy trong động cơ, một phản ứng mạnh mẽ sẽ xảy ra và sản sinh ra rất nhiều năng lượng có thể được chuyển đổi thành điện để điều khiển một hệ thống đẩy điện.

Công nghệ cung cấp năng lượng cho một chiếc máy bay sử dụng nhiên liệu này hiện chưa tồn tại và đây là cơ sở để NASA nhắm đến nhằm thay đổi hoàn toàn lĩnh vực hàng không cũng như cứu vãn một phần vấn đề nổi cộm trong ô nhiễm môi trường.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ