Mỹ hé lộ mẫu tàu ngầm không người lái thế hệ mới

GD&TĐ - Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch triển khai drone khổng lồ dưới biển, nặng 50 tấn để mở rộng phạm vi nhiệm vụ, tăng tùy chọn tấn công, tích hợp các cảm biến công nghệ cao, gia tăng độ an toàn hơn nữa cho các phi hành đoàn chiến đấu có mặt trên tàu và có thể bắn ngư lôi.

Mô hình một chiếc Orca đang làm nhiệm vụ dưới đáy biển
Mô hình một chiếc Orca đang làm nhiệm vụ dưới đáy biển

Vào đầu năm 2019, hãng Boeing nhận được một hợp đồng trị giá 43 triệu đô la để đóng 4 chiếc Orca (tàu ngầm không người lái). Orca của Boeing được dựa trên drone lặn biển Echo Voyager và Echo Ranger của họ.

Theo dữ liệu của Boeing, Echo Ranger là một drone hoạt động dưới nước khổng lồ dài 84 feet, có thể lặn xuống tới độ sâu 11.000 feet và có tầm bắn vượt các thiết bị lặn trước đây.

Drone có khả năng tự tránh các chướng ngại vật, mang nhiều cảm biến hiện đại, khả năng nổi tự động và được trang bị hệ thống sonar khẩu độ tổng hợp.

Các ứng dụng ban đầu cho Orca bao gồm hoạt động phóng từ mặt đất - một bước quan trọng để tiến tới các vụ phóng trên mặt nước và dưới biển. Hải quân Mỹ lên kế hoạch sớm có drone ngầm bắn được vũ khí trong tương lai.

Các phương tiện tự lái ngầm (UUV) siêu lớn như Orca của Boeing chắc chắn là đủ tải trọng để mang vác vũ khí và có vẻ là lựa chọn hoàn toàn khả thi, nhưng còn tùy thuộc vào tốc độ kết nối dưới nước và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Tất nhiên theo chủ trương của Lầu Năm Góc, chức năng của con người trong vai trò chỉ huy và kiểm soát để đưa ra quyết định tấn công là cần thiết đối với mọi loại hỏa lực.

Theo đó, mỗi drone ngầm đặt ở vị trí đi trước có thể hoạt động ở trong các khu vực nguy hiểm đầy thủy lôi, tàu ngầm phe địch và các mối đe dọa khác ở vùng nước sâu và ven biển. Vì là tự lái, chúng cho tàu mẹ lợi thế tấn công cả ở trên bờ và dưới nước về khoảng cách và độ chính xác.

Hiện tại, chúng chủ yếu được phái đi thu thập dữ liệu và sau đó quay trở lại tàu mẹ trước khi tải xuống dữ liệu. Các công nghệ mới nổi khác cho phép tàu ngầm sử dụng kết nối giống như GPS dưới đáy biển.

Chiến lược xây dựng cho Orca và các drone khác là thiết kế một drone đa nhiệm vụ có thể nâng cấp được, có thể tích hợp nhanh chóng các công nghệ và tải trọng mới ngay khi chúng xuất hiện.

Nền tảng kỹ thuật này, trong các trường hợp quan trọng, có thể giúp giảm nhu cầu chế tạo drone dưới biển mới của Hải quân trong tương lai. Các nâng cấp trong khái niệm này có thể đề cập tới như là sonar, hệ thống mạng, vũ khí và các công nghệ chống mìn mới.

Điều này sẽ cho phép các kỹ sư tạo ra các giao diện và tiêu chuẩn chung được thiết kế để nhân số lượng tải trọng có thể tích hợp được vào các drone dưới biển và tăng tính phổ biến trên toàn hạm đội khi hiện đại hóa cảm biến, vũ khí và các hệ thống khác.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.