Giáo dục trẻ tự kỷ tuổi dậy thì: Khó nhưng không bó tay

GD&TĐ - Bệnh tự kỷ ở trẻ em là vấn đề ngày càng khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt là khoa học thế giới vẫn bó tay trước trẻ tự kỷ tuổi dậy thì. Ở Việt Nam đã có nhiều người vào cuộc và mở ra nhiều hy vọng...

Trẻ tự kỉ dự Hội thảo
Trẻ tự kỉ dự Hội thảo

Hai tiến sĩ họ Phan song kiếm hợp bích giải quyết việc khó

Vào đầu tháng 01/2018, Hội thảo khoa học “Y HỌC TÁI TẠO & PHỤC HỒI - Chữa bệnh bằng Tâm dược tự nhiên, tế bào gốc & thiền rung lắc” được tổ chức. Hai báo cáo viên chính của hội thảo này là TS Phan Quốc Việt và PGS – TS Phan Toàn Thắng.

Tâm Việt Group nổi tiếng với việc dạy kỹ năng sống gần hai chục năm trở lại đây. Người sáng lập và làm chủ Tâm Việt Group là TS Phan Quốc Việt. Ông sinh năm 1954 tại Nghệ An, học tại Trường Đại học Tổng hợp Moskva, có bằng tiến sĩ Toán – Lý. Trong những năm gần đây, Tâm Việt Group có nhận và trị liệu cho một số trẻ tự kỷ. Kết quả tương đối khả quan, trẻ phục hổi được những chức năng giao tiếp, nhận thức, vận động.

Tuy đã đạt được một số kết quả tốt trong trị liệu nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ phương pháp trị liệu của ông Việt vì ông là TS Toán – Lý chứ không phải TS Tâm lý hay Y học.

Ông Việt chỉ giải thích đơn giản: “Dù có phương pháp khoa học nào cũng cần thực chứng. Tôi không chữa bệnh, tôi chỉ rèn luyện kỹ năng sống cho các con. Nếu rèn kỹ năng sống mà kết quả với trẻ tự kỷ tuổi dậy thì mà mang lại kết quả hơn hẳn các phương pháp hiện hữu trên thế giới thì áp dụng thôi. Tất cả là vì sự tiến bộ của các con. Hỏi phụ huynh là rõ nhất”.

PGS – TS Phan Toàn Thắng sinh năm 1968, tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Học viện Quân y năm 1991, hiện đang là giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore.Ông có nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực tế bào gốc, có ứng dụng đi vào đời sống tại nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Việt Nam.Ông được thế giới vinh danh là “cha đẻ” của phương pháp ghép tế bào gốc từ cuống rốn để chữa bệnh.

Vào ngày 14/01/ 2018, tại Trường Đại học Thành Đô, trước hàng trăm người, bao gồm nhà báo, cha mẹ học sinh, giáo viên, sinh viên, ông Phan Toàn Thắng và ông Phan Quốc Việt đã trình bày và phân tích cách chữa trị một số bệnh bằng tâm dược tự nhiên, tế bào gốc và thiền rung lắc.

Sáng lên những tia hi vọng

Ông Phan Toàn Thắng thuyết phục cử tọa bằng những lập luận có cơ sở khoa học. Ông cho biết là ông đã đến thăm cơ sở trị liệu của ông Phan Quốc Việt và ông bị thuyết phục hoàn toàn bởi vì: 1, Rất an toàn (không dùng thuốc, không can thiệp vào cơ thể). 2, Vui, các cháu được khuyển khích vận động. 3, Rất kinh tế (đơn giản, không cần thiết bị đắt tiền).

Theo cách giải thích của ông Thắng thì con người ta vốn được cấu tạo bằng hàng tỷ tế bào. Những đứa trẻ bị bệnh tự kỷ có thể là do một số tế bào không nằm đúng vị trí của chúng.

Ông Việt chữa trị bằng cách cho những đưa trẻ tự kỷ tập đứng trên các con lăn, tung bóng trên nền nhạc. Ông Việt gọi hoạt động này là “thiền rung lắc”. Ông Thắng cho rằng, trong quá trình rung lắc, các tế bào dần dần tìm về đúng vị trí của mình. Do vậy, những đứa trẻ tự kỷ dần dần phục hồi chức năng nhận thức, giao tiếp, chuyển động.

Điều làm cho hội thảo sinh động và có sức thuyết phục là ông Việt đưa đến hội thảo vài chục trẻ tự kỷ đang được chữa trị tại cơ sở của ông. Các cháu đã thể hiện khả năng đứng trên con lăn, đi xe đạp một bánh vừa tung bóng vừa đội chai như các diễn viên xiếc chuyên nghiệp. Có 2 cháu đã trở thành Kỷ lục gia.

Tạ Duy Anh cho biết, 6 năm trước anh được bố mẹ mang đến Tâm Việt Group trong tình trạng không đi được, không nói được. Nay, mặc dù khó khăn nhưng anh đã tự đi được, không những nói được mà còn biết hát. Đặc biệt anh đã trở thành diễn giả chuyên đi giao lưu khích lệ tinh thần cho các bạn trẻ trên cả nước.

Tâm Việt Group đang hoàn thiện hệ thống lý thuyết của riêng mình và hi vọng tiến xa hơn với mục tiêu trong việc trị liệu cho trẻ tự kỷ, nâng cao sức khỏe toàn diện và đào tạo nhân tài.

Tự kỷ đang là một vấn đề nhiều quốc gia quan tâm lo lắng, nên chăng các cơ quan hữu quan cần vào cuộc, thẩm định các kết quả của 2 tiến sĩ!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.