Vinh danh 12 cá nhân và tổ chức nhận Giải thưởng I-Star 2019

GD&TĐ -Ngày 19/10, Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM  năm 2019 (I-Star 2019) chính thức được trao cho 12 tổ chức và cá nhân có thành tựu xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Giá trị mỗi giải thưởng là 50 triệu đồng.  

Đại diện Sở KH&CN TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM trao giải thưởng cho  ba doanh nghiệp đạt giải trong nhóm 1
Đại diện Sở KH&CN TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM trao giải thưởng cho ba doanh nghiệp đạt giải trong nhóm 1

Giải thưởng I-Star góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, đồng thời xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực trong cộng đồng, góp phần tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP.HCM.

Bước sang năm thứ hai, Giải thưởng I-Star càng chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ trong cộng đồng Khởi nghiệpĐổi mới sáng tạo.

Sau hơn 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 277 bài dự thi hợp lệ. 40 bài dự thi có số lượng yêu thích lớn đã được chọn vào vòng chung kết. Chất lượng bài viết của các doanh nghiệp, tổ chức lớn nhỏ xuất sắc, thể hiện sự sáng tạo nổi bật, đẩy mạnh được tiêu chí đề ra của Giải thưởng I- Star 2019.

Càng thú vị hơn, tới những ngày cuối cùng trước khi đóng cổng bình chọn, số lượng bài dự thi vẫn tiếp tục ồ ạt gửi đến với tỉ lệ bình chọn thay đổi liên tục, nhanh chóng, tạo nên bầu không khí cạnh tranh đặc biệt sôi động.

Nhiều bài dự thi đạt đến vài ngàn lượt yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội nhờ sự vận động của các đối tượng dự thi và sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.  

Nhóm đối tượng 1: Là các Doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa được thành lập để thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh. Đây cũng là nhóm đối tượng có số lượng dự thi đông đảo nhất chiếm gần 46%, trải rộng trên 14 lĩnh vực, từ công nghệ thông tin đến các ngành nghề phục vụ cuộc sống như: giáo dục, dịch vụ, y tế, nông nghiệp, giao thông v.v.

Đặc biệt, trong số này có nhiều startup đình đám, đã kêu gọi đầu tư và thương mại hóa được trên thị trường, có tác động tích cực tới giới khởi nghiệp nói riêng và cộng đồng nói chung. Ba doanh nghiệp đạt giải trong nhóm này gồm: Công ty TNHH BusMap; Công ty Cổ phần 689Cloud, Công ty Cổ phần Công nghệ TK25.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho ba giải pháp đổi mới sáng tạo đạt giải trong nhóm 2.
 Ban tổ chức trao giải thưởng cho ba giải pháp đổi mới sáng tạo đạt giải trong nhóm 2.  

Nhóm đối tượng 2: Dành cho những giải pháp đổi mới sáng tạo, 50 hồ sơ tham dự đến từ các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp xã hội, đưa ra nhiều giải pháp hữu ích phục vụ cộng đồng như: ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước ở cấp quận, cải cách thủ tục hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian công sức, các hoạt động giáo dục nâng cao tri thức cho cộng đồng, bảo tồn giá trị thiên nhiên và văn hóa cho TPHCM.

Ba giải pháp đổi mới sáng tạo đạt giải trong nhóm này gồm:  Đổi mới sáng tạo với mô hình STEAM của trường THCS Lê Quý Đôn; KDI - Đổi mới sáng tạo bắt đầu từ giáo dục của Công ty Cổ phần Giáo dục KDI; Quy trình liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thuế tại Quận 3 của Phòng Kinh tế Quận 3.

Đại diện ban tổ chức trao giải thưởng cho Ba tác phẩm truyền thông đạt giải trong nhóm 3.
 Đại diện ban tổ chức trao giải thưởng cho Ba tác phẩm truyền thông đạt giải trong nhóm 3.

Nhóm đối tượng 3: Tác phẩm truyền thông (là tác phẩm báo chí, chuyên mục, chuyên đề thuộc các loại hình báo chí có tác động tích cực đến cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo) tham dự Giải thưởng năm nay có đủ thể loại báo chí như phỏng vấn, phóng sự, bình luận v.v. trên các loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, có chiều sâu nội dung, tính sáng tạo trong cách thể hiện và tạo được hiệu ứng dư luận xã hội tốt.

Ba tác phẩm truyền thông đạt giải trong nhóm này gồm: Chuyên mục Nhật ký Innovation của tác giả Bung Trần (Chuyên trang thông tin điện tử Đổi mới sáng tạo; Chương trình “Chợ phiên Startup – Khởi nghiệp thông minh” của nhà báo Kim Ngân (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM; Chương trình “Sức bật Sáng tạo & Khởi nghiệp” của Ban Khoa giáo (Đài Truyền hình TPHCM).

Đại diện Sở KH&CN TP.HCM trao giải thưởng cho 3 đơn vị thuộc nhóm 4

Đại diện Sở KH&CN TP.HCM trao giải thưởng cho 3 đơn vị  thuộc nhóm 4  

Nhóm đối tượng 4: Dành cho các tổ chức ươm tạo, nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn, các tổ chức hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, gần 40 tổ chức tham dự giải thưởng, tạo nên sự khích lệ to lớn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp khi họ biết rằng, cả cộng đồng đang cùng chung tay đưa các startup Việt lớn mạnh, tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững để phát triển.

Trong đó phải kể đến các tổ chức ươm tạo uy tín như Vina Capital, Unicef, Vietnam Silicon Valley, IDG Ventures Vietnam…Ba tổ chức hỗ trợ đạt giải trong nhóm này gồm: Trung tâm ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI), Topica Fournder Institute, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE)

I-Star thực sự trở thành giải thưởng thường niên có uy tín, góp phần tích cực làm nên một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bền vững, mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, do cộng đồng, của cộng đồng, tại TP.HCM.

Sự kiện năm nay sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM 2019 (WHISE 2019). Đồng hành cùng giải thưởng I-Star năm nay là những doanh nghiệp và tổ chức uy tín như Tập đoàn Vingroup, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ