Người thầy vẽ những giấc mơ!

GD&TĐ - Không chỉ là thầy giáo dạy Mỹ  thuật giỏi, anh Đào Văn Hành còn dùng tài năng của mình để tạo công ăn việc làm cho thanh niên và sáng tác nhiều bức bích họa làm đẹp cho quê hương.

Thầy giáo Đào Văn Hành luôn được các thế hệ học sinh yêu mến
Thầy giáo Đào Văn Hành luôn được các thế hệ học sinh yêu mến

Vượt khó thực hiện ước mơ

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, có 4 anh em, ở xã Văn Thành, Yên Thành (Nghệ An), Hành là con trai cả, bố mẹ làm nông với vài sào ruộng khoán nên hoàn cảnh rất khó khăn. Chứng kiến việc bố mẹ vất vả sớm trưa với ruộng đồng để nuôi đàn con ăn học, Hành đã tự hứa với lòng phải cố gắng học tập tốt để thoát nghèo.

Mặc dù phải vừa học vừa lao động giúp bố mẹ nhưng với ý chí và nghị lực của mình, Hành đã vươn lên học giỏi. Tốt nghiệp lớp 12, anh đã đăng kí dự thi vào khoa Sư phạm hội họa (Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An) để  thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo mỹ thuật của mình và cũng để giảm gánh nặng cho bố mẹ và nhanh ra trường có việc làm.

Thầy giáo Hành đi tình nguyện vẽ tranh tường
Thầy giáo Hành đi tình nguyện vẽ tranh tường 

Tốt nghiệp năm 2000, Hành về dạy hợp đồng ở trường THCS Văn Thành (Yên Thành, Nghệ An). Lúc đó gia đình rất khó khăn. Bố mẹ già nua, ốm yếu, 3 em còn ăn học. Với đồng lương ít ỏi của mình và mấy sào ruộng không đủ để trang trải, nên nhiều đêm Hành trằn trọc thức trắng để nghĩ phương thức làm kinh tế.  Hành chợt nảy ra ý tưởng mở một quán vẽ truyền thần và quảng cáo.

Nghĩ là làm, Hành đi thuê một ki ốt ở gần trường  để thực hiện ước mơ.  Ban đầu mở quán ở thôn quê, khách hàng lạ lẫm, gần cả tháng trời chỉ lèo tèo vài khách nên Hành buồn lắm định đóng cửa. Nhưng rồi một lần nữa ý chí không cam chịu thất bại đã giúp Hành có thêm nghị lực vẽ tiếp giấc mơ là lên thị trấn thuê ki ốt để lập nghiệp.

Hành tâm sự: Em nghĩ ra thị trấn sẽ phù hợp hơn nên em bàn với

 Anh  Đào Văn Hành là một thầy giáo năng nổ, nhiệt huyết  luôn đồng hành với đoàn viên thanh niên chúng tôi  trong mọi công việc tình nguyện và thiện nguyện. Đó là một tấm gương sống cống hiến vì cộng đồng.

Phan Thị Huyền Trang

bí thư Huyện Đoàn Yên Thành

bố mẹ  cắm sổ đỏ vay ngân hàng được hai chục triệu rồi mua nguyên vật liệu, máy cắt nhôm... thuê ki ốt ở trung tâm thị trấn dựng biển lên và thuê thêm người làm. Tháng đầu cũng chỉ được vài khách, mấy anh em nhìn nhau thở dài. Nhưng rồi anh em lại họp bàn làm thêm biển quảng cáo, quảng cáo trên phương tiện truyền thông và phải đi tiếp thị chứ không thể ngồi một chỗ chờ khách.. Vậy là có việc làm thường xuyên.

Tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương 

Thành công… gõ cửa

Lấy ngắn nuôi dài, từng bước Hành tiếp tục đầu tư mua máy móc (máy vi tính, máy cắt chữ, máy khoan mài, máy in phun khổ lớn…),  Hành còn đi Hà Nội học thêm công nghệ đèn led và plus để phục vụ sản xuất sản phẩm.

Khi chúng tôi đến xưởng của Hành thấy anh đang thiết kế ma két trên máy tính. Ngoài  sân, 7 thợ đang làm khung cho quảng cáo,  tiếng cười nói rộn rã. Trên gương mặt những chàng trai trẻ ai cũng tươi tắn phấn khởi. Nói về những dự định cho tương lai, Hành chia sẻ : Em nhiều tham vọng lắm nhưng nguyện vọng lớn nhất của em là thành lập Công ty TNHH và tạo việc làm nhiều hơn nữa cho đoàn viên thanh niên. Ngoài ra, em sẽ phối hợp với huyện đoàn tình nguyện làm đẹp cho quê hương bằng hội họa và đi làm từ thiện.

Vất vả với việc quản lý là vậy nhưng với thầy giáo Hành, giáo viên  vẫn là nghề chính nên không bao giờ ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy. “Em luôn học hỏi và tìm tòi sáng tạo những phương pháp dạy - học mới có hiệu quả cao. Đối với em được dạy môn Mĩ thuật là niềm đam mê cho nên luôn dành trọn tâm huyết với học sinh trong từng tiết dạy” - Hành tâm sự.

Nói về thầy giáo năng nổ trong giảng dạy và làm kinh tế, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Thành  Nguyễn Đăng Khôi cho biết: Thầy Hành nhiều năm liền được công nhận là  giáo viên dạy giỏi các cấp và được Chủ tịch UBND huyện tặng Bằng khen. Thầy còn là chuyên viên bán chuyên trách của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành, là thầy giáo mẫu mực được các thế hệ học sinh và phụ huynh yêu mến và quý trọng.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ