Nảy mầm xanh tri thức nơi lũ dữ đi qua

GD&TĐ - Tuy mới công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại 5 năm, nhưng tôi có may mắn là nhiều lần được phản ánh các chuyến công tác của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại các địa phương.

Trong lòng vị tư lệnh ngành tràn ngập niềm vui khi thăm Trường Mầm non Bản Khoang. lớp học năm ngoái còn ngập bùn đất, nay đã sạch sẽ, khang trang, trẻ được nuôi dưỡng chu đáo theo chương trình MN mới.
Trong lòng vị tư lệnh ngành tràn ngập niềm vui khi thăm Trường Mầm non Bản Khoang. lớp học năm ngoái còn ngập bùn đất, nay đã sạch sẽ, khang trang, trẻ được nuôi dưỡng chu đáo theo chương trình MN mới.
Nảy mầm xanh tri thức nơi lũ dữ đi qua ảnh 1Nảy mầm xanh tri thức nơi lũ dữ đi qua ảnh 2Nảy mầm xanh tri thức nơi lũ dữ đi qua ảnh 3Nảy mầm xanh tri thức nơi lũ dữ đi qua ảnh 4
Những chuyến công tác đã để lại nhiều kỉ niệm, về vị tư lệnh ngành trong những quyết sách, chỉ đạo đổi mới giáo dục, quan tâm chăm lo đến đời sống nhà giáo và học sinh các vùng miền của đất nước.

Chung nỗi đau từ cơn lũ quét

Kỉ niệm sâu đậm nhất vẫn là chuyến công tác hơn một năm trước đây. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thăm, động viên các giáo viên bị ảnh hưởng nặng nề của trận lũ quét lịch sử tại xã Bản Khoang (Sa Pa, Lào Cai). 

Trận lũ quét kinh hoàng đã cuốn trôi nhà cửa của các thầy, cô giáo trong cụm trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Bản Khoang. Có đến 6 giáo viên bị thương, trong đó 4 người bị thương nặng.

Cơn lũ dữ đã phá hủy phần lớn cơ sở vật chất trường lớp học, thiết bị, sách vở của giáo viên, học sinh nơi đây. Trận lũ quét xảy ra đêm ngày mùng 4, rạng ngày mùng 5/9/2013 - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. 

Chính vì vậy, Bản Khoang phải khai trường muộn. Nhận được hung tin, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã gác lại hết các lịch làm việc, cuộc họp quan trọng để trực tiếp lên Bản Khoang động viên các thầy cô giáo bị thương và tìm hướng khắc phục hậu quả, sớm ổn định công tác dạy và học cho thầy và trò nơi đây. 

Lên tàu từ ga Hàng Cỏ đêm mùng 5/9, suốt chuyến đi vị tư lệnh ngành bồn chồn không ngủ. Mờ sáng tàu tới Lào Cai, ông nhanh chóng đến ngay bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa thăm giáo viên và người dân bị thương do lũ cuốn.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đến tận giường từng giáo viên hỏi han tình trạng sức khỏe, xem vết thương, phác đồ điều trị của từng người. 

Xúc động trước những câu chuyện của các nạn nhân kể lại sau cơn lũ, Bộ trưởng đã ân cần động viên an ủi cả giáo viên và người dân cố gắng vượt qua nỗi đau về tinh thần, thể xác. Rời bệnh viện ông hối hả đến trung tâm dòng lũ quét đi qua.

Tới đây, ông lặng người trước những thiệt hại hết sức nặng nề của giáo viên, nhà trường và các hộ dân. 

Xúc động mạnh nhất có lẽ là đống đổ nát mà trước đây là nhà của những giáo viên mẫn cán... Khảo sát trên thực địa và trao đổi nhanh với lãnh đạo địa phương, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai có những hỗ trợ kịp thời cần thiết trước mắt, cùng với ngành giáo dục và các nhà trường nhanh chóng ổn định sinh hoạt cho giáo viên, học sinh. 

Ông đề nghị địa phương dành quỹ đất, cùng với sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.

Tấm lòng của vị Bộ trưởng

Sau chuyến công tác ấy, Bộ GD&ĐT đã tổ chức quyên góp để giúp giáo viên ổn định cuộc sống và xây nhà công vụ cho giáo viên. Sau hơn một năm, công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT đã phối hợp với tỉnh Lào Cai hoàn thành xây dựng công trình nhà công vụ cho giáo viên xã Bản Khoang với trị giá trên 2,3 tỷ đồng do giáo viên, công đoàn viên ngành giáo dục đóng góp...

Cùng đi trong đoàn công tác trở lại Bản Khoang vào những ngày giữa tháng 10/2014 dự lễ khánh thành khu nhà công vụ cho giáo viên tôi một lần nữa chứng kiến nỗi xúc động của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. 

Trong lễ khánh thành, khung cảnh của nhà công vụ mới khang trang cùng những ánh mắt nụ cười tràn đầy hạnh phúc của học sinh, giáo viên đã truyền niềm vui sang vị tư lệnh ngành giáo dục. 

Những cung bậc cảm xúc đó đã khiến ông có thêm niềm tin vào những nhà giáo tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống và công tác giảng dạy nhưng chính họ sẽ là người đưa chất lượng giáo dục vùng khó từng bước đi lên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ