Lớp tiếng Anh miễn phí của thầy giáo Tây

GD&TĐ - Mỗi tối thứ Ba hàng tuần, đường vào chùa Từ Quang (số 112/9, đường Lý Thường Kiệt, phường 5, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) nhộn nhịp hẳn lên. Bà con sống quanh chùa khi thấy có người hỏi thăm đều hỏi: “Đi học Anh văn phải không?” và tận tình chỉ đường lẫn chỗ để xe.

Các học viên trao đổi tiếng Anh với thầy Thom, bên cạnh là tu sĩ Minh Trực. Ảnh: T.G
Các học viên trao đổi tiếng Anh với thầy Thom, bên cạnh là tu sĩ Minh Trực. Ảnh: T.G

Cơ duyên của ông thầy Tây

Ông thầy Tây dạy lớp tiếng Anh miễn phí này có tên gọi thân mật là thầy Thom (Thomas Ignatowicz, 60 tuổi) người Mỹ, sinh sống ở bang California. Nở nụ cười hiền lành, thầy Thom cho chúng tôi biết cơ duyên đến Việt Nam xuất phát từ chuyến du lịch đến các nước Đông Nam Á cách đây 6 năm tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam...

Để có kinh phí cho chuyến đi, thầy Thom dạy tiếng Anh tại những vùng mình đã đi qua. Và rồi với tình cảm đặc biệt dành cho đất nước và con người Việt Nam, thầy Thom dừng chân ở mảnh đất này. 6 năm ở Việt Nam, thầy Thom đã đến nhiều nơi và rồi chọn vùng đất Mỹ Tho để sống và làm việc.

Hàng ngày, thầy Thom ở chùa Từ Quang và đi dạy tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ, trường học có tăng cường tiếng Anh… Trong thời gian dạy tiếng Anh, ông nhận thấy người Việt yếu kỹ năng nghe nói do không được giao tiếp nhiều. Qua tìm hiểu, thầy Thom biết có một số người không đủ điều kiện để đến lớp tiếng Anh tại các trung tâm. Mặt khác, tuổi thơ cơ cực đã khiến ông thầy Tây cảm thông nhiều hơn và bàn với tu sĩ Minh Trực, mở lớp dạy miễn phí tiếng Anh tại chùa.

Lớp tiếng Anh được mở ngay trong chùa Từ Quang, có bàn ghế, bảng… Ngày khai giảng lớp đón nhận hơn 60 học viên đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Có những học sinh tiểu học, người hưu trí, nội trợ, có cả những người sắp định cư ở nước ngoài… Không ít gia đình cha, mẹ con cùng đi học. Đa số biết đến lớp tiếng Anh là do những Phật tử chùa Từ Quang giới thiệu, qua mạng xã hội (Zalo, Facebook)…

Dạy học bằng tâm

Giờ học được bắt đầu bằng những giải đáp thắc mắc về bài cũ và nội dung bài mới bằng tiếng Việt của tu sĩ Minh Trực. Do thầy Thom không nói được tiếng Việt tu sĩ Minh Trực tình nguyện làm trợ giảng. Tu sĩ rất nhiệt tình giải thích nội dung bài, các kiến thức hay nhầm lẫn... Trong quá trình trợ giảng, tu sĩ Minh Trực luôn nhắc nhở mọi người cứ học tiếng Anh như đứa trẻ học nói: Nghe rồi tập nói, nói sai thì nói lại, học thuộc lòng một số câu để áp dụng một số trường hợp. Bài học được in ra giấy và phát miễn phí cho mọi người. Đó là một số đoạn hội thoại thông dụng: Trong nhà ga, cửa hàng, khách sạn…

Sau phần “phụ đề Việt ngữ” của tu sĩ Minh Trực, thầy Thom trò chuyện bằng tiếng Anh với mọi người rồi chỉnh sửa cách phát âm trong quá trình hỏi - đáp. Tùy theo khả năng tiếng Anh của mọi người mà thầy Thom đưa ra những câu hỏi phù hợp. Mọi người theo dõi để tự tập phát âm, trả lời… Lớp học dường như không còn khoảng cách tuổi tác, thầy - trò.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Thom cho biết, ông nghĩ người Việt Nam sẽ thay đổi, tốt lên nhiều khi biết tiếng Anh và ông cũng mong người học được “nói nhiều hơn, nghe nhiều hơn” để mau giỏi tiếng Anh. 

“Ở đây không chỉ có các em học sinh mà nhiều cô chú lớn tuổi có ý thức học tập tốt. Điều đó làm chúng tôi rất vui. Chúng tôi sẽ cố duy trì lớp học và tìm cách truyền đạt tốt hơn để giúp mọi người tiếp thu ngày càng dễ dàng hơn”, tu sĩ Minh Trực vui vẻ nói.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.