Giáo viên thỉnh giảng có được hưởng phụ cấp thâm niên?

GD&TĐ - * Hỏi: Tôi là giảng viên thỉnh giảng (theo diện hợp đồng) của trường ĐH công lập. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng phụ cấp thâm niên hay không? Bùi Văn Sỹ (vansybui***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Theo Nghị định số: 54/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ thì, Nghị định này quy định về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đang giảng dạy, GD ở các cơ sở GD công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Điều kiện được tính hưởng phụ cấp thâm niên gồm: Nhà giáo có thời gian giảng dạy, GD đủ 5 năm thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên là: Thời gian giảng dạy, GD trong các cơ sở GD; Thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề khác được cộng dồn với thời gian quy định tại điểm a khoản này để tính hưởng phụ cấp thâm niên.

Liên quan đến chế độ thỉnh giảng, tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 44/2011/TT-BGDĐT ngày 10/10/2011 của Bộ GD&ĐT quy địnhh đối với nhà giáo thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức như sau: Hợp đồng thỉnh giảng là hợp đồng vụ việc; Không thực hiện hợp đồng lao động đối với hoạt động thỉnh giảng của cán bộ, công chức, viên chức; Trong hợp đồng thỉnh giảng phải có điều khoản nhà giáo thỉnh giảng cam kết đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác.

Khoản 1 Điều 9 Thông tư trên có nêu: Nhà giáo thỉnh giảng được hưởng tiền công, tiền lương, quyền lợi theo thoả thuận trong hợp đồng thỉnh giảng và theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn đang là giảng viên thỉnh giảng nên không thuộc đối tượng áp được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên theo Nghị định số 54/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng làm việc khi ký kết với nhà trường có sự thoả thuận rõ ràng là được hưởng các chế độ tiền công, tiền lương (kể cả phụ cấp thâm niên nhà giáo - nếu có) thì bạn có thể kiến nghị với nhà trường để quyền lợi của mình được giải quyết thỏa đáng.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.