Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Tại đây, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến tại khu vực phía Bắc cầu Dã Viên thuộc phường Phú Thuận (TP Huế, Thừa Thiên Huế) đã xuất hiện tình trạng hằn lún nhựa đường trên mặt đường.
Nghiêm trong hơn, trên mặt cầu và mố cầu Dã Viên có một số vết nứt dài, xuống cấp, hư hỏng khiến người dân bất an mỗi khi tham gia giao thông qua đây.
Không chỉ vậy, tại một số điểm ở công trình phụ trợ của cây cầu cũng có dấu hiệu hư hỏng. Đặc biệt, phần ốp gạch đá hoa cương phụ trợ ở mố cột đèn, hộp đèn đã xuất hiện tình trạng hỏng hóc, gãy bể và có dấu hiệu xuống cấp.
Nhiều người dân sinh sống ở gần khu vực phía Bắc cầu Dã Viên cho hay: “Người dân chúng tôi đã phát hiện vết nứt nẻ dài trên mặt đường và những vết hằn lún nhựa đường đã xuất hiện từ lâu, nhưng chúng tôi không thấy ai đến khắc phục tu sửa, khiến người dân rất nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua cầu.”
Để làm rõ vấn đề này, ngày 1/4, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế. Ông Tuấn khẳng định:
“Trong quá trình thiết kế cây cầu cũng như các kết cấu bê tông khác, khi thi công cứ mỗi đoạn mặt đường bê tông tùy theo lớn nhỏ của thiết kế đều phải có những đường nối, nhưng khi hoàn thiện cầu, đơn vị thi công chỉnh trang làm đẹp nên người dân không nhận ra.
Đồng thời, những vết nứt dài trên mặt đường là theo thiết kế thi công và đó là vết nứt kỹ thuật đã được thẩm định nên người dân cứ yên tâm khi tham gia giao thông qua cầu và không bao giờ có chuyện bất an xảy ra.”
|
Liên quan trước những câu hỏi của PV đưa ra, ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông đánh giá cho biết:
“Tình trạng vết nứt nẻ chỉ xuất hiện ở phía Bắc cầu nối tiếp với đường Lê Duẫn và đường Kim Long thuộc hai phường Phú Thuận và Kim Long còn phía Nam nối tiếp với đường Bùi Thị Xuân và Tôn Thất Tùng, phường Phường Đúc (TP Huế) không có hiện tượng này xảy ra.
Trong quá trình thi công địa chất ở phía Nam thuộc cầu là đá phong hóa, nghĩa là kết cấu đất tự nhiên ở dưới bằng 0, trong khi ở phía Bắc cầu địa chất lại yếu và có những lỗ rỗng.
Đồng thời, ở phía Bắc cầu có đèn tín hiệu giao thông, do có sự hãm phanh chịu áp lực của các phương tiện, nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến vết nứt và hằn lún nhựa đường trên mặt đường.
Sau khi đưa vào sử dụng, dù xuất hiện các vết nứt trên mặt đường và mố cầu, nhưng không bao giờ có chuyện làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Vết hằn lún nhựa đường trên mặt cầu gần điểm vết nứt nẻ |
Ông Nguyễn Đình Quyền cũng cho biết: “Những vết nứt dài ở phía Bắc trên cầu Dã Viên đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công đã lường trước trong quá trình triển khai thiết kế cho đến khi thi công và sau khi đưa vào sử dụng.
Theo thời gian, không thể không có những vết nứt, nứt do giãn nở về nhiệt, độ cứng lực xung kích tác động vào. Vì vậy, trong thiết kế những vết nứt này đều có thể xảy ra và đó là những vết nứt bình thường, nên chúng tôi nhấn mạnh rằng mọi người hãy yên tâm khi tham gia giao thông qua cây cầu vĩnh cửu này” – Ông Quyền khẳng định.
Theo hồ sơ thiết kế kết cấu bê tông, khi thi công cứ mỗi đoạn mặt đường bê tông tùy theo lớn nhỏ của thiết kế đều phải có những đường nối |
Được biết, cầu Dã Viên là cầu bắc qua sông Hương ngay trung tâm TP Huế và chạy song song với tuyến cầu đường sắt Bạch Hổ. Theo thiết kế, cầu dài 542, 5m, rộng 24,5m với 4 làn xe, 2 lề đường dành cho người đi bộ được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 730 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.
Kết cấu công trình gồm nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục gồm 5 nhịp, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Dọc theo thân cầu có 6 vọng lâu để người dân và du khách ngồi hóng mát, ngắm cảnh.
Ông Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (áo xanh) khẳng định trả lời PV, đó là vết nứt kỹ thuật, đã được thẩm định thiết kế |
Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng năm 2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác năm 2012. Đồng thời, đây là một trong những công trình đã được Bộ Xây dựng kiểm tra và khẳng định là công trình có chất lượng cao.