Hợp đồng giáo viên dưới chuẩn vì không đủ nguồn tuyển

GD&TĐ - Để giải quyết bài toán thiếu GV bậc mầm non và tiểu học, Quảng Nam thống nhất chủ trương cho các địa phương tiếp tục thực hiện hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 của Chính phủ.
Nam Trà My là địa phương đang thiếu nhiều GV ở bậc mầm non và tiểu học.
Nam Trà My là địa phương đang thiếu nhiều GV ở bậc mầm non và tiểu học.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay, nhất là vùng miền núi, nguồn tuyển GV hợp đồng quá thiếu, không đạt chuẩn trình độ theo yêu cầu mới. 

Giao biên chế thấp hơn định mức

Quảng Nam hiện có 3.847 GV mầm non (trong đó có 549 GV hợp đồng), 5.761 GV tiểu học (1.131 hợp đồng). Chỉ tiêu tuyển dụng GV mầm non của kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành GD năm 2020 chuẩn bị tổ chức sắp tới là 426 GV, tiểu học là 947 GV. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều địa phương thì số biên chế được giao còn thấp hơn so với định mức của đề án sắp xếp trường lớp, đội ngũ ngành GD-ĐT tỉnh đến năm 2024 – 2025 được UBND tỉnh phê duyệt hồi tháng 9/2020.

Chẳng hạn, huyện Điện Bàn thiếu 553 GV so với chỉ tiêu biên chế giao do GV nghỉ hưu và do thi tuyển nhưng không tuyển dụng đủ. Sở Nội vụ đã tăng thêm cho địa phương này 287 biên chế do tăng đột biến số lượng HS. Ngành GD-ĐT Nam Trà My chỉ được giao 632 biên chế nhưng nhu cầu lên đến 857 người. Sắp tới, khi các khối lớp khác ở bậc tiểu học triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tình trạng thiếu GV tiểu học sẽ còn căng thẳng hơn nữa do HS học 2 buổi/ngày.

Đó là chưa kể, số hồ sơ đăng ký dự thi tuyển dụng viên chức ngành GD sắp tới đây của Quảng Nam, ở bậc mầm non và tiểu học của một số địa phương thiếu khá nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Huyện Đại Lộc có 65 chỉ tiêu tuyển dụng GV mầm non nhưng chỉ có 45 hồ sơ đăng ký dự tuyển, ở tiểu học là 96 chỉ tiêu so với 28 hồ sơ. Con số này ở huyện Duy Xuyên là 26 chỉ tiêu/19 hồ sơ bậc mầm non và 134 chỉ tiêu/46 hồ sơ bậc tiểu học; Điện Bàn 187 chỉ tiêu/78 hồ sơ ở tiểu học.

Hợp đồng giáo viên dưới chuẩn vì không đủ nguồn tuyển ảnh 1
Một số địa phương miền núi ở Quảng Nam phải hợp đồng GV đào tạo dạy tiểu học để đứng lớp mầm non. 

“Xé rào” hạ chuẩn GV hợp đồng

Để giải quyết tình trạng thiếu GV, nhiều địa phương ở Quảng Nam đã “xé rào” khi ký hợp đồng GV có trình độ đào tạo dưới chuẩn vì không đủ nguồn tuyển đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Huyện Phước Sơn, ngoài hợp đồng với GV mầm non có trình độ đào tạo trung cấp sư phạm, GV tiểu học có trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm còn mời GV đến tuổi nghỉ hưu tiếp tục giảng dạy. Thậm chí, ngoài hợp đồng GV dưới chuẩn, một số trường của huyện Nam Trà My còn hợp đồng với cả GV đào tạo sư phạm tiểu học để dạy mầm non. Huyện Đại Lộc còn điều động cả GV THCS dạy tiểu học để khắc phục tình trạng thừa – thiếu GV cục bộ.

Theo ông Nguyễn Công Thành – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, sở đề nghị tỉnh cho phép các địa phương hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 của Chính phủ song được phép không theo quy định về trình độ đào tạo của GV theo Luật Giáo dục 2019. Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ đào tạo GV mầm non phải từ cao đẳng sư phạm trở lên, GV tiểu học, THCS phải có trình độ đại học sư phạm trở lên. Riêng bậc mầm non ở các huyện miền núi cao chỉ cần trình độ trung cấp.

Với chủ trương “ở đâu có HS, ở đó có GV”, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho các địa phương tiếp tục thực hiện hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 của Chính phủ. Với những địa phương miền núi khó khăn, có thể hợp đồng GV THCS, tiểu học có trình độ cao đẳng, GV mầm non có trình độ trung cấp hoặc GV nghỉ hưu để giải quyết bài toàn thiếu GV hiện nay. Ông Tân cũng yêu cầu, ngoài việc gấp rút chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành GD năm 2020, các sở  liên quan và địa phương cần chuẩn bị kế hoạch cho kỳ thi tuyển năm 2021.

Hiện Quảng Nam có 40% GV hợp đồng ở bậc tiểu học và 50% GV mầm non là dưới chuẩn đào tạo. Số GV này không thể tham dự tuyển dụng viên chức ngành GD vì không đáp ứng chuẩn đào tạo. 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp nào cho các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu?

GD&TĐ - Trả lời về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.
Các học viên tham gia khóa đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

Đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

GD&TĐ - Trong 3 ngày 9-10/8/2022 tại Trường ĐH Ngoại Thương đã diễn ra Chương trình đào tạo chuyên gia nguồn đầu tiên tại Việt Nam - Nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT - The Global Inspioneer, với sự hỗ trợ và đồng hành từ Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ) và Cục phát triển Doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (AED).
Ảnh minh họa/INT

Cắt giảm phải từ gốc

GD&TĐ - Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách.
Phụ huynh được giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tư vấn về chọn tổ hợp môn lớp 10.

Linh hoạt sắp xếp giáo viên giảng dạy chương trình lớp 10 mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện dạy theo chương trình mới lớp 10. Chia sẻ của hiệu trưởng nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM, sau khi học sinh lớp 10 làm thủ tục nhập học và chọn tổ hợp các môn học, nhà trường đã nỗ lực bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên.
Ảnh minh họa/INT

Điểm nhấn du lịch

GD&TĐ - Ngày 8/8 vừa qua, tại Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Giờ học của trẻ Trường Mầm non EduPlay Hà Nội

Bộ công cụ thử nghiệm "chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi", đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ

GD&TĐ - Các chuyên gia, nhà khoa học Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao 6 lĩnh vực Bộ công cụ thử nghiệm với đẩy đủ các nội dung đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ: Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển nhận thức; Phát triển thẩm mỹ và tiếp cận với việc học.
Tiến sĩ Hou-mei Sung và chiếc 'gương thần' phản chiếu hình ảnh Đức Phật trên tường.

'Gương thần' không chỉ trong cổ tích

GD&TĐ -Đề cập đến 'gương ma thuật' hay 'gương thần', có lẽ xuất hiện trong tâm trí của hầu hết mọi người là câu nói 'Ai là người đẹp nhất?' trong chuyện cổ tích 'Nàng Bạch Tuyết' của anh em nhà Grimm, hay chiếc gương hình bầu dục đen có thể triệu hồi các linh hồn của John Dee, pháp sư và là cố vấn của Nữ hoàng Elizaeth I nước Anh. Mới đây, người ta còn phát hiện một chiếc gương cổ bí ẩn có thể phản chiếu những hình ảnh kỳ diệu.
2 cá thể rùa mà đối tượng Phú giao dịch mua bán.

Đang mua bán 2 cá thể rùa quý hiếm thì bị bắt

GD&TĐ - Ngày 10/8, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự 'Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm' theo điều 244 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Km58 Quốc lộ 9, đoạn qua thôn Làng Cát, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.